Ước nguyện 24 năm của người mẹ liệt sỹ đã thành hiện thực

Sau 24 năm chờ đợi, tâm nguyện cuối đời của mẹ Nguyễn Thị Đậu (81 tuổi) ở xã Thạch Sơn, Thạch Hà đã thành hiện thực khi đứa con trai duy nhất hy sinh đã được “Tổ quốc ghi công”.

>> Bí thư Tỉnh uỷ thăm hỏi, động viên bà Nguyễn Thị Đậu

>> Lời khẩn cầu suốt 23 năm của người mẹ liệt sỹ

Trong không khí trang nghiêm, hào hùng của những ngày cuối tháng 7, chúng tôi thật sự vui mừng khi biết tin liệt binh Nguyễn Trí Thuyên đã được Thủ tướng Chính phủ truy tặng Liệt sỹ, cấp bằng Tổ quốc ghi công.

Tấm bằng Tổ quốc ghi công liệt sỹ Nguyễn Trí Thuyên
Tấm bằng Tổ quốc ghi công liệt sỹ Nguyễn Trí Thuyên

Trở lại xã Thạch Sơn để chung niềm vui vô bờ của mẹ Nguyễn Thị Đậu sau 24 năm chờ đợi., trong căn nhà bé nhỏ đơn sơ, vẫn dáng mẹ già nua hao gầy nhưng bừng lên sức sống; ánh mắt mẹ sáng lên niềm tin, niềm tự hào.

Mẹ Nguyễn Thị Đậu không kìm nổi những giọt nước mắt hạnh phúc, tâm sự: “Vậy là lời khẩn cầu suốt 24 năm đã thấu trời cao, mong ước đã thành hiện thực. Con trai mẹ đã được Tổ quốc ghi công. Giờ mẹ có thể an lòng mà nhắm mắt được rồi”.

Mấy hôm nay, nhận được thông tin con trai mình đã được công nhận Liệt sỹ, mẹ đi khắp làng trên, xóm dưới để khoe với bà con. Không như những năm trước, cứ mỗi dịp 27/7 thì nỗi tủi thân của bà tăng lên gấp bội. Mùa tri ân các thương binh liệt sỹ năm nay, mẹ đang tất bật với công việc lau dọn bàn thờ, quét dọn nhà cửa để chờ đợi giây phút đón tấm bằng Tổ quốc ghi công về đặt trên bàn thờ Liệt sĩ Nguyễn Trí Thuyên.

Mẹ Nguyễn Thị Đậu bồi hồi nhớ lại: Sau khi nhận được Giấy báo tử con trai Nguyễn Trí Thuyên hy sinh ngày 19-10-1989, mẹ đã mang theo hồ sơ đi gõ cửa các cơ quan chức năng từ Quảng Trị đến Hà Tĩnh, rồi ra tận Hà Nội. Thế nhưng, sau 23 năm, con trai mẹ vẫn chưa được công nhận Liệt sĩ.

Giữa năm 2012, hoàn cảnh trớ trêu của mẹ đã được Báo Hà Tĩnh và các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải. Lời khẩn cầu đã được chuyển đến các cơ quan chức năng. Ngay sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đã đến tặng quà động viên mẹ và chỉ đạo các cơ quan vào cuộc giải quyết.

Mẹ Nguyễn Thị Đậu lau dọn bàn thờ, chuẩn bị giây phút đặt tấm bằng Tổ quốc ghi công bên di ảnh con trai.
Mẹ Nguyễn Thị Đậu lau dọn bàn thờ, chuẩn bị giây phút đặt tấm bằng Tổ quốc ghi công bên di ảnh con trai.

Tiếp đó, Cục chính sách (Bộ Quốc phòng), Quân khu 4 và Đoàn kinh tế 327 liên tục đốc thúc, kiểm tra nên việc công nhận Liệt sĩ cho anh Nguyễn Trí Thuyên đã được hâm nóng trở lại. Và sau 1 năm, hồ sơ đề nghị công nhận Liệt sỹ đối với anh Nguyễn Trí Thuyên đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 24/6/2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định “về việc cấp bằng Tổ quốc ghi công” cho 128 Liệt sỹ trên toàn quốc, trong đó có liệt sỹ Nguyễn Trí Thuyên. Cũng trong ngày 24/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký cấp bằng Tổ quốc ghi công cho Liệt sỹ Nguyễn Trí Thuyên.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Sở LĐTB&XH cho biết: Hiện tấm bằng Tổ quốc ghi công đã được bàn giao về Phòng chính sách người có công (Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh); Lễ truy điệu và truy tặng danh hiệu Liệt sỹ cho anh Nguyễn Trí Thuyên sẽ được diễn ra trong những ngày tới, trong dịp kỷ niệm 66 năm ngày thương binh liệt sỹ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast