Xã hội hóa xây dựng nhà ở cho người có công

(Baohatinh.vn) - Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã cố gắng huy động các nguồn lực để làm mới, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng.

Niềm vui an cư...

Những ngày cuối tháng 6, căn nhà tình nghĩa của Mẹ Việt Nam anh hùng Thiều Thị Liễn (thôn Hoa Trung, xã Kỳ Hoa) rộn vang tiếng cười của những người hàng xóm đến chung vui cùng mẹ vừa có một mái nhà khang trang. Đã bước qua tuổi 96 nhưng mẹ Thiều Thị Liễn vẫn khá minh mẫn, các con đều đã mất, nay mẹ sống cùng cháu gái.

xa hoi hoa xay dung nha o cho nguoi co cong

Cán bộ chính sách xã Kỳ Hoa thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng Thiều Thị Liễn trong ngôi nhà được xây dựng khang trang.

Mẹ xúc động nói: “Do tuổi cao, sức yếu, hoàn cảnh kinh tế của cháu gái rất khó khăn, căn nhà cũ của mẹ hư hỏng, dột nát không thể ở được, trong khi mẹ không có điều kiện để làm một ngôi nhà kiên cố. Được Hội Doanh nghiệp TX Kỳ Anh hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới với trị giá hơn 100 triệu đồng, mẹ mừng lắm. Ngôi nhà mới này là món quà có ý nghĩa to lớn với mẹ không chỉ về vật chất mà cả tinh thần. Mẹ có điều kiện thờ phụng, hương khói cho liệt sỹ được tốt hơn và không phải lo lắng trong mùa mưa bão”.

Đã 85 tuổi, nhưng ông Mai Mậy là thân nhân liệt sỹ ở thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh mới thực hiện được ước mơ xây dựng ngôi nhà kiên cố. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, ông Mậy vừa mừng, vừa xúc động: “Bản thân bị bệnh bại liệt, thường xuyên đau ốm, kinh tế gia đình các con cũng khó khăn, lại chỉ quanh quẩn với vài sào ruộng nên tôi tuy tuổi đã cao nhưng vẫn ở trong ngôi nhà ọp ẹp. Vừa rồi, được TX Kỳ Anh hỗ trợ 50 triệu đồng, anh em, con cái và bà con lối xóm giúp đỡ, tôi đã xây mới được ngôi nhà khang trang, trị giá 60 triệu đồng. Giờ tôi không còn lo lắng cảnh nhà dột, nhà đổ mỗi khi mưa to, gió lớn”.

Chung tay góp sức

Thị xã Kỳ Anh có gần 2.000 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp thường xuyên, trong đó có 2 Mẹ Việt Nam anh hùng đang sống, 971 thương binh, 236 bệnh binh, 152 đối tượng bị nhiễm chất độc hóa học trực tiếp, 145 đối tượng bị nhiễm chất độc hóa học gián tiếp, 6 người bị địch bắt tù đày, 242 thân nhân liệt sỹ và có 936 liệt sỹ hy sinh tại các chiến trường.

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển SXKD, Hội Doanh nghiệp TX Kỳ Anh tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội, chung tay với chính quyền chăm sóc người có công, đặc biệt là hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Ông Phan Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TX Kỳ Anh cho biết: “Thế hệ chúng tôi phải có nghĩa vụ chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công. Hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới cho Mẹ Việt Nam anh hùng Thiều Thị Liễn là việc làm có ý nghĩa thiết thực của Hội Doanh nghiệp TX Kỳ Anh, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn và tri ân sâu sắc với những người có công, góp phần động viên, chia sẻ những khó khăn để mẹ tiếp tục sống vui, sống khỏe”.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), TX Kỳ Anh đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình người có công. Đặc biệt là huy động nguồn lực từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ người có công làm mới và sửa chữa nhà ở với số tiền trên 600 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, toàn thị xã đã xây mới 5 nhà và sửa chữa 8 nhà. Ngoài ra, thị xã giao mỗi phường, xã làm mới hoặc tu sửa nhà ở cho người có công ít nhất 1 nhà.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh cho biết: Thị xã đã thành lập ban vận động tiếp nhận kinh phí ủng hộ xây dựng nhà ở cho người có công. Đồng thời, Chủ tịch UBND thị xã đã có thư kêu gọi, vận động cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ. Ban vận động đã đến trực tiếp các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để kêu gọi, vận động.

“Dự kiến, sau khi hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công theo kế hoạch, số tiền vận động được còn dư, thị xã sẽ mua 100 sổ tiết kiệm để trao tặng các đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã” - ông Vĩnh cho biết thêm.

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast