Vợ chồng và chuyện “quỹ đen”

(Baohatinh.vn) - Cuộc sống hiện đại, cả vợ lẫn chồng đều có những khoản chi tiêu “khó nói”. Cũng vì thế mà việc lập “quỹ đen” được không ít người thực hiện như là “cứu cánh” trong một số trường hợp...

Nhiều người cho rằng, đã là vợ chồng sống với nhau dưới một mái nhà phải có trách nhiệm đóng góp tiền bạc làm của chung, các khoản chi tiêu chung, công khai và rạch ròi. Họ coi việc vợ hoặc chồng mình có một khoản tiền bí mật nho nhỏ giắt lưng là chuyện chẳng hay ho gì, là thể nào cũng có “âm mưu đen tối” trong đó. Và họ tìm mọi cách quản lý chi tiêu, kiểm soát mọi nguồn thu nhập của nhau để đảm bảo không một đồng tiền nào được mang danh “quỹ đen”.

vo chong va chuyen quy den

Trong một buổi hẹn hò cà phê với cô bạn học cũ, tôi được cô chia sẻ một góc nhìn khác. Trước đây, không bao giờ cô nghĩ đến chuyện sẽ giấu chồng bất kỳ một khoản chi tiêu nào cho đến khi mẹ đẻ cô được phát hiện mang bệnh, phải đi mổ ở bệnh viện Hà Nội. Bố mẹ không có tiền nên các anh chị em họp bàn mỗi đứa góp 10 triệu đồng. Khi cô nói chuyện này với chồng thì anh nói chỉ có 2 triệu đồng. Cô đành phải giấu chồng đi vay số tiền còn lại vì trong túi chẳng bao giờ có tiền riêng. Từ lần ấy, cô thay đổi quan niệm và hàng tháng gom góp, tiết kiệm một ít từ tiền chi tiêu của cả gia đình, tiền lương thưởng của bản thân… để sử dụng những lúc cần thiết.

Cô bạn cười với tôi: “Lập quỹ để phòng khi bất trắc chứ chẳng phải ăn chơi, mua sắm phung phí gì cho bản thân nên cũng đỡ áy náy. Không thể việc gì cũng ngửa tay xin tiền chồng được. Mà mình nghĩ không chỉ có chị em phụ nữ phải có quỹ riêng mà cũng nên để chồng có chút tiền phòng thân. Các ông còn có cuộc nhậu này, bữa ăn nọ, rồi cũng bạn bè, nội ngoại, có phải việc gì các ông cũng muốn và có trách nhiệm báo cáo vợ cả đâu!”. Tôi thấy cô nói cũng có lý, một cái nhìn khá thoáng.

vo chong va chuyen quy den

Nơi cất giấu "kho báu" lý tưởng. (Ảnh minh họa)

Vì tính chất công việc nên nhu cầu quan hệ, thể hiện bản thân của mỗi người cũng khác nhau. Có những thứ chi tiêu với đàn ông là vô cùng quan trọng, thậm chí là danh dự thì nhiều khi đàn bà chỉ coi là vớ vẩn nên sẽ bị “gạt phăng” nếu đưa vào danh sách những khoản chi của gia đình như: Nhậu với bạn bè, mua sắm một số đồ dùng, giải trí theo sở thích hay thậm chí là mua vài chậu cây cảnh ngày tết, một bó hoa, một món quà tặng vợ ngày lễ, sinh nhật... mà không muốn vợ can ngăn vì... “xót của” Và ngược lại, đàn bà cũng có những khoản chi mà đàn ông cho rằng, “chẳng để làm gì, chỉ phí tiền”, ví như mua một thỏi son hay lọ kem chống nhăn, đăng ký một liệu trình làm đẹp… Thế nên, “quỹ đen” là cứu cánh trong nhiều trường hợp và ở một mức độ nào đó, nó mang đến cho người ta cảm giác an tâm với chính mình, tự tin, quyết đoán hơn, đặc biệt là đàn ông.

Tuy nhiên, việc lập “quỹ đen” bao nhiêu, cách hợp thức hóa nguồn tài chính “bất hợp pháp” ấy như thế nào, chi tiêu vào việc gì lại là điều đáng bàn. Nếu chỉ là một khoản tiền không quá lớn so với mức thu nhập chung của 2 vợ chồng, trích ra mà không ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu gia đình và quan trọng là được dùng vào mục đích chính đáng thì hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Cách cư xử với “quỹ đen” của vợ hoặc chồng cũng vô cùng quan trọng, bởi hai bên có thể đạt mục đích “vạch trần” được khoản tài chính “bất minh”, nhưng sứt mẻ về tình cảm là điều khó tránh khỏi. Thế nên, vợ chồng cũng cần phải tinh tế, linh hoạt trong vấn đề này để vừa giữ được hòa khí mà vẫn có của riêng phòng thân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast