Ứng phó cơn bão di chuyển nhanh

Theo dự báo chiều nay bão số 2 sẽ vào Vịnh Bắc bộ. Đây là cơn bão khá nguy hiểm, có tốc độ di chuyển nhanh. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các tỉnh khẩn trương xác định vị trí các tàu còn chưa liên lạc được, chưa vào nơi tránh trú an toàn.

Đường đi và vị trí của cơn bão số 2 - Ảnh Trung tâm Dự báo KTTV TW
Đường đi và vị trí của cơn bão số 2 - Ảnh Trung tâm Dự báo KTTV TW

Bão giật tới cấp 11

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (phát lúc 11h30”), hồi 10 giờ ngày 22/6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 110,9 độ Kinh Đông, ngay trên vùng bờ biển phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Quảng Ninh – Hải Phòng khoảng 470 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 – 20 km.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào đất liền phía Đông Bắc Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 10 giờ ngày 24/06, vị trí tâm trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,6 độ Vĩ Bắc; 105,8 độ kinh Đông, trên khu vực các tỉnh vùng núi phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Tây Bắc khu vực Bắc biển Đông, ngày hôm nay còn có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo, Vân Đồn, Cát Hải, Bạch Long Vĩ) từ chiều nay (22/6), gió sẽ mạnh dần lên cấp 6 – 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh.

Vùng ven biển các tỉnh phía Đông Bắc Bộ từ đêm nay gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8. Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ đêm nay sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các tỉnh vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Chủ động cấm biển

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão TW sáng nay, 22/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, các phương tiện thông tin đại chúng và các tỉnh, thành thông báo kịp thời đến người dân.

Theo dự báo chiều nay bão sẽ vào Vịnh Bắc bộ và được đánh giá là khá nguy hiểm vì bão đi nhanh, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phải khẩn trương xác định vị trí của các tàu và ngư dân còn chưa liên lạc được và những tàu chưa vào nơi tránh trú an toàn.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương từ khu vực nguy hiểm như Quảng Ninh, Hải Phòng xuống đến Quảng Bình chủ động cấm biển theo tình hình thực tế. Đặc biệt cần lưu ý đến tàu thuyền du lịch và kêu gọi người lên khỏi các lồng bè.

Dự báo bão có thể vào khu vực phía Bắc và các địa phương vùng biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Phú Thọ... nên các địa phương này cũng cần chủ động kiểm tra, đặc biệt là những khu vực nguy hiểm để kịp thời sơ tán.

Đồng thời chủ động các phương tiện vận tải trong tình thế giao thông bị chia cắt bởi ảnh hưởng của bão. Các địa phương cũng lưu ý quản lý tốt các hồ chứa

Về sản xuất nông nghiệp, với khả năng có thể mưa lớn ở cả vùng Thanh Hóa, Nghệ An, biên giới phía Bắc thì việc tiêu nước đệm cần được lưu ý.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu toàn bộ lực lượng, đặc biệt là chính quyền địa phương nêu cao tinh thần chống lũ và thực hiện “4 tại chỗ”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Dự báo chiều nay sẽ vào Vịnh Bắc bộ, như vậy tình hình rất khẩn trương vì khi bão vào Vịnh Bắc bộ rất nguy hiểm. Hiện còn 68 tàu, 840 ngư dân đang đánh cá ở khu vực này cần khẩn trương xác định vị trí để hướng dẫn trú tránh an toàn.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast