“Vạ” chữ!

(Baohatinh.vn) - Nhà Tèo vừa thành lập doanh nghiệp, chuyên kinh doanh mắm tôm, cà muối, đậu hũ. Biển trương chưa ráo mực thì đoàn kiểm tra đến… kiểm tra. Thấy cả đoàn loay hoay hơn tiếng đồng hồ vẫn chưa xong việc, mụ vợ Tèo bắt đầu nghe nóng mặt:

- Thưa các bác, thủ tục thì nhà cháu có đầy đủ cả, vừa mới khai trương, hàng họ đã bán được đâu, mới sáng sớm, nhà cháu chưa mở hàng… Có gì, các bác giúp cho với…

Biếm họa từ internet

Biếm họa từ internet

Nghe vậy, anh Cai xẳng giọng:

- Chúng tôi đang thực thi công vụ, đang trong giờ hành chính đấy. Mà này, cái này, cái này… - giọng Cai run lên - Sao lại ghi là “siêu thị” hả?.

Vừa nói, Cai vừa chỉ tay lên chiếc bảng biển: Siêu thị tổng hợp..., mà mặt vẫn chưa hết xúc động, tay còn rung rinh…

- Dạ thưa các bác, cái này thì nhà cháu chưa rõ… mà diện tích cửa hàng nhà cháu rộng thế này thì chí ít cũng là siêu thị mini chứ sao - mụ Tèo chống chế.

- Siêu thị mini? Nói dễ nghe nhỉ? Đã vi phạm rành rành lại còn thách thức hả? Chúng tôi tịch thu hết tất cả sản phẩm bây giờ - chú Hách của đoàn kiểm tra lạnh lùng buông giọng.

Mới nghe đến câu “tịch thu hết tất cả sản phẩm”, mụ Tèo cứ ngỡ bị mất của thật, liền tru tréo méo mồm, nước mắt như mưa, lăn đùng ra giữa “siêu thị” khóc gào:

- Ối làng nước ôi, ối cha mẹ ơi, dưa cà của con đều đang lấy nợ ở trong làng, chưa có tiền trả, giờ mà tịch thu thì biết làm sao mà sống nổi đây, ối ông bành tổ ơi.

- Đã sai lại còn định ăn vạ hả? Quặm đâu, quay ngay, quay ngay. Cho lên Pha-ce-bo (facebook) để bàn dân thiên hạ biết rõ bản chất sự việc, không thì mọi người cứ tưởng chúng ta hạch sách, làm khổ dân - chú Hách vừa nói, vừa ngoắc tay kêu anh Quặm lên quay camera cảnh mụ Tèo “ăn vạ”.

- Mà tôi nói cho chị biết, muốn đặt tên siêu thị phải được cơ quan chức năng cho phép nhé, không phải thích là cứ trưng biển, đặt tên một cách tự do như thế đâu - chú Hách nói thêm.

Nghe đến đây, mụ Tèo thôi giãy đành đạch giữa sân, ngồi thừ một chỗ.

- Theo quy định… phạt 8 quan tiền - giọng chú Hách nghiêm nghị.

Chứng kiến sự việc từ đầu đến cuối, lão Tạo ba gác không khỏi ấm ức: kiểm tra là nhằm phát hiện, chấn chỉnh những vi phạm. Nếu người dân, doanh nghiệp chưa biết, chưa hiểu thì phải giải thích cho họ hiểu, hướng dẫn họ làm cho đúng, giúp họ ngày càng hoàn thiện, chấp hành luật pháp tốt hơn, chứ kiểm tra là để tìm lỗi mà phạt thì nói làm gì… Nhắc nhở, rồi hướng dẫn người ta lên làm thủ tục cấp phép là xong, chứ đằng này lại phạt người ta tới 8 quan tiền lận, mất toi gần 1,4 tấn thóc rồi… Đúng là phải vạ! “Vạ” chữ!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast