Trường tiểu học thị trấn Nghi Xuân: Hơn một năm thi công…xong phần móng!

Chủ thầu “rút ruột” công trình bị phát hiện phải phá đi làm lại… Sau hơn một năm công trình có trị giá gần 1 tỷ đồng cũng chỉ mới xong phần móng... Đó là công trình nhà chức năng, văn phòng Trường TH Thị trấn Nghi Xuân (Hà Tĩnh)...

Phần móng xây xong nằm "trơ gan cùng tuế nguyệt"!
Phần móng xây xong nằm "trơ gan cùng tuế nguyệt"!

Xây chưa xong đã ... phá.

Tháng 3 – 2008, Công trình Nhà chức năng, văn phòng Trường tiểu học Thị trấn Nghi Xuân được tiến hành khởi công xây dựng. Sau một thời gian thi công, người dân và phụ huynh học sinh phát hiện trong quá trình thi công 8 móng trụ về phía Nam, nhà thầu làm ẩu, sai với thiết kế.

Sau khi kiểm tra phát hiện ra sai phạm đúng như người dân phản ánh, chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công tiến hành phá dỡ 8 móng trụ trên làm lại. Ông Nguyễn Xuân Mậu – ở Khối 2 Thị trấn Nghi Xuân được bên A mời giám sát trong quá trình phá dỡ cho biết: 8 móng trụ trên nhà thầu đều dùng đá 1x2 không đồng tính, trong đó có 50% đá phong hoá; có trụ không đóng cốt pha, do đó chỗ lồi chỗ lõm không đủ diện tích mặt cắt móng trụ; chiều cao sắt trụ phi 20 thiếu 30 cm so với thiết kế, chiều dài số thanh rá đế không đủ kích thước. Nghiêm trọng hơn là độ sâu 8 trụ móng này sau khi tháo dỡ chỉ cao 120 cm, so với thiết kế thiếu mất 40 cm, rá đế được sử dụng sắt phi 10 còn trong thiết kế là phi 12”. Được biết, trong khi phá dỡ 8 móng trụ trên nhà thầu tiếp tục cho công nhân thi công 8 móng trụ còn lại ở phía Bắc gồm: D1,D2,D3 D4 và C1,C2,C3, C4.

Ngày 1-10-2008 khi phát hiện giữa hai móng trụ D3 và C3 bị sụt lở do mưa bão, nhà trường đã báo cáo lên chủ đầu tư và phòng Công thương của huyện. Mãi đến ngày 4-12-2008 Phòng Công thương mới có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh, trong đó đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát, đơn vị thi công cho rằng: Về móng đá hộc sụt lỡ do trời mưa: Qua đợt mưa lớn vừa rồi có một vị trí do móng chưa san nền nên nước có chảy từ ô này sang ô khác. Móng không bị sụt. Về kết quả kiểm tra tại hiện trường của Phòng công thương cũng khẳng định : Tại thời điểm kiểm tra không thấy móng bị sụt lở.. Tuy nhiên, ông Trần Tư Hiệp - Đại diện hội phụ huynh học sinh nhà trường cho biết: “Ngày 12-10-2008 , chủ tịch UBND thị trấn Nghi Xuân cùng giám sát cộng đồng và 3 thợ xây đã tiến hành phá bỏ 2,5 m móng đá hộc bị sụt lở nói trên và sửa lại ngay giữa trời mưa to. “ Khi phá bỏ tôi thấy giữa các lớp đá hộc dùng xây móng hầu như không có vữa, chủ yếu là toàn đất cát nên chỉ cần lấy tay khở nhẹ là ra…” ông Hiệp khẳng định.

Thi công ẩu, kiểm tra dối

Sau khi đơn vị thi công hoàn thành xong toàn bộ 16 móng trụ (kể cả 8 móng đã khắc phục) đến nay đã hơn một năm công trình vẫn không được tiếp tục thi công. Trao đổi vấn đề này, ông Hồ Ngọc Liên - Chủ tỉch UBND thị trấn Nghi Xuân lý giải: “ Công trình dở dang là do chủ đầu tư thiếu vốn vì thị trấn chưa quy hoạch để xây dựng được quỹ đất; năm 2008 do trượt giá và Chính phủ cấm thu tiền xây dựng cơ sở vật chất đối với học sinh vì thế cũng chưa biết khi nào công trình mới được tiếp tục thi công”

Mỗi trụ có 6 thanh thép đúng như thiết kế nhưng không hiểu đoàn kiểm tra của Phòng Công thương Nghi Xuân kiểm tra kiểu gì mà cứ khăng khăng khẳng định đến 2 lần là có...8 thanh!

Mỗi trụ có 6 thanh thép đúng như thiết kế nhưng không hiểu đoàn kiểm tra của Phòng Công thương Nghi Xuân kiểm tra kiểu gì mà cứ khăng khăng khẳng định đến 2 lần là có...8 thanh!

Điều đáng nói là trong báo cáo của Phòng công thương huyện Nghi Xuân số 16/BC-CT ngày 19-5-2008 gửi cho UBND huyện Nghi Xuân về kết quả kiểm tra khiếu nại, tố cáo về công trình Nhà học 2 tầng Trường Tiểu học thị trấn Nghi xuân của Hội phụ huỵnh học sinh thì ngay tại Mục B - Kiểm tra hồ sơ thiết kế và thực tế hiện trường thì trong phần kiểm tra các móng trụ được ghi : “Số lượng: 08 thanh. Đúng theo thiết kế 08 thanh”. Tiếp đến là Đường kính cốt thép chờ ở cổ móng là D20/ thiết kế là D 20; số lượng thanh/thiết kế là 08 thanh.

Kết quả kiểm tra trên đã gây bất bình trong dư luận vì trên thực tế tại hiện trường cũng như trong bản vẽ thiết kế thi công công trình thì mỗi móng trụ chỉ có 6 thanh thép (bản thiết kế của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng HĐT, bản vẽ TK-KTTC- CK: 02) . Sai sót trên cho thấy đoàn kiểm tra do Phòng công thương thành lập không xuống hiện trường hoặc nếu xuống cũng chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” và không dựa vào hồ sơ thiết kế vì vậy mới dẫn đến sai hai lần trong một bản báo cáo kết quả!

Vấn đề mà người dân và Hội phụ huynh học sinh cùng tập thể giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Nghi Xuân quan tâm là tiến độ xây dựng công trình và sự an toàn về tính mạng cho giáo viên và học sinh khi công trình được đưa vào sử dụng. Băn khoăn đó là có lý bởi thực tế cho thấy đơn vị thi côngthiếu năng lực, thi công ẩu; báo cáo kết quả của đoàn kiểm tra không chính xác, thiếu độ tin cậy!.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast