Về Lộc Hà, nhất định phải dừng chân bên... hàng cá nướng!

(Baohatinh.vn) - Ngày đông gió rét, những cửa hàng cá nướng ở phía Bắc cầu Hộ Độ (trên tỉnh lộ 9) tấp nập hơn ngày thường. Bên bếp than rực lửa, những chị hàng cá vẫn thoăn thoắt tay trên liếp cá nướng. Mùi cá thơm lừng, vị biển đậm đặc như làm ấm cả khoảng trời đông.

ve loc ha nhat dinh phai dung chan ben hang ca nuong

Để có những mẻ cá thơm ngon, người làm phải rất kỳ công, từ việc chọn mua cá tươi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ thuật chế biến đến kỹ thuật nướng phải thành thục. Ảnh: Hoài Oanh

Cuối chiều, trời chập choạng, đường phố đã lên đèn là lúc người lưu thông trên tuyến đường 22/12, từ Lộc Hà về TP Hà Tĩnh như vội vã hơn. Vậy mà, hàng cá nướng với mùi thơm quyến rũ đã níu chân không ít người qua đường. Có người chọn hàng mua luôn; có người ngồi chờ mẻ nướng mới. Tiếng mời gọi, trả giá, trao đổi bên những lò than rực lửa tạo nên một không gian thật riêng biệt. Một khách hàng thanh niên tên Vị dừng chân mua cá nướng, trao đổi: “Tôi người Cẩm Xuyên, đến chơi nhà bạn ở Hộ Độ, được bạn chiêu đãi món cá nướng. Thấy cá ngon quá nên tôi mua ít con biếu cha mẹ, anh em. Lần sau có dịp về Lộc Hà, tôi nhất định sẽ không quên dừng chân ở hàng cá nướng”.

Còn chị Phương - người xã Thạch Bàn (Thạch Hà), tỏ ý hài lòng với đôi cá nục nướng được chủ hàng quen gói ghém cẩn thận, cho hay: Món này có nhiều cách chế biến, cách nào cũng đơn giản mà ngon. Bình dân như nhà chị, với đôi cá nục bông này, chỉ nửa bát nước mắm, nửa bát nước sôi để nguội cùng ít quả cà chua, gia vị là đã có món cá kho thơm nức, rất dễ ăn trong tiết trời đông giá rét.

ve loc ha nhat dinh phai dung chan ben hang ca nuong

Nướng cá không chỉ tạo nên nét truyền thống đặc trưng của làng biển mà còn là nghề nuôi sống người dân nơi đây từ bao đời nay. Ảnh: Thảo Yến

Chị Thanh - chủ một hàng cá nướng nhiều năm gắn bó với nghề này kể: Làng biển Thạch Kim có cả trăm hộ chuyên nghề nướng cá, ở Hộ Độ quê chị cũng có hơn chục lao động theo nghề này. Lấy hàng từ cảng cá Thạch Kim, các hộ làm nghề cá nướng ở Hộ Độ thường dành cả buổi chiều nướng cá, vừa phục vụ khách ở các vùng lân cận đến mua tại chỗ, vừa chuẩn bị cho các phiên chợ sáng khắp trong tỉnh.

Theo các chủ hàng ở đây, sau khoảng nửa năm 2016 gặp khó khăn do sự cố môi trường biển, hơn 1 năm nay, biển hồi sinh, hàng cá nướng dường như đắt khách hơn. Nục bông, cá cam, cá thu đều có sẵn hàng theo yêu cầu của khách. Tuy nhiên, cá thu chỉ được nướng khi có khách đặt hàng, còn các loại cá bình dân hơn thì lúc nào cũng có sẵn.

ve loc ha nhat dinh phai dung chan ben hang ca nuong

Cá nướng đang trở thành món ăn được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Thảo Yến

Theo chị Oanh, một người đã theo nghề hơn chục năm nay, những ngày này, trung bình một hàng cá với 2 lao động thường nướng và tiêu thụ được khoảng 100 con. Ngoài bán tại chỗ và các chợ phiên khắp cả tỉnh, cá nướng còn được đóng thùng đi khắp trong Nam, ngoài Bắc khi có khách mua làm quà. “Mùa đông, cá nướng hấp dẫn khách hơn nên lượng tiêu thụ tăng. Có những ngày đắt khách, chúng tôi còn nướng bán đến tận 9-10h đêm” - chị Oanh cho biết.

ve loc ha nhat dinh phai dung chan ben hang ca nuong

Dù cá nướng dễ làm nhưng để sản phẩm đảm bảo độ tươi ngon, có vị ngọt, béo đậm đà, người bán cũng cần phải tỉ mẫn. Từ việc chọn mua cá tươi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu chế biến, bảo quản, cho đến kỹ thuật nướng phải thành thục để cá chín tới, bề mặt có màu vàng suộm, dậy mùi thơm mà không bị cháy. Những người làm nghề chia sẻ: “Chúng tôi luôn nhắc nhau giữ chữ tín để khách đến một lần là muốn trở lại”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast