Triển khai các biện pháp ứng phó với bão “Thần Sét”

(Baohatinh.vn) - Sáng 18/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3 (có tên gọi là bão “Thần Sét”). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

trien khai cac bien phap ung pho voi bao than set

Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng chủ trì cuộc họp ứng phó bão số 3 -Thần Sét (Ảnh: Dân việt)

Vào hồi 4h ngày 18/8, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 20,8 độ vĩ Bắc, 112,2 độ kinh Đông trên vùng biển phía Tây Nam Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh nhất cấp 8 (60- 75 km/h), giật cấp 10 - 11. Dự báo 24 giờ tới, bão số 3 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10- 15 km.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, Vịnh Bắc bộ có gió mạnh cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 10 - 11, giật cấp 12 - 14, sóng biển cao từ 3- 5 m, biển động dữ dội. Dự báo, từ sáng 19/8, bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực các tỉnh Đông Bắc bộ và Bắc Trung bộ (Quảng Ninh - Nghệ An). Vùng biển Hải Phòng - Nam Định có nước dâng bão kết hợp với thủy triều cao 3 - 4 m, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Từ chiều nay (18/8), đợt mưa lớn sẽ xuất hiện trên diện rộng toàn khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ với lượng mưa từ 200- 300mm, có nơi trên 500 mm. Lũ sẽ xuất hiện trên các hệ thống sông từ mức báo động I đến báo động II.

Trước diễn biến nhanh, nguy hiểm của cơn bão số 3, các tỉnh đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó nhằm giảm thiểu rủi ro. Trong đó, tập trung cao nhất là kêu gọi tàu thuyền; sẵn sàng sơ tán dân ở các vùng ven biển và vùng núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét; di dời các diện tích nuôi cá lồng bè trên sông; có phương án bảo vệ an toàn các tuyến đê, kè ven biển, nhất là những tuyến đê xung yếu…

Chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình đề nghị Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia theo dõi sát diễn biến của bão và mưa lũ, có dự báo, cảnh báo chính xác để thông tin kịp thời đến ngươi dân, nhằm ứng phó với diễn biến bão. Các cơ quan thông tin đại chúng tăng tần suất, thời lượng về diễn biến của bão.

Trong thời gian sớm nhất, Bộ NN&PTNT phối hợp với các địa phương, lực lượng Bộ đội Biên phòng rà soát, kiểm đếm tàu thuyền trên biển, đặc biệt là vùng nguy hiểm, hướng dẫn tàu thuyền đến nơi trú ẩn an toàn. Có biện pháp cấp bách để xử lý đảm bảo an toàn cho đê biển, vận hành an toàn hệ thống hồ đập, chủ động tiêu úng. Bộ Công thương chỉ đạo vận hành an toàn hồ đập thủy điện, phòng chống lũ cho hạ du; triển khai các biện pháp an toàn cho hệ thống điện, hầm, lò; chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu…

trien khai cac bien phap ung pho voi bao than set

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh

Đối với Hà Tĩnh, mặc dù dự báo bão số 3 không trực tiếp đổ bộ nhưng khả năng có gió giật mạnh cấp 6 và mưa lớn (dự báo lượng mưa dao động từ 100- 200 mm). Theo báo cáo của Tiển ban An toàn nghề cá, sáng nay, Hà Tĩnh đã liên lạc được với 5.522 tàu thuyền để yêu cầu, hướng dẫn về nơi trú ẩn an toàn.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh: Toàn hệ thống chính trị cần phải triển khai ứng phó bão số 3 với tinh thần cao nhất, chủ động nhất nhằm giảm tối đa những thiệt hại do mưa bão gây ra. Các địa phương cần triển khai đối phó với bão xong trước 16h chiều nay. Tiếp tục kêu gọi tàu thuyền, quản lý tàu thuyền; cập nhật liên tục các diễn biến để có phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đề nghị ngành GTVT chú trọng công tác đảm bảo giao thông và an toàn cho người và phương tiện, nhất là những điểm thường xảy ra sự cố. Các địa phương có hướng dẫn cụ thể đối với người dân về giằng néo, chống đỡ cho các loại cây trồng. Các tiều ban cắt cử cán bộ trực 24/24h, đảm bảo giữ an toàn cho người và tài sản của nhân dân.

trien khai cac bien phap ung pho voi bao than set

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast