Trích lương người lao động để "tiếp khách" - chuyện ở BQL Rừng Hồng Lĩnh

Thời gian qua, dự luận chưa hết xôn xao việc lâm tặc “qua mặt” cán bộ quản lý bảo vệ rừng Hồng Lĩnh khai thác hơn 43 khối gỗ các loại tại những cánh rừng đầu nguồn Sơn Hồng và Sơn Lĩnh, mới đây cũng tại Ban quản lý rừng Hồng - Lĩnh lại tiếp tục xảy ra chuyện “động trời” đó là việc ông Trưởng ban và bà kế toán trưởng đã phù phép chiếm đoạt 194 triệu đồng tiền lương của các cán bộ bảo vệ rừng…

Ban quản lý rừng Hồng Lĩnh thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (MTV) lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn, đóng trên địa bàn huyện Hương Sơn. Nhiệm vụ chính của Ban là quản lý, bảo vệ 9.500 ha rừng đầu nguồn nằm trên địa bàn các xã Sơn Hồng và Sơn Lĩnh. Có thể nói, đây là một trong những địa bàn “nóng” về xuất xứ gỗ lậu và vấn nạn phá rừng trên địa bàn huyện Hương Sơn suốt nhiều năm qua. Đơn cử, trung tuần tháng 6 năm 2011, những cánh rừng nơi đây đã bị lâm tặc tiếp tục khai thác trộm hơn 43 m3 các loại. Điều mà dự luận quan tâm là làm cách nào để bọn lâm tặc có thể vào khái thác một khối lượng gỗ lớn như vậy mà cán bộ, bảo vệ rừng Hồng Lĩnh không hề hay biết!? Khi dư luận chưa có hồi kết của câu chuyện phá rừng này thì mới đây cũng tại Ban quản lý rừng Hồng Lĩnh lại tiếp tục xảy ra chuyện “động trời”: Ông Trưởng ban Phạm Anh Tuấn và bà Kế toán trưởng Lê Thị Hải Yến đã phù phép chiếm đoạt 194 triệu đồng tiền chế độ của cán bộ bảo vệ rừng.

Một vụ bắt gữi, thu gom gỗ lậu ở Hương Sơn. Ảnh: ML

Với những chiêu thức là trích lại một ít phần trănm tiền lương và tiền chế độ khác của CBNV để chi tiền tiếp khách và các chi phí khác, từ tháng 5 năm 2010 đến tháng 6- 2011, Trưởng nan và kế toán trưởng Ban quản lý rừng Hồng Lĩnh đã trích ra 194 triệu để chi vào các mục đích khác của đơn vị. Điều đáng nói đây, việc trích tiền phần trăm từ lương của CBNV không hề được đưa ra bàn bạc, thống nhất trước tập thể CBNV mà do ông Tuấn và bà Yến tự quyết. Để hợp thức hóa những khoản tiền bất chính này, bà Lê Thị Hải Yến đã giả mạo chữ ký của người lao động nhằm qua mặt các cơ quan liên quan. Cũng cần nói thêm cho rõ, nói là trích phần trăm tiền lương của anh em để tiếp khác và chi vào một số khoản khác của đơn vị, nhưng thực chất là ông Tuấn và bà Yến đã âm thầm cùng nhau tư túi những khoản tiền này.

Tiếp xúc với PV Báo Hà Tĩnh, nhiều cán bộ nhân viên Ban quản lý rừng Hồng Lĩnh đã tỏ ra bất bình trước những việc làm của ông Trưởng ban và bà Kế toán trưởng. Anh Trần Văn Đ… bức xúc: “Chúng tôi, những công nhân tham gia bảo vệ, canh giữ rừng nơi đây, hàng ngày phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả, thậm chí nhiều lúc còn nguy hiểm đến cả tính mạng vì sự hung hăng liều lĩnh của bọn lâm tặc. Mỗi tháng nhận được một vài triệu đồng tiền lương có ăn thua gì, chẳng đủ chi phí cho cuộc sống thường nhật của gia đình. Khó khăn, cực nhọc là thế, vậy mà lãnh đạo Ban (ông Tuấn và bà Yến - PV) còn ăn bớt tiển lương của anh em chúng tôi, thật là không thể chấp nhận được.”

Trên đường tuần tra bảo vệ rừng đầu nguồn.

Nói về những sai phạm thời gian qua ở Ban quản lý rừng Hồng Lĩnh, ông Hồ Phúc Đồng - Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Hương Sơn cho biết: “Những sai sót cụ thể của các cá nhân liên quan tại Ban quản lý rừng Hồng Lĩnh hiện cơ quan Cảnh sát Kinh tế - Công an Hà Tĩnh đang điều tra.Về trách nhiệm của Công ty, chúng tôi đã tạm đình chỉ công tác của anh Tuấn và chị Yến để phục vụ công tác điều tra. Khi có, kết luận cụ thể của cơ quan Công an chúng tôi sẽ có hình thức xử lý thích đáng đối với những ai liên quan trong vụ việc này”.

Trích lương người lao động để "tiếp khách" - chuyện ở BQL Rừng Hồng Lĩnh ảnh 3
Ảnh minh họa

Những sai phạm cụ thể về công tác quản lý tài chính tại Ban quản lý Ban quản lý rừng Hồng Lĩnh chắc chắn sẽ được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Điều mà dư luận thắc mắc ở đây là đằng sau những sai phạm của ông Trưởng ban và bà Kế toán trưởng trên còn có sự tiếp tay của những ai? Bởi, quá trình kiểm tra giám sát về công tác quản lý tài chính của Công ty trách MTV lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn đối với cấp dưới là Ban quản lý rừng Hồng Lĩnh theo sự tìm hiểu của chúng tôi được diễn ra dều đặn hàng tháng, hàng quí. Vậy, nguyên nhân gì, hơn một năm sau (13 tháng) những mánh khóe của ông Tuấn và bà Yến mới được phanh phui!? Băn khoăn nay xin gửi về lãnh đạo Công ty trách MTV lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn cùng các cơ quan chức năng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast