Tri ân người có công với nước

Những ngày tháng 7 đầy ý nghĩa, lãnh đạo trung ương, lãnh đạo tỉnh ta và các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đã đến thăm hỏi, tặng quà những gia đình chính sách tiêu biểu, thể hiện sự quan tâm đến những người đã cống hiến máu xương cho Tổ quốc. Sự quan tâm đó đã làm vơi phần nào những mất mát, đau thương trong những cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc.

Trong những tấm lòng thơm thảo đó có Tập đoàn Vincom, Vietcombank Hà Tĩnh và hàng trăm đơn vị trên cả nước đã ủng hộ hàng nghìn suất quà cho các đối tượng chính sách Hà Tĩnh.

Các nhà hảo tâm tặng quà cho đối tượng chính sách tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh
Các nhà hảo tâm tặng quà cho đối tượng chính sách tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh

Từ năm 2011 đến nay, Quỹ Thiện Tâm (VinGroup) hỗ trợ các hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn Hà Tĩnh 7 nghìn con bê, nghé, mỗi con trị giá 11 triệu đồng. Đây là chương trình của VinGroup nhằm giúp các hộ nghèo, đối tượng chính sách phát triển sản xuất, GQVL, XĐGN. Hiện nay, Quỹ Thiện Tâm cũng đang thực hiện hỗ trợ 143 nhà ở cho người có công với cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá mỗi nhà 40 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm, Quỹ còn trao tặng hàng nghìn suất quà cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán.

Bà Lê Thị Thu – Trưởng phòng Chính sách người có công (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: “VinGroup là một trong những doanh nghiệp tâm huyết nhất với đối tượng chính sách Hà Tĩnh. Trong những năm qua, tỉnh đã nhận được những phần quà hàng chục tỷ đồng từ VinGroup, giúp đối tượng chính sách vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Ông Phan Văn Thụy - thương binh ở xã Hương Giang (Hương Khê) cho biết: “Tôi hết sức xúc động, cảm ơn lãnh đạo các cấp thời gian qua đã thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách. Họ đã động viên chúng tôi vượt qua những đau thương mất mát, tiếp tục sống và cống hiến”.

Chi đoàn Báo Hà Tĩnh tặng quà cho cụ Hồ Thị Sâm - vợ liệt sỹ, ở thôn Lương Trung, xã Ích Hậu (Lộc Hà).
Chi đoàn Báo Hà Tĩnh tặng quà cho cụ Hồ Thị Sâm - vợ liệt sỹ, ở thôn Lương Trung, xã Ích Hậu (Lộc Hà).

Hiện, Hà Tĩnh có gần 29 nghìn liệt sỹ, 37.197 thương binh, gần 10 nghìn bệnh binh, 7.032 đối tượng bị nhiễm chất độc da cam, có 549 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng và truy tặng (15 bà mẹ còn sống). Tất cả các đối tượng và thân nhân của họ đều được hưởng chế độ, chính sách kịp thời, chính xác và đầy đủ. Hàng năm, tỉnh đều trích hàng trăm triệu đồng để quy tập mộ liệt sỹ, xây dựng, cải tạo mộ liệt sỹ, nghĩa trang và giải quyết chế độ thờ cúng cho hàng trăm trường hợp.

Điều đặc biệt là trong những năm gần đây, Hà Tĩnh luôn là địa phương cấp phát kịp thời các chế độ cho đối tượng chính sách. Hiện, toàn tỉnh trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho gần 50 nghìn đối tượng với kinh phí thực hiện trên 700 tỷ đồng/năm, giải quyết chế độ ưu đãi học sinh, sinh viên cho 213 nghìn em với tổng kinh phí khoảng 64 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cho biết: Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn đều được công nhận làm tốt công tác chăm sóc người có công. Đã có biết bao gia đình chính sách, con em người thân của họ vươn lên chính từ những tấm lòng thơm thảo này. Nhiệm vụ của ngành và của toàn xã hội là chăm lo tốt hơn đối với các gia đình chính sách và người có công với cách mạng, bảo đảm tất cả các gia đình chính sách đều có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình so với người dân địa phương trên cơ sở kết hợp ba nguồn lực: Nhà nước - cộng đồng và cá nhân đối tượng chính sách tự vươn lên.

Tất cả những việc làm nói trên của Đảng, Nhà nước và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đều thể hiện tấm lòng, nghĩa cử trân trọng lịch sử dân tộc, tri ân những người có công với nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast