Xây dựng NTM ở Hương Sơn: Hết lo tiêu chí bảo hiểm y tế!

(Baohatinh.vn) - Đầu năm 2017, các địa phương ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) băn khoăn, lo lắng vì phong trào xây dựng NTM bị ảnh hưởng lớn do tỷ lệ người tham gia BHYT chỉ còn 53%. Tuy nhiên, giờ đây, khó khăn đã từng bước được khắc phục, tỷ lệ người tham gia BHYT không ngừng tăng nhanh và hiện đã vượt chỉ tiêu được giao.

xay dung ntm o huong son het lo tieu chi bao hiem y te

Cán bộ BHXH Hương Sơn hướng dẫn người dân làm thủ tục tham gia bảo hiểm y tế.

Bước vào năm phấn đấu về đích NTM, ở xã Sơn Hòa, khó khăn tăng lên khi Chương trình 135 bị cắt giảm khiến nguồn lực đầu tư hạn chế, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân “rớt” từ 100% xuống còn 60%. Thế nhưng, với quyết tâm thực hiện thành công chương trình NTM và trách nhiệm đối với người dân, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp tốt với ngành BHXH, chỉ đạo các đoàn thể, thôn xóm cùng vào cuộc. Nhờ vậy, đến nay, toàn xã đã có 2.159 người dân tự nguyện tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 90%.

Theo dự báo, ngoài người dân tự nguyện tham gia tăng thì sắp tới sẽ có thêm người già từ 70-79 tuổi, các hộ có mức sống trung bình được tỉnh hỗ trợ và triển khai BHYT học sinh thì tỷ lệ người tham gia bảo hiểm ở Sơn Hòa sẽ đạt khoảng 99%.

Ông Hà Học Tuấn - Chủ tịch UBND xã Sơn Hòa cho biết: “Khi tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn giảm sâu xuống còn 60%, chúng tôi rất lo lắng. Địa phương không có nguồn lực hỗ trợ, người dân đã quen với việc được Nhà nước ưu tiên, đời sống còn nhiều khó khăn nên việc làm sao để tăng tỷ lệ bao phủ lên 85% là điều khiến chúng tôi bối rối. Tuy nhiên, địa phương đã có sự quan tâm, tập trung vào cuộc đồng bộ, hiệu quả để triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện. Đặc biệt, chúng tôi đã kiên trì đến tận nhà tuyên truyền, vận động, giải thích để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho nhân dân nên số lượng người mua BHYT đã tăng nhanh. Thậm chí, đối với những trường hợp khó khăn, đang chần chừ, chúng tôi đã gọi điện cho con em, người thân của họ đang làm ăn xa gửi tiền về hỗ trợ hoặc gọi điện về khuyên nhủ...”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khi Chương trình 135 bị cắt giảm thì không chỉ Sơn Hòa mà hầu như rất nhiều xã trên địa bàn Hương Sơn đều bị ảnh hưởng về tiêu chí BHYT toàn dân. Nếu đầu năm 2017, tỷ lệ người tham gia BHYT của toàn huyện giảm xuống chỉ còn 53%, khiến cho ngành BHXH và chính quyền các địa phương rất lo lắng thì nay tình hình đã thay đổi.

Bà Uông Thị Kim Yến - Phó chánh Văn phòng xây dựng NTM huyện Hương Sơn khẳng định: “Với trách nhiệm đối với nhân dân và quyết tâm hoàn thành tiêu chí 15.1, các địa phương cùng ngành BHXH và phòng, ngành, đoàn thể khác đã vào cuộc rất quyết liệt. Đến thời điểm này, tại các xã đã về đích hoặc phấn đấu về đích vào cuối năm nay, tỷ lệ bao phủ BHYT vượt mức đạt chuẩn. Các xã chưa về đích cũng không đáng lo ngại vì hiện nay tỷ lệ bao phủ đã tăng cao. Đây là tín hiệu đáng mừng vì không chỉ giúp các địa phương hoàn thành một tiêu chí trong xây dựng NTM mà còn có ý nghĩa trong đảm bảo an sinh xã hội”.

Ông Nguyễn Hữu Bằng - Giám đốc BHXH huyện Hương Sơn cho biết: “Có những thời điểm chúng tôi đã nghĩ đến việc xin tỉnh giảm chỉ tiêu người tham gia BHYT trên địa bàn xuống còn 80% để cuối năm có thể hoàn thành kế hoạch. Nhưng, nhờ gắn công tác phát triển BHYT toàn dân với thực hiện tiêu chí 15.1 trong xây dựng NTM nên công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nội dung này đã được tập trung cao, triển khai hiệu quả. Do đó, chỉ trong thời gian ngắn, tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn đã tăng từ 53% lên 86% như hiện nay, dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ đạt 90%, trong đó có nhiều xã đạt tỷ lệ cao như: Sơn Bằng đạt 100%, Sơn Thịnh đạt 98%, Sơn Lễ và Sơn Mỹ đạt 97%. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm tốt công tác tham mưu, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của cấp trên, phối hợp có hiệu quả với chính quyền cơ sở, nâng cao hiệu quả của các đại lý thu”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast