Từ một ý tưởng hướng thiện

Nếu có dịp vào mạng thông tin nội bộ của NHNo &PTNT tỉnh, hẳn bạn cũng ngạc nhiên vì bên cạnh những thông tin nghiệp vụ, những kiến thức chuyên môn, còn có một chuyên mục mang tên "địa chỉ tình thương".

Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tặng quà cho gia đình chị Nguyễn Thị Tam - Thạch Vĩnh (Thạch Hà)
Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tặng quà cho gia đình chị Nguyễn Thị Tam - Thạch Vĩnh (Thạch Hà)

Đây là nơi truy cập những câu chuyện về những số phận, gia đình bất hạnh, khó khăn ở trên địa bàn toàn tỉnh từ các tờ báo trên mạng internet về trang tin nội bộ của ngân hàng. Những chuyện đời khổ cực này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cán bộ NHNo khi có thời gian vào mạng tìm hiểu thông tin. Và không cần ai phát động, những tấm lòng hướng thiện, đồng cảm đã hội tụ cùng nhau, chung tay góp phần xoa dịu bớt nỗi đau, san sẻ vất vả với những con người không may mắn.

Kỹ sư tin học trẻ Hoàng NgọcTuấn ở Phòng Tin học - Hội sở chính - người thiết kế chuyên mục "địa chỉ từ thiện" ở mạng thông tin nội bộ Agribank kể: "Với đặc thù công việc, tôi thường xuyên có thời gian vào mạng internet. Một lần, đọc được bài báo "Lắt lay 4 chị em mồ côi ở Phú Lộc" trên báo Hà Tĩnh điện tử, tôi rất xúc động và mong muốn giá như mình có đủ điều kiện để giúp đỡ những em nhỏ này. Rồi một ý tưởng lóe lên: đưa bài báo này lên trang thông tin nội bộ của chúng tôi để thu hút những người có tấm lòng sẻ chia cùng tham gia giúp gia đình này.

Và đúng như dự đoán, sau khi đọc bài báo cùng thông điệp về việc đóng góp hỗ trợ cho các em nhỏ mồ côi, hàng chục cán bộ từ hội sở chính cho đến các chi nhánh huyện, thị đã liên lạc với tôi." Chỉ trong vòng nửa tháng, hơn 5 triệu đồng đã được quyên góp để đến với 4 chị em mồ côi. Hoạt động đầy ý nghĩa này được cơ quan, công đoàn hết sức ủng hộ. Lãnh đạo NHNo đã có cuộc hội ý nhỏ và thống nhất: trích từ nguồn quỹ làm công tác xã hội, từ thiện của đơn vị thêm 5 triệu đồng và giao nhiệm vụ cho Công đoàn ngành phối hợp với Chi nhánh NHNo &PTNT Can Lộc tìm một cách hỗ trợ hiệu quả nhất cho gia đình các em ở Phú Lộc. Sau những chuyến đi đến tận nhà, nắm tình hình và nghe tâm tư tình cảm, mong muốn của 4 chị em, Ngân hàng quyết định dùng số tiền này xây chuồng kiên cố và mua một con bò cái cho các em chăm sóc, gây dựng chút vốn để nuôi nhau ăn học.

Tặng bê cho 4 chị em mồ côi ở xã Phú Lộc (Can Lộc)
Tặng bê cho 4 chị em mồ côi ở xã Phú Lộc (Can Lộc)

Một ngày trong tháng hành động vì người nghèo, chúng tôi đã có dịp cùng đoàn cán bộ Agribank Hà Tĩnh đến thăm và trao tận tay món quà được xây dựng từ những tấm lòng của anh chị em đơn vị cho các em nhỏ thiệt thòi. Em Nguyễn Thị Lương, thay mặt cho 4 chị em nghẹn ngào nói lời cảm ơn tới cán bộ NHNo: "Cảm ơn các cô, các chú đã cho chúng cháu món quá quý giá này. Trước đây gia đình cháu cũng có trâu, bò nhưng tất cả đều phải bán hết để chữa bệnh cho mẹ. 4 chị em cháu hiện nay đang làm 4 sào ruộng để nuôi nhau qua ngày. May mắn được Ngân hàng cho con bò cái, chúng cháu sẽ thay nhau chăm sóc để kiếm chút vốn lo việc học hành".

Cũng trong tháng 10 này, địa chỉ tình thường về gia đình chị Nguyễn Thị Tam ở xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà) không may gặp nạn, có 5 đứa con chăm ngoan, học giỏi đang hết sức khó khăn cũng đã được đưa lên mạng nội bộ Ngân hàng. Để kịp thời có sự hỗ trợ giúp gia đình chạy chữa cho chị Nguyễn Thị Tam, chỉ sau 1 ngày nhận thông tin, với sự khâu nối của tổ chức Công đoàn, Agribank đã quyên góp, trao tận tay đối tượng 4 triệu đồng. Về lâu dài, đơn vị đang tiếp tục theo dõi và nghiên cứu để có một phương án hỗ trợ cho các em nhỏ ham học được tiếp tục đến trường.

Trong những ngày này, anh chị em cũng đang dấy lên phong trào giúp đồng nghiệp gặp khó khăn là chị Phạm Thị Trị - cựu TNXP, cán bộ ngân hàng về hưu có con bị bệnh tim bẩm sinh với số tiến ủng hộ lên đến trên 20 triệu đồng. Phấn khởi vì những kết quả bước đầu chỉ sau hơn 1 tháng chuyên mục "Địa chỉ từ thiện" được tung lên mạng thông tin nội bộ, những cán bộ tin học của Agribank cho biết sẽ tiếp tục duy trì và phát triển rộng hơn hoạt động nhân đạo nhiều ý nghĩa này. Hiện nay, một tài khoản riêng dành cho các địa chỉ tình thương do đơn vị kết nối đã được lập, những cán bộ ngân hàng muốn đóng góp chỉ cần liên lạc và gửi tiền qua tài khoản.

Ý tưởng mới và một kênh hoạt động từ thiện mới được thiết lập đã góp thêm cho Agribank nguồn lực mới để tiếp tục thực hiện thường xuyên hơn các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo trên địa bàn.

Ông Lưu Văn Minh - Chủ tịch Công đoàn Agribank Hà Tĩnh cho biết: Điều mừng là, sau nhiều năm hướng các đoàn viên tới những hoạt động xã hội bằng những việc làm, hành động cụ thể mà Công đoàn, cơ quan phát động, đến nay, chính những cán bộ công nhân viên đã chủ động tổ chức những hoạt động từ thiện xuất phát từ nhu cầu được chia sẻ với những cảnh đời bất hạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast