Ứng trước 3.000 tỷ đồng bồi thường cho người dân vụ Formosa

Chiều 30/9, trao đổi với báo chí liên quan việc đền bù, hỗ trợ người dân vùng bị thiệt hại do Formosa xả thải, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã cho chủ trương ứng trước 3.000 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Trung, giải ngân cho những đối tượng được hưởng chính sách bồi thường.

ung truoc 3 000 ty dong boi thuong cho nguoi dan vu formosa

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám

Theo ông Tám, chủ trương trên được Phó thủ tướng thông qua tại cuộc họp ban chỉ đạo với các bộ, ngành và các tỉnh sáng 30/9. Việc ứng trước này là để đáp ứng nguyện vọng, mong đợi của người dân, đặc biệt các đối tượng bị thiệt hại sau sự cố môi trường biển.

Trước đó, ngày 29/9 Thủ tướng Chính phủ ra quyết định về định mức bồi thường thiệt hại cho người dân ở 4 tỉnh miền Trung vì sự cố môi trường biển do Formosa gây ra. Ông Tám cho rằng, đây là quyết định rất quan trọng. Trên cơ sở định mức bồi thường chung áp dụng cho 4 tỉnh, các địa phương dựa trên con số thống kê thiệt hại, sẽ áp giá để tính ra tổng thiệt hại cần bồi thường, hỗ trợ của mỗi tỉnh. Sau đó, các tỉnh sẽ gửi tổng hợp thiệt hại về Bộ NN&PTNT, từ đó bộ này sẽ tổng hợp và chuyển sang Bộ Tài chính thẩm định, trước khi trình Thủ tướng phê duyệt và phân bổ tiền từ 500 triệu USD do Formosa đền bù.

“Nếu đúng theo quy trình cũng như tiến độ thì sớm nhất ngày 15/10 Thủ tướng mới có căn cứ để phê duyệt và chuyển tiền hết xuống các địa phương” - ông Tám nói.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu, ngay sau khi Thủ tướng quyết định về định mức, Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành tổ chức đoàn công tác đến 4 tỉnh phối hợp và giám sát, đôn đốc các tỉnh triển khai để làm sao sớm áp giá. Đồng thời khi có tiền ứng xuống các tỉnh cũng sớm triển khai đến người dân.

ung truoc 3 000 ty dong boi thuong cho nguoi dan vu formosa
Theo Tiền phong

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast