Tuyển 600 trí thức trẻ tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã

Thanh niên tình nguyện tổ chức ôn tập, phụ đạo kiến thức cho học sinh huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh). Ảnh tư liệu

Thanh niên tình nguyện tổ chức ôn tập, phụ đạo kiến thức cho học sinh huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh). Ảnh tư liệu

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo trong cả nước.

Đối tượng tham gia dự án là thanh niên Việt Nam, có độ tuổi dưới 30, có trình độ đại học thuộc các chuyên ngành phù hợp với công việc (ưu tiên các chuyên ngành: kinh tế, nông - lâm nghiệp và thủy sản, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - xã hội, xây dựng, giao thông - vận tải, tài nguyên - môi trường, luật); có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt và có đơn tình nguyện đến làm việc tại các xã thuộc huyện nghèo theo phân công trong thời gian ít nhất 5 năm.

Dự án được triển khai ở 600 trong tổng số 894 xã thuộc chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo cả nước. Theo đó, mỗi xã của huyện nghèo được bổ sung một người về làm việc với chức danh Phó chủ tịch UBND xã.

Thời gian và tiến độ triển khai dự án được phân thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2011-2012) chuẩn bị tiền đề cho việc tổ chức đưa các đội viên dự án về công tác tại 600 xã thuộc 62 huyện nghèo; bước đầu triển khai thử nghiệm tại 5 tỉnh: Cao Bằng, Điện Biên, Nghệ An, Quảng Ngãi và Kon Tum. Số lượng dự kiến là 100 người, được bố trí về 100 trên tổng số 185 xã của 5 tỉnh trên.

Giai đoạn 2 (từ 2013 đến hết thời gian thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP) triển khai tổng thể đối với các xã còn lại thuộc phạm vi của dự án.

Qua khảo sát, có tới 98,82% số xã thuộc các huyện nghèo có nhu cầu sử dụng trí thức trẻ tình nguyện và đề nghị cơ quan có thẩm quyền bố trí những trí thức trẻ, có trình độ đại học về xã công tác để giúp cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần góp phần xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast