Xe khách 'ào ào' tăng giá vé dịp 30/4

Vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hàng loạt đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tại Hà Nội đã đăng ký tăng giá vé. Tối đa, có doanh nghiệp tăng giá vé lên tới 50%.

Tăng giá tới 50%

Ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, đến chiều ngày 23/4 đã có 18 đơn vị vận tải thông báo tăng giá, trên 37 tuyến xe khách liên tỉnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới.

Đặc biệt, có tuyến tăng cao nhất lên tới 50% trong dịp nghỉ lễ này. Cụ thể, từ Bến xe Mỹ Đình về Trực Ninh (Nam Định) của Công ty Vận tải Nam Trực đã tăng từ 40.000 đồng lên 60.000 đồng.

Nhiều doanh nghiệp vận tải tại Bến xe Mỹ Đình tăng giá vé trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Nhiều doanh nghiệp vận tải tại Bến xe Mỹ Đình tăng giá vé trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc bến xe Mỹ Đình cho rằng, việc tăng giá vé thêm 50%, lên mức 60.000 đồng/lượt tại tuyến Hà Nội- Trực Ninh là bình thường.

“So về cự ly các tuyến từ Hà Nội đi Nghĩa Hưng hay Nam Trực là tương đương cả về giá và quãng đường. Lý do DN tăng đến 50% vì nhiều lần trước đây, dù xăng dầu tăng giá nhưng DN không tăng cước trên tuyến đường này, nay tăng lên một thể. Mức tăng cao, nhưng giá vé lại không cao so với các đơn vị khác”, ông Tuấn nói.

Ngoài đơn vụ vận tải Nam Trực, các đơn vị vận tải tăng giá vé chủ yếu tập trung ở các tuyến có cự ly ngắn và xen kẽ một số nhà xe có hành trình đi các tỉnh Nghệ An, Lai Châu, Hà Giang.

Các DN vận tải tăng giá cước phần lớn hoạt động tại bến xe Mỹ Đình với 12 đơn vị, trên 33 tuyến, với mức tăng phổ biến từ 7 – 50%.

Cụ thể, tuyến xe Mỹ Đình về Sơn La của Công ty Vận tải Hưng Thành có mức tăng từ 180.000 đồng lên 220.000 đồng (tăng 22%), Công ty vận tải ôtô Ninh Bình chạy hành trình Mỹ Đình về Kim Sơn đã điều chỉnh vé từ 75.000 đồng lên 90.000 đồng (tăng 20%).

Tăng giá vé để bù giá xăng

Lý giải cho việc tăng giá vé đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này, đa số các đơn vị vận tải cho rằng, giá xăng dầu giảm qua 2 lần cũng chỉ gần 1.000 đồng và chưa bằng mức tăng 1.400 đồng/lít vào ngày 28/3.

Cho đến nay chưa có đơn vị nào bị xử phạt vì sự tăng giá bất thường.

Cho đến nay chưa có đơn vị nào bị xử phạt vì sự tăng giá bất thường.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đánh giá, mặc dù DN tăng giá vào các kỳ nghỉ lễ là không nên, nhưng suốt một thời gian dài giá xăng dầu tăng trong khi DN vận tải ít khách, nên để bù lỗ DN phải tăng giá vé.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho hay, để góp phần bình ổn giá cước vận tải, bến xe Mỹ Đình đã khuyến cáo các DN vận tải tạm ngừng điều chỉnh giá vé.

Theo đó, hết ngày 20/4, bến xe đã không chấp nhận thêm trường hợp nào thông báo tăng cước.

Lý giải về việc nhiều đơn vị tăng giá vé trong khi giá xăng dầu đã hai lần giảm liên tiếp, ông Tuấn cho rằng, giá cước vận tải không thể điều chỉnh lên xuống chóng mặt như giá xăng dầu.

DN vận tải muốn tăng giá cước thì thủ tục cũng mất khá nhiều thời gian và ngược lại, khi muốn giảm giá cũng vậy. Bao giờ cũng có độ trễ so với thị trường xăng dầu.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, sau đợt tăng giá này, có thể giá cước vận tải sẽ giảm vì hết kỳ nghỉ là thời điểm vắng khách đi lại, các DN sẽ phải cân nhắc.

Trên thực tế, sau mỗi lần tăng, giảm giá xăng dầu, ngành tài chính đều có yêu cầu các đơn vị, sở ngành phải bình ổn giá, không để hiện tượng tăng giá bất thường.

Song, cho đến nay chưa có đơn vị nào bị xử phạt vì sự tăng giá bất thường.

Nguồn: VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast