Trung tá Võ Trọng Hải và những câu chuyện dọc đường biên

Chắc hẳn nhiều người đã gặp Trung tá Võ Trọng Hải - Đồn trưởng đồn biên phòng 563, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) và đều đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi năm nào anh cũng lập được chiến công mới. Từ chuyện thu hồi vũ khí chất nổ trong dân đến phá vỡ các chuyên án ma túy rồi cảm hóa những con nghiện lầm lỗi. Dường như càng khó khăn nguy hiểm bao nhiêu, anh lại càng nêu cao vai trò của người chỉ huy bấy nhiêu.

Thu gom vũ khí lưu lạc thời hậu chiến

Trung tá Võ Trọng Hải
Trung tá Võ Trọng Hải

Có một câu chuyện xẩy ra trên địa bàn xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, cách đây hơn mười năm làm Trung tá Võ Trọng Hải day dứt mãi. Sự việc không có gì to tát nhưng lại gây nên vụ án mạng đau lòng khi nhóm thanh niên trong làng tổ chức đá bóng trên sân mạ sau buổi đi làm về. Theo luật chơi thì ai thua cuộc phải cúi mặt "hôn" đất hai mươi lần trước đám đông. Chàng thanh niên dẫn đầu đội áo phông trắng bị hạ nhục, uất ức quá đã về nhà vác khẩu súng cũ bắn gục đội trưởng đội áo phông đỏ rồi trốn biệt tích vào rừng để rồi 5 ngày sau đó đã ra thú tội.

Cuộc chơi bóng đó đã vô tình trở thành thảm cảnh khi một người vĩnh viễn ra đi, một người phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của phap luật. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo vũ khí và chất nổ đang lưu lạc thời hậu chiến vùng giáp biên giới. Sau những lần cử chiến sĩ xuống các thôn xóm trinh sát, anh càng có thêm nhiều thông tin về các đối tượng "tàng trử vũ khí, chất nổ tại gia". Các khẩu tiểu liên, AK, súng trường, lựu đạn... trang bị cho dân quân địa phương, công nhân tự vệ Lâm trường Hương Sơn trong chiến tranh để bắn máy bay Mỹ và bắt biệt kích thám báo, dầu hơn ba thập kỷ đi qua vẫn nằm ẩn dật trên gầm chạn của dân. Hầu hết các đối tượng đều thuộc diện "điếc không sợ súng". Không ít trẻ em hiếu kỳ, tập sự làm "công binh" tháo đầu đạn và chuốc lấy hậu quả thương tâm. Cánh thanh niên trong làng rủ nhau vào suối ném mìn đánh cá bị nổ cụt chân tay. Nguy hiểm nhất ở vùng thị trấn Tây Sơn và 2 xã Sơn Kim xuất hiện nhiều gã nghiện nổi máu yêng hùng sẵn sàng thanh toán bất cứ ai khi không đáp ứng được "liều thuốc trắng" trong cơn khát vật vã...

Chính quyền địa phương đã mở nhiều chiến dịch thu gom lập "đội quân cơ động" đến "từng ngõ, soi từng nhà" nhưng rốt cục thì thất bại. Bởi, người nọ "bắn" tin cho người kia răng nếu lộ vũ khí và chất nổ sẽ bị chính quyền phạt nặng, thậm chí bị truy tố theo luật hiện hành, nên họ lại càng cất sâu, dấu kín.

Trung tá Võ Trọng Hải có một chiến thuật thu hồi riêng. Anh không đi theo lối mòn cũ của cách làm trên mà phải thực hiện tốt công tác "dân vận khéo". Kế hoạch anh vạch ra là tạo được sức mạnh đồng bộ từ cán bộ chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền xã đến từng thôn trưởng. Anh thường xuyên có lịch hội ý với trưởng thôn và xây dựng được mỗi cơ sở một trưởng thôn mạnh. Hoàn tất công tác chuẩn bị rồi mới mở chiến dịch "Tuần lễ thu hồi vũ khí và chất nổ ". Các cán bộ chiến sĩ Đồn 563 được cử về phối hợp với đài truyền thanh xã phát đều đặn ngày 3 buổi "những việc cần làm ngay". Ai tự giác nộp chẳng những không bị phạt lại còn được Bộ đội Biên phòng thưởng quà. Người nộp sớm sẽ được thưởng quà nhiều hơn người nộp chậm, người nhặt được vũ khí và chất nổ không rõ nguồn gốc tự giác đem nộp được trao giải thưởng đặc biệt... Quà thưởng kèm theo mẫu giấy biên nhận của BĐBP và chính quyền địa phương gửi cho các đối tượng. Nhà nào thiếu gạo ăn bộ đội biên phòng hỗ trợ gạo, nhà nào con cái thiếu quần áo, sách vở thì Đồn trích tiền lương để tự mua sắm.

Với nghệ thuật mềm dẻo và sự cảm thông chia sẻ sâu sắc cùng dân, trong 5 năm qua (2005-2010), Trung tá Võ Trọng Hải đã chỉ đạo Đồn 563 thu hồi 60 khẩu súng quân dụng, hàng chục ki-lô-gam thuốc nổ và nhiều loại hung khí khác.

Lật tẩy hai ông trùm buôn ma túy

Đưa tôi xem tập hồ sơ mới khự về chuyên án 404 L bắt trùm buôn ma túy Trần Văn Cải, .Võ Trọng Hải tâm sự: "Cái tên hắn nghe hiền khô nhưng thủ phạm này thực sự tinh ma quái gở". Trần Văn Cải sinh năm 1956, quê tại xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương (Nghệ An). Thời trai trẻ, Cải đã từng làm cảnh sát hình sự nhưng do thoái hóa biến chất đã bị ngành đào thải về địa phương. Cậy mình có sức khỏe và võ thuật, Cải hỗn chiến với một số đối tượng trong làng nên bị bắn què chân và được mệnh danh là Cải què. Tuy khập khiễng nhưng Cải đầy tham vọng làm giàu bằng con đường bất chính.

Không ai ngờ Trùm ma túy Trần Văn Cải từng là cán bộ công an
Không ai ngờ Trùm ma túy Trần Văn Cải từng là cán bộ công an

Những năm đầu, Cải kết hợp với các phường hội buôn gỗ lậu từ Lào về Thanh Chương rồi y bắt được mối với một người Lào chuyên tàng trữ hê-rô-in. Thấy béo bở, Cải bất chấp án "dựa cột" mà dấn thân vào buôn ma túy. Hơn 5 năm hành nghề và không biết bao nhiêu lần vận chuyển trót lọt, Cải biến thành con cáo rừng khôn ngoan. Mỗi chuyến mang hàng về nhà, Cải đều vẽ ra nước cờ mới. Khi thì y đi bằng thuyền của dân vạn chài trên sông Giăng. Khi thì y lợi dụng buổi tan trường nhờ lớp học sinh tiểu học bỏ hàng vào cặp mang hộ. Mỗi lần như thế Cải cho các cháu vài trăm ngàn bạc kèm theo những gói kẹo sô cô la xịn nhất. Hàng từ thị trấn Lạc Xao (Lào) được Cải chỉ đạo các đệ tử thay đổi hướng đi liên tục, nhất là những lúc thấy "động", bọn đàn em phải rúc trong rừng hai ba ngày liền.

Nhưng cáo khôn cũng bị mắc bẫy. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh, sau ba ngày đêm mai phục, vào 1 giờ sáng ngày 25/6/2010, tại đường mòn - nơi giáp ranh giữa Thanh Chương và Hương Sơn, ông trùm buôn bán ma túy Trần Văn Cải đã bị lực lượng BĐBP Đồn 563 bắt quả tang khi đang nhận hàng từ trong túi xách của một người đàn ông đi xe máy, với tang vật 10 bánh hê-rô-in có trọng lượng 3,5 kg, 2 điện thoại di động và một khẩu súng ngắn với nhiều viên đạn.

Cuộc truy kích ma túy không chỉ dừng lại ở phía nội biên. Sau khi bắt được trùm ma túy Thanh Chương và bàn giao hồ sơ cho công an Nghệ An tiếp tục điều tra, Đồn Biên phòng 563 lại phối hợp với công an tỉnh Bô-ly-khăm-xay thực hiện truy kích một vụ buôn ma túy lớn trên đất Lào. Đối tượng Phu Xiêng Tơn sinh năm 1979, trú tại bản Na-to, huyện Nha-pho-ly. Phu Xiêng Tơn sớm giàu có nhờ khoác áo doanh nghiệp "kinh doanh xuất khẩu" sang Việt Nam nhưng thực chất là kẻ "buôn ma túy siêu hạng". Sáng ngày 4/10/2010, Phu Xiêng Tơn xuất phát từ thủ đô Viêng Chăn bằng chiếc Toyota loại quý tộc để đưa hàng trắng qua cửa khẩu Cầu Treo. Khi tới điểm hẹn ngã ba Thang Phèng, huyện Bắc Ca Dinh (tỉnh Bô-ly-khăm-xay thì y bị bắt. Tang vật thu được gồm 9 bánh hê-rô-in và 30.000 viên ma túy tổng hợp.

Trung tá Võ trọng Hải tâm sự: "Chuyên án 412 LV này thành là kết quả hai năm ròng theo dõi sát chân đối tượng giữa ta và bạn. Không chỉ chiến sĩ Việt Nam dũng cảm và giỏi chiến thuật mà bạn cũng rất linh hoạt và khôn khéo. Đối tượng có cả một đội hậu vệ đầy vũ khí nhưng đã chạy tán loạn vào rừng sâu. Phu Xiêng Tơn bị còng ngay bên vô lăng xe của y"

Cảm hóa những con nghiện

Nhắc đến trung tá Võ Trọng Hải không chỉ nhân dân vùng thượng Hương Sơn mà các vị linh mục cũng quý mến anh. Với anh, không chỉ tư duy mới, hành động mới mà còn có một tấm lòng bao dung nhân ái với tất cả mọi người. Đặc biệt là những người cùng đường lầm lỗi. Trong cơ chế thị trường xô bồ, lại nằm ở cửa ngõ giao thương hàng hóa nên vùng Sơn Kim, thị trấn Tây Sơn xuất hiện nhiều con nghiện là điều dễ hiểu. Các đối tượng này gây ra không biết bao nhiêu đau buồn cho gia đình và xã hội. Khi mọi đồ đạc trong nhà bị tiêu tan, bố mẹ và họ hàng xa lánh, các con nghiện dấn thân vào "bước đường cùng" bằng chiêu thức giơ kim tiêm dọa mọi người rồi xin đểu. Thậm chí còn lập hội đứng bên đường để cướp giật người qua lại.

Tang vật vụ án trùm ma túy Trần Văn Cải
Tang vật vụ án trùm ma túy Trần Văn Cải

Cả vùng thượng Hương Sơn này ai cũng khiếp với tên Trần Văn Chiến, trú tại xã Sơn Kim 1. Con nghiện lâu năm đã biến Chiến thành kẻ "chém thuê "ngang trời dọc đất. Có lần, hội của Chiến đã xông vào chém cả BĐBP.

Trung tá Võ Trọng Hải cho rằng, muốn đảm bảo an ninh tốt trên địa bàn, BĐBP phải cảm hóa được các đối tượng nghiện từ thị trấn Tây Sơn đến Sơn Kim. Chỉ có con đường duy nhất là tạo công ăn việc làm cho họ, giúp họ quên đi nỗi buồn. Thế là phương án thành lập Đội bốc xếp tại Cửa khẩu Cầu Treo cho những người nghiện ra đời với 25 thành viên do Trần Văn Chiến làm đội trưởng. Đội được BĐBP cấp trang phục riêng, cấp thẻ ra vào Cửa khẩu và tuân thủ sự giám sát của Trạm cửa khẩu Cầu Treo.

Điều khá bất ngờ là từ khi có đội bốc xếp đặc biệt này, hàng hóa của khách hàng được giải phóng nhanh. Nhờ lao động chân chính, họ đã vượt lên chính mình và không ít đội viên đã cắt đứt cơn nghiện. Các đội viên đều được y, bác sĩ BĐBP khám sức khỏe định kỳ, cấp thêm thuốc chữa bệnh. Những người nhiễm HIV nặng phải lìa đời được Đồn hỗ trợ mai táng chu đáo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast