Xuất hiện trò lừa đảo bán điện thoại iPhone 4 giả tại Hà Tĩnh

Sau khi trò lừa đảo "nhặt được iPhone 4, không biết là cái gì, nhờ tắt nhạc rồi bán rẻ" của những kẻ giả danh người bán đồng nát xuất hiện hồi đầu tháng 8 tại TP.HCM, mánh khoé này đã như nấm sau mưa lan rộng ra các tỉnh phía Bắc. Tưởng như trò lừa đảo ấy chỉ xuất hiện ở những phố thị sầm uất, nhiều thành phần dân cư thôi nhưng mới đây, ở một số vùng quê Hà Tĩnh có nhiều người đã bị lừa đảo.

Mánh khóe của kẻ gian

Lợi dụng thị trường tràn lan các loại điện thoại iPhone 4, 4s của Trung Quốc giá rẻ mà mẫu mã chẳng khác gì hàng thật, kẻ gian đã về các miền quê hẻo lánh để đánh vào tâm lý ham của rẻ và sự thiếu hiểu biết của người dân. Cũng giống như chiêu thức thực hiện ở các thành phố lớn, kịch bản phổ biến của trò lừa này là nhằm vào những người nhẹ dạ và ham của rẻ, ít có kinh nghiệm sử dụng các sản phẩm điện thoại cao cấp như iPhone. Trong vai những người mua đồng nát, tóc rối với vẻ ngoài quê kệch, ngu ngơ, kẻ lừa đảo đã bật sẵn điện thoại và nhờ bất kỳ ai ngang qua tắt hộ điện thoại vì “vừa nhặt được mà không biết tắt”.

Mới đây nhất, kẻ lừa đảo đã xuất hiện ở địa bàn một số xã thuộc huyện Đức Thọ. Anh H – một nạn nhân trò lừa đảo này ở xã Đức Thanh (Đức Thọ) cho biết: “Chiều hôm ấy, tôi đang ngồi trong nhà thì có 2 phụ nữ đi mua tóc rối nói giọng Bắc vào và nhờ tôi tắt hộ chiếc điện thoại iPhone 4s vì vừa nhặt được chỗ cây xăng mà không biết sử dụng. Vì chưa có kinh nghiệm sử dụng loại điện thoại cao cấp này và quá tin người nên tôi đã bị lừa. Họ đã gạ gẫm và bán cho tôi với giá 1,5 triệu đồng. Sau khi họ đi khỏi tôi mới bán tín, bán nghi và nhờ người kiểm tra hộ thì đã quá muộn. Đó là một chiếc iPhone Trung Quốc có giá trên thị trường chưa đến 1 triệu đồng”.

Được nhái lại giống như hàng xịn (bên phải màn hình) nên những người không quen dùng sản phẩm này rất dễ bị gài bẫy

Được nhái lại giống như hàng xịn (bên phải màn hình) nên những người không quen dùng sản phẩm này rất dễ bị gài bẫy

Hiện chưa có thông tin về những nạn nhân tiếp theo nhưng chắc chắn một khi kẻ gian đã xuất hiện thì người mắc mưu không phải là ít, nhất là ở các vùng quê thông tin còn hạn chế. Tuy nhiên, người dân ở các thành phố, thị xã cũng cần chú ý cảnh giác bởi ở nhiều đô thị kẻ lừa đảo còn rình rập ở cổng ngân hàng, cột ATM và tỏ thái độ giấu diếm để tăng độ tin cậy rồi ngã giá khiến người dân nhẹ dạ vào rút tiền mua ngay điện thoại và nghĩ mình may mắn mua được hàng rẻ. Thực chất của trò lừa đảo này cũng chỉ là “bình cũ rượu mới” vì cũng với kịch bản “nhặt được của rơi” ấy, trước đây nhiều người đã trở thành nạn nhân khi mua vàng, đồng hồ thậm chí là mì chính, đường v.v…

Cách phân biệt Iphone 4 thật và nhái

Mặc dù hàng nhái được sản xuất khá tinh vi nhưng nếu tìm hiểu thì bằng mắt thường cũng có thể xác định được hàng thật và hàng giả. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin đưa ra một số đặc điểm nhận biết cho độc giả. Tùy vào thời điểm xuất hiện và xuất xứ của hàng nhái mà có nhiều đặc điểm khác nhau nhưng dễ nhận dạng nhất đó là iPhone 4 xịn có khay cắm micro-sim và có 2 mic (một cạnh chỗ cắm tai nghe trên đỉnh máy, 1 mic ở góc dưới bên trái) còn iPhone 4 nhái chỉ có 1 mic. Cạnh dưới iPhone 4 thật có hai con vít 5 chấu được gắn vừa kkít với mặt kim loại còn hàng nhái dùng vít 4 chấu và khi vặn vào nằm sâu bên trong. Ngoài ra có thể kiểm tra thông qua độ sắc nét và độ cảm ứng của màn hình (iPhone nhái kém hơn rất nhiều). Các biểu tượng trên màn hình iPhone nhái mờ do độ phân giải thấp, các kiện đi kèm, chân khe cắm, nút bấm cũng không được tinh tế như iPhone xịn. Nếu như iPhone 4 xịn được trang bị cảm biến (dải màu đen bên trên loa thoại) thì hàng nhái không có bộ phận này. Nút Home iPhone 4 thật có màu đồng nhất với vỏ trước, trong khi đó nút Home máy nhái có màu khác và hình vuông in trên nút này không nằm chính giữa tâm vòng tròn. Nút nguồn iPhone 4 thật khít với phần vỏ kim loại còn hàng nhái có khe hở. Phần cạnh máy bằng kim loại trên iPhone 4 có một khe hở, hàng nhái khoảng trống này được gắn thêm một thanh nhựa mỏng. Micro thu âm bên cạnh giắc cắm tai nghe của iPhone 4 chỉ nhỏ bằng đầu tăm, còn trên máy nhái to hơn nhiều lần. Camera iPhone 4 được gắn một vòng kim loại trắng sáng phía ngoài, hàng nhái chỉ là một vòng được vẽ bằng sơn nhũ và vòng tròn khác lệch, không đồng tâm so với camera bên trong v.v…

Trong khi cơ quan chức năng chưa có động thái theo dõi nhằm bắt giữ đối tượng này thì chính quyền các địa phương cần tăng cường tuyên truyền cho nhân dân nâng cao cảnh giác với bất kỳ sự việc bất thường nào. Đặc biệt, người dân nên cẩn trọng, hạn mua bán dọc đường, nơi công cộng với những người mua đồng nát và nếu nhận thấy có kẻ gian xuất hiện trên địa bàn thì cần nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng biết để có biện pháp ngăn chặn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast