Truy điệu, an táng 29 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

Sáng 8/5, tại nghĩa trang Nầm huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng 29 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa DCND Lào về nước.

Dự Lễ truy điệu có đại diện lãnh đạo tỉnh Bô ly khăm xay nước CHDCND Lào, Ban công tác đặc biệt của Chính phủ, đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ LĐTB-XH, Bộ Tư lệnh quân khu 4, thân nhân gia đình các liệt sỹ. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện, cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang trong tỉnh và đông đảo cán bộ, nhân dân huyện Hương Sơn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương

Đây là số hài cốt do Đội quy tập mộ liệt sỹ - Bộ CHQS Hà Tĩnh đã phối hợp với Ban công tác đặc biệt của nước bạn Lào tìm kiếm cất bốc trong đợt mùa khô năm 2011 - 2012 từ những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhất của tỉnh Bô-ly-khăm- xay nước bạn Lào.

Trong số 29 hài cốt liệt sỹ cất bốc và quy tập đợt này, có 15 hài cốt liệt sỹ được xác đinh danh tính, quê quán và 1 hài cốt có tên nhưng chưa xác định được quê quán. Trên đất bạn Lào, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trực tiếp bàn giao 12 hài cốt liệt sỹ cho gia đình đưa về quê an táng. Sau mấy chục năm nằm lại trên chiến trường ở nước bạn Lào, hôm nay 29 liệt sỹ đã trở về đất mẹ. Đây là thành quả quả sự phối hợp hữu nghị gắn kết giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Đọc điếu văn tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh bày tỏ lòng tiếc thương và biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sỹ, những người đã không tiếc máu xương ngã xuống vì tình đoàn kết hữu nghị anh em 2 nước Vịêt- Lào. Đón các anh trở về yên nghỉ trong lòng đất mẹ, là dịp để các thế hệ hôm nay khắc ghi chiến công của các anh và cũng là dịp để mọi người bày tỏ lòng tri ân đối với những người con anh hùng của dân tộc, góp phần làm vơi đi nỗi mất mát đau thương của người thân các gia đình liệt sỹ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt và...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt và...

Trong không khí trang nghiêm và trọng thể, đại diện các đoàn đại biểu Ban công tác đặc biệt Chính phủ, Bộ quốc phòng, Bộ TL Quân khu 4, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban công tác đặc biệt tỉnh, Đảng bộ, Chính quyền, các lực lượng vũ trang cùng đông đảo nhân dân huyện Hương Sơn đã dâng hoa, thắp hương và tiến hành các nghi thức trang trọng tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tổ quốc, của dân tộc, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả.

...Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh làm lễ di, an táng hài cốt các liệt sỹ.

...Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh làm lễ di, an táng hài cốt các liệt sỹ.

Sau Lễ truy điệu, các hài cốt các liệt sỹ, chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng đội, bà con nhân dân Hương Sơn và thân nhân tổ chức an táng các anh ở nghĩa trang liệt sỹ Nầm trong không khí trang nghiêm và thành kính.

Trước đó, đông đảo bà con các bộ tộc Lào anh em cùng lực lượng vũ trang, các em học sinh và bà con kiều bào ở Bô ly khăm xay đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ cầu siêu, cầu nguyện, dâng hương tiễn đưa hương hồn 29 liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trở về đất mẹ.

Sau đây là một số hình ảnh trong Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa DCND Lào tại nghĩa trang Nầm (Hương Sơn, Hà Tĩnh):

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast