Giáo sư sử học Phan Huy Lê qua đời ở tuổi 84

Giáo sư Phan Huy Lê (sinh năm 1934, tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã qua đời chiều nay (23-6) tại Bệnh viện Bạch Mai, hưởng thọ 84 tuổi.

Giáo sư sử học Phan Huy Lê qua đời ở tuổi 84

GS Phan Huy Lê - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Liên lạc với Giáo sư - tiến sĩ Phạm Hồng Tung, Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển (Đại học Quốc gia Hà Nội), ông cho Tuổi Trẻ Online biết: "Thầy Phan Huy Lê đã qua đời vào vào 13h06 phút chiều ngày hôm nay sau ba tuần nằm viện.

Khi thầy nhập viện, lãnh đạo Bộ Y tế, cũng như lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai đã rất quan tâm, mời những giáo sư đầu ngành tập trung chẩn đoán, chữa trị cho thầy. Nhưng do tuổi cao sức yếu, thầy đã không qua khỏi".

Giáo sư - tiến sĩ Phạm Hồng Tung cho biết đầu tháng sáu, dù tuổi cao nhưng Giáo sư Phan Huy Lê vẫn tham gia đoàn ra Trường Sa. Ông là người cao tuổi nhất trong đoàn.

Khi về Hà Nội, sức khỏe ông vẫn bình thường. Nhưng mấy ngày sau gia đình thấy ông bị mệt, đưa ông vào bệnh viện Bạch Mai. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán ông bị bệnh tim và được chỉ định đặt stent để thông mạch. Nhưng do tuổi cao sức yếu - trước đó Giáo sư Phan Huy Lê đã mắc bệnh cao huyết áp, từng bị tai biến - nên dù được đội ngũ y bác sĩ hết lòng cứu chữa, chiều nay ông đã qua đời.

Giáo sư sử học Phan Huy Lê qua đời ở tuổi 84

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ cho Giáo sư sử học Phan Huy Lê - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

"Khi đi Trường Sa về cụ vui lắm. Lúc nằm trong bệnh viện cụ vẫn nghĩ mình đang làm việc. Có lần cụ nói với con gái "bố quên tắt máy tính". Cụ vẫn muốn làm việc đến tận giây phút cuối cùng", Giáo sư - tiến sĩ Phạm Hồng Tung chia sẻ.

Theo tuoitre.vn

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast