Xe đạp điện và những hiểm họa rình rập

“ Lúc trưa chở con đi học về, đến đường Phan Đình Phùng tôi gặp một đoàn học sinh khoảng 16 – 17 tuổi đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm dàn hàng 4 hàng 5 chiếm hết cả nửa diện tích lòng đường, đã thế lại còn trêu đùa đá chân đá tay nhau....

Thấy nguy hiểm tôi từ từ giảm tốc độ rồi bấm còi xin đường từ xa nhưng các em học sinh vẫn thản nhiên như không nghe thấy tiếng còi báo hiệu của tôi. Đúng lúc đó, một chiếc ô tô vượt lên với tốc độ khá nhanh suýt tông phải em học sinh đang mải trêu đùa, rất may lái xe kịp phanh gấp ngăn chặn đượcvụ tai nạn giao thông xảy ra.” Anh Hồ Sỹ Long - Phường Trần Phú bức xúc kể lại.

Tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm ngày càng tăng ( Ảnh chụp đoạn trước rạp 26/3 đường Phan Đình Phùng lúc 4 giờ chiều ngày 1/11)
Tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm ngày càng tăng ( Ảnh chụp đoạn trước rạp 26/3 đường Phan Đình Phùng lúc 4 giờ chiều ngày 1/11)

Khi đời sống người dân ngày càng cải thiện, các bậc cha mẹ không tiếc tiền sắm cho con mình một chiếc xe đạp điện, tiện dụng trong việc đi lại học hành và sinh hoạt. Tuy nhiên, một thực trạng đáng báo động là rất nhiều em học sinh khi sử dụng phương tiện này lại đang làm cho tình hình giao thông trong đô thị phức tạp hơn. Do tâm lý bồng bột, lại không được giáo dục cặn kẽ về Luật Giao thông nên đây là đối tượng tiềm ẩn gây tai nạn giao thông cho các phương tiện khác, đặc biệt là xe máy. Đứng trước một trường cấp 3 vào giờ tan học, không khó để bắt gặp những hình ảnh các cô cậu học sinh nhốn nháo phóng xe dàn hàng 4 hàng 5, lạng lách, đánh võng. Có nhiều em còn thể hiện những “ năng khiếu ” vượt trội như đi kiểu thả 2 tay, thò chân gác sang xe đang đi bên cạnh một cách thoải mái mà không hề bận tâm với những hiểm họa rình rập. Điều đáng nói thêm nữa là tâm lý chủ quan của các bậc phụ huynh, mua xe cho con nhưng không quản lý mặc cho trẻ đi ra đường như ở chốn không người, coi đường đô thị như đường nhà mình.

Loại xe đạp điện được các em học sinh ưa chuộng nhất hiện nay có cỡ lốp nhỏ, lúc chạy không hề phát ra âm thanh trong khi đó tốc độ có thể lên đến 40-50 km/giờ. Bên cạnh đó, nhằm mục đích tiết kiệm điện nên rất ít loại xe đạp điện thiết kế hệ thống đèn báo phanh, đèn xi nhan báo rẽ. Với những đặc điểm như vậy, khả năng xử lý khi gặp chướng ngại vật là điều đáng phải lưu tâm. Luật giao thông đường bộ quy định: tốc độ xe gắn máy trong nội thành không được vượt quá 40km/giờ, chỉ xấp xỉ hoặc dưới cả tốc độ của đa số xe đạp điện. Khi xe đạp điện với những tính năng, kết cấu nêu ở trên lưu thông thoải mái về tốc độ, không có biện pháp bảo vệ như mũ bảo hiểm, không có sự báo hiệu khi dừng hoặc chuyển hướng thì nguy cơ tai nan giao thông xảy ra là rất cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast