Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi sóng thần

Trao đổi với VnExpress.net sáng 28/2, ông Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, khẳng định, động đất tại Chile gây sóng thần ở Thái Bình Dương song không ảnh hưởng tới Việt Nam.

Ông Minh cho biết, thông tin cảnh báo về sóng thần ở Việt Nam thường được đến từ hai cơ quan là Trung tâm sóng thần Thái Bình Dương và Trung tâm tư vấn song thần Bắc Thái Bình Dương tại Nhật Bản.

Cho đến nay, đơn vị cảnh báo sóng thần tại Việt Nam chưa nhận được thông tin cảnh báo từ các trung tâm này. Thông thường khi có nguy cơ, các cơ quan này sẽ thông báo khẩn qua điện thoại và fax.

Mới đây nhất, ngày 26/2, Trung tâm tư vấn sóng thần Bắc Thái Bình Dương có chuyển tới Việt Nam thông tin một vụ động đất nhỏ tại Nhật Bản, có khả năng gây sóng thần nhỏ ở Nga và Nhật Bản.

Sóng thần bắt đầu tấn công đảo Hawaii (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Sóng thần bắt đầu tấn công đảo Hawaii (Mỹ). Ảnh: Reuters.

"Tôi khẳng định sẽ không có sóng thần tại Việt Nam do ảnh hưởng trận động đất tại Chile, mặc dù nguy cơ ảnh hưởng tới một số quốc gia ở Thái Bình Dương", ông Lê Huy Minh nói.

Cũng nhận định về sóng thần ở Thái Bình Dương, TS Phạm Kim Sơn, Đại học Queensland (Australia) cho biết, nhìn trên bản đồ, Việt Nam được chắn bởi nhiều hòn đảo nên gần như không bị ảnh hưởng. Sóng thần sẽ tấn công Australia, Mỹ.

"Trong trường hợp gặp sóng thần, các tàu thuyền không nên trở về bờ mà càng đi xa càng tốt. Bởi sóng càng gần bờ càng lớn", ông Sơn nói.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast