Xây dựng nông thôn mới phải bắt đầu từ nhận thức

“Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” đang được triển khai thí điểm ở một số xã trên cả nước. Hà Tĩnh đang tập trung chỉ đạo xã Gia Phố (Hương Khê) - xã điểm xây dựng nông thôn mới của trung ương và triển khai cho 13 xã điểm của tỉnh. Tuy nhiên, nhận thức về NTM trong một số cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân chưa thông suốt nên quá trình thực hiện còn gặp khó khăn và tiến trình chưa như mong muốn.

Là 1 trong 11 xã điểm của trung ương nên Gia Phố nhận được nguồn kinh phí khá lớn và kịp thời từ trung ương đến địa phương. Sau 2 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay, Gia Phố đã đạt 10/19 tiêu chí. Tuy nhiên, để đến năm 2015, Gia Phố hoàn thành 19/19 tiêu chí là rất khó.

Trong lần đi cùng đoàn công tác của tỉnh về kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại xã, chúng tôi có dịp tiếp xúc với nhiều người dân địa phương. Qua tìm hiểu, hầu hết người dân còn nhận thức sai lệch lạc trong việc triển khai chương trình xây dựng NTM. Nhiều người cho biết: “Bây giờ trên đầu tư mạnh lắm, sang năm đường, trường học ở xã này sẽ khác hẳn”. Thậm chí có vị cán bộ xã còn nhầm lẫn, cho rằng đây là “dự án” về xây dựng hạ tầng nông thôn.

Xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) đã hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng NTM
Xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) đã hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng NTM

Tại một số địa phương khác cũng xuất hiện, tình trạng tương tự. Rõ nét nhất là người dân mặc nhiên coi xây dựng nông thôn mới là phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn và việc xây dựng điện - đường - trường - trạm... là do cấp trên đầu tư khinh phí!. Thực ra, đây chỉ là 1 trong 5 nội dung về xây dựng NTM. Tiếc thay, một số cán bộ và đông đảo nhân dân chỉ thấy nội dung này còn các nội dung khác thì mờ nhạt.

Chương trình xây dựng NTM có 5 nội dung cơ bản: Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn; Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn; Hỗ trợ phát triển sản xuất và xây dựng các hình thức sản xuất có hiệu quả trong nông thôn; Xây dựng đời sống văn hóa phong phú, lành mạnh ở nông thôn và bảo vệ, phát triển nâng cao chất lượng môi trường nông thôn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên trước hết do chưa làm tốt công tác tuyên truyền, chưa triển khai ráo riết trong nhân dân đầy đủ về 5 nội dung xây dựng NTM. Trong đó, nội dung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn phải là nội dung có ý nghĩa lâu dài, cơ bản và sẽ là động lực chủ động nhất trong tương lai. Coi nhẹ mục tiêu này, nông thôn sẽ không bứt phá được vì một khi con người không đổi mới về tư duy, không được đào tạo, tác phong vẫn lạc hậu, thì văn hoá nông thôn, môi trường sinh thái nông thôn rất khó cải thiện.

Tại một số địa phương, không thấy tính chủ động của cán bộ, nhân dân trong việc đóng góp ý tưởng về việc làm, chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, phát triển sản xuất, xây dựng các hình thức sản xuất có hiệu quả ngay trên địa phương mình để từ đó, đề xuất với cấp trên để nhận sự hỗ trợ ban đầu bằng chuyên gia, kế hoạch, kỹ thuật, vốn...

Nông dân xã Thạch Tân (xã điểm của Thạch Hà về xây dựng NTM) thu hoạch lúa bằng phương tiện cơ giới
Nông dân xã Thạch Tân (xã điểm của Thạch Hà về xây dựng NTM) thu hoạch lúa bằng phương tiện cơ giới

Vì vậy, cần phải tuyên truyền để người dân hiểu rằng: nội lực của cộng đồng tại từng địa phương luôn là cốt lõi, cần triển khai rộng khắp từ tư duy đến hành động. Có như vậy, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mới đạt kết quả, tránh lãng phí một lượng lớn tài sản và trí tuệ của đất nước mà nông thôn vẫn mãi trì trệ và lạc hậu.

Để triển khai Đề án xây dựng NTM Hà Tĩnh giai đoạn 2011 - 2020 và kế hoạch 314 ngày 29/11/2010 của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã có Kế hoạch tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2020.

Ông Phan Tấn Linh – Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Tĩnh cho biết: Mục đích kế hoạch tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng, huy động cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân thực hiện Đề án xây dựng NTM của tỉnh và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Theo đó, các cấp, ngành, đặc biệt là cơ báo chí, thông tin - truyền thông trên địa bàn tỉnh cần xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo lộ trình cụ thể; mở các chuyên trang, chuyên mục, cử phóng viên chuyên trách theo dõi phản ánh tình hình, kết quả thực hiện Đề án xây dựng NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast