Trưởng thôn xứ đạo làm dân vận khéo

(Baohatinh.vn) - Với tâm niệm sống “tốt đời, đẹp đạo”, nhiều năm qua, giáo dân Nguyễn Văn Sơn - Trưởng thôn 7, xã Hương Thọ, Vũ Quang (Hà Tĩnh) luôn năng động, sáng tạo, linh hoạt trong công tác dân vận, huy động sức dân xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trưởng thôn xứ đạo làm dân vận khéo

Trưởng thôn Nguyễn Văn Sơn luôn gương mẫu trong các phong trào của địa phương

Là cựu chiến binh trở về địa phương, ông Nguyễn Văn Sơn tham gia công tác tại xã Hương Thọ rồi làm Trưởng thôn 7. Đây là thôn có 45 hộ dân với 192 nhân khẩu, trong đó 100% hộ dân theo đạo Thiên chúa.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lâu dài, gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống, ông đã bàn bạc, mạnh dạn đăng ký xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Để động viên sức dân xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, ngày ngày, ông Sơn phối hợp với Ban Hành giáo, Ban công tác mặt trận thôn kiên trì “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động bà con nhân dân... "Mưa dầm thấm lâu", dần dà tất cả người dân trong thôn đã tích cực hưởng ứng.

Trưởng thôn xứ đạo làm dân vận khéo

Ông Sơn chăm chút những gốc hoa vừa mới trồng tại nhà văn hóa thôn

Theo đó, năm 2017 - 2018, ông đã vận động nhân dân thôn 7 đóng góp tiền và ngày công để xây dựng, mở rộng nhà văn hóa thôn, mở rộng 1,5 km đường bê tông, hơn 1 km đường hoa nông thôn với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, ông còn thường xuyên tổ chức các buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường, phát quang đường làng ngõ xóm, nhắc nhở bà con sắp xếp nhà cửa gọn gàng, chỉnh trang vườn hộ, công trình phụ hợp lý... nhằm quyết tâm hoàn thành xây dựng thôn 7 thành khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Trưởng thôn xứ đạo làm dân vận khéo

Một góc khu dân cư thôn 7

Ông chia sẻ: "Để nhân dân trong thôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bản thân tôi và gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương; nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái ăn học trưởng thành.

Tôi luôn trăn trở: Làm sao để đời sống của người dân trong thôn ngày càng được cải thiện. Từ đó, cùng các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền để bà con tham gia các lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, bà con dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn mở rộng sản xuất, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật và thử nghiệm các giống cây, con có hiệu quả hơn…".

Đến nay, trên địa bàn thôn có 7 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 150 - 300 triệu đồng/năm, các mô hình còn lại đều cho thu nhập trên 70 triệu đồng. Kinh tế của các hộ dân ngày càng phát triển, đời sống được nâng lên rõ rệt.

Trưởng thôn xứ đạo làm dân vận khéo

Cán bộ, nhân dân thôn 7 chung sức xây dựng nông thôn mới

Với sự nỗ lực không ngừng của Trưởng thôn Nguyễn Văn Sơn và sự đồng lòng chung sức của nhân dân, thôn 7 đã vươn lên phát triển về mọi mặt. Tình hình an ninh trật tự luôn ổn định, đời sống ngày càng nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn ngày một giảm, thu nhập bình quân của người dân đạt 20 triệu đồng/năm

Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 85%, gia đình thể thao đạt 90%... Qua đó, góp phần đưa thôn 7 trở thành điểm sáng, dẫn đầu ở địa phương trong mọi phong trào thi đua.

Bằng sự nhiệt tình và tâm huyết trong công việc, ông Nguyễn Văn Sơn đã được các cấp chính quyền và bà con nhân dân ghi nhận; được chính quyền tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast