Trung thu ở Làng trẻ SOS Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đi vào hoạt động hơn 20 năm, nhận nuôi hơn 400 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh, Làng trẻ SOS Hà Tĩnh đã thực sự trở thành mái nhà chung ấm cúng. Trung thu năm nay, các em lại được đón mùa trăng tròn và đẹp trong yêu thương của cả cộng đồng xã hội...

Trung thu ở Làng trẻ SOS Hà Tĩnh ảnh 1
Làng trẻ SOS thực sự là mái ấm hạnh phúc giúp các em có cuộc sống ấm áp, vui vẻ. Ảnh: Phúc Quang

Vừa bước chân vào làng trẻ, chúng tôi đã nghe tiếng cười nói rộn ràng, tiếng hát cất lên đầy hứng khởi của các em. Tết đoàn viên đang đến rất gần, các em nhỏ ở Làng trẻ SOS đang tập các tiết mục văn nghệ để chuẩn bị cho những đêm hội trung thu được các anh, chị ở các nhóm thiện nguyện về đây tổ chức.

Ông Dương Quỹ Đạo - Giám đốc Làng trẻ cho biết: Cũng như mọi năm, năm nay, các con sẽ được đón một trung thu đủ đầy và chu đáo. Không chỉ được nhận những món quà, các con còn cùng các nhóm thiện nguyện, các đoàn thể tham gia giao lưu văn nghệ, vui phá cỗ, chơi trò chơi. Chỉ trong tuần này đã có rất nhiều nhóm về đây tổ chức giao lưu với các em như: CLB Hồng Lam, Yamaha/Honda Phú Tài, Trung tâm Anh ngữ, nhóm Tấm lòng vàng – Kết nối yêu thương, các anh chị Trường THPT Chuyên tỉnh…

Cũng theo ông Đạo, làng trẻ hiện có 63 đối tượng được nuôi dưỡng, trong đó, có 4 người già, 10 người tàn tật và 49 trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi. Có những em đã học đến đại học, cao đẳng; nhưng cũng có em đang học mầm non, trẻ sơ sinh. Nhưng dù ở lứa tuổi nào, hoàn cảnh ra sao thì khi về ngôi nhà chung SOS, các em đều được yêu thương, chăm sóc và giáo dục một cách toàn diện nhất. Hơn thế nữa, ở đây, các em đã có thêm các bố, các mẹ và anh chị em khác. Sớm trải qua khó khăn, vất vả nhưng các em vẫn luôn nở nụ cười lạc quan.

Trung thu ở Làng trẻ SOS Hà Tĩnh ảnh 2
Dù ở lứa tuổi nào, hoàn cảnh ra sao thì khi về ngôi nhà chung SOS, các em đều được yêu thương, chăm sóc và giáo dục một cách toàn diện nhất

Bên những phần quà, đồ chơi đầy sắc màu vừa được tặng, em Nguyễn Thị Hạnh (10 tuổi, quê Lộc Yên - Hương Khê) hào hứng: “Từ ngày không còn cha mẹ, em đã không nghĩ đến trung thu nữa. Nhưng từ khi vào đây, trung thu đến, em được rước đèn, phá cỗ, xem các anh chị hát múa, lại được nhận nhiều quà, em rất vui và hạnh phúc”.

Mồ côi bố, mẹ thường xuyên ốm, không đủ điều kiện chăm sóc con, hai chị em Anh Thư và Đạt (quê ở Liên Minh, Đức Thọ) được làng trẻ dang rộng vòng tay đón nhận. Đã 2 năm đón trung thu tại làng, Anh Thư chia sẻ: “Dịp lễ, tết ở làng, chúng em rất vui vì có rất nhiều anh chị đến chơi và tặng quà. Trung thu này, em tham gia đội văn nghệ, vui lắm”.

Không chỉ đón trung thu rộn ràng, vào trưa ngày rằm, các em nhỏ sẽ được các mẹ tổ chức một bữa ăn mặn. Các em lớn, được nghỉ học sẽ phụ giúp các mẹ nấu nướng. Việc làm này đã trở thành thông lệ ở làng trẻ, bữa cơm ngày rằm chính là bữa cơm đoàn viên, sum vầy của các em.

Như bao đứa trẻ khác, những trẻ em ở Làng trẻ SOS cũng khát khao có được một cái Tết Trung thu sum vầy, vui vẻ bên cha mẹ, người thân. Từ nhiều năm qua, các ngành, các cấp, đoàn thể, tổ chức xã hội trong tỉnh và cộng đồng đều dành sự quan tâm đặc biệt cho các em, tạo điều kiện cho các em được chăm sóc, học hành… Chính sự quan tâm ấm áp, sự hòa đồng, sẻ chia của xã hội là động lực lớn giúp các em vượt qua bất hạnh, vươn lên trở thành người có ích.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast