"Bí thư gương mẫu, cấp dưới không thể không làm theo"

(Baohatinh.vn) - Đảng bộ Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) có 76 đảng viên sinh hoạt trong 3 chi bộ. Nêu gương người đứng đầu đã trở thành một trong những phương thức lãnh đạo xuyên suốt, tạo hiệu ứng tích cực, nâng cao tính tự giác, trách nhiệm của mỗi đảng viên.

Nêu gương từ trên xuống

Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình Nguyễn Văn Quang chia sẻ: “Dù ở thời kỳ nào, vai trò người đứng đầu luôn đặc biệt quan trọng, họ được ví như người cầm lái con thuyền, chèo lái con thuyền về bến nào thì nó cập bến đó. Với môi trường giáo dục, không riêng người đứng đầu mà chính mỗi thầy cô giáo phải đều phải nêu gương, phải là một tấm gương thực sự”.

“Bí thư gương mẫu, cấp dưới không thể không làm theo”

Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình (thứ 2 từ trái sang) cùng các tổ chức đoàn thể nhà trường trao tiền ủng hộ "tiếp sức" cho em Trần Thế Phương, một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của nhà trường vào Đại học Bách khoa Hà Nội

Trong quá trình công tác, được trải nghiệm qua nhiều môi trường sư phạm (từng là cán bộ giảng dạy sư phạm Trường Đại học Hà Tĩnh, 10 năm tham gia công tác quản lý ở Sở Giáo dục và Đào tạo) nên thầy Quang có đủ "độ chín" để thực hiện những phần việc nêu gương của mình. Những ngày đầu được chuyển về trường giữ chức vụ Phó hiệu trưởng, thầy đã đảm nhận những phần việc mới nhất, khó nhất. Thực hiện đổi mới phương thức, phương pháp dạy học theo tinh thần Nghị quyết 29, thầy Quang nêu gương bằng việc đứng lớp dạy mẫu cho giáo viên toàn trường dự giờ để học tập.

Với vai trò là Bí thư Đảng bộ, lãnh đạo toàn diện tất cả các hoạt động của nhà trường, thầy nêu gương trong phát huy dân chủ. Tất cả công việc của nhà trường mọi nhân viên đều được tham gia bàn bạc, thực hiện minh bạch, nhất là trong lĩnh vực kinh tế tài chính, thu – chi, huy động… Dân chủ được mở rộng không chỉ trong đội ngũ cán bộ, giáo viên mà tới cả học sinh và phụ huynh. Mỗi năm, thầy Quang tổ chức 2 buổi đối thoại với phụ huynh và học sinh với nhiều nội dung như quy chế trong dạy và học; về việc đóng nộp…

“Bí thư gương mẫu, cấp dưới không thể không làm theo”

Các chi bộ thường xuyên tổ chức kiểm điểm với tinh thần tình đồng nghiệp, góp ý giúp nhau cùng tiến bộ, không có khoảng cách giữa cấp trên và cấp dưới.

“Qua đối thoại, học sinh chất vấn nhiều vấn đề liên quan đến dạy và học, về ứng xử của giáo viên. Lĩnh vực đồng chí nào phụ trách thì giao đồng chí đó trả lời. Từ đó, mỗi giáo viên tự nhận thức và điều chỉnh hành vi của mình, đảm bảo nhiệm vụ của một nhà giáo. Cũng từ đó, tạo niềm tin từ 2 phía: giáo viên và phụ huynh" - Hiệu trưởng Nguyễn Văn Quang nhấn mạnh.

Nhiều năm liền Đảng bộ đạt TSVM tiêu biểu

Cô giáo Lê Thị Minh Nguyệt – Bí thư Chi bộ 3, Đảng bộ Trường THPT Cẩm Bình cho biết: Việc nêu gương đã trở thành ý thức của mỗi đảng viên, giáo viên nhà trường, được thực hiện từ trên xuống. Đồng chí Bí thư Đảng bộ luôn tiên phong trong mọi lĩnh vực, dân chủ, nhiệt tình, vì vậy, cấp dưới không thể không làm theo. Chi bộ chúng tôi, 3 đồng chí trong cấp ủy đều thực hiện nêu gương, là những người đứng đầu trong nhóm chuyên môn, đều là những giáo viên giỏi, nhiệt tình trong các phong trào của công đoàn, đoàn trường".

Người đứng đầu nêu gương, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở nên Đảng bộ Trường THPT Cẩm Bình đã nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Từ năm 2013 đến nay, Đảng bộ Trường THPT Cẩm Bình liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ TSVM tiêu biểu.

“Bí thư gương mẫu, cấp dưới không thể không làm theo”

Đầu năm học 2018-2019, Trường THPT Cẩm Bình tiếp nhận học sinh Trần Công Duy (ở Cẩm Quang) mồ côi cả bố và mẹ. 2 thành viên của "CLB người mẹ thứ 2" của Công đoàn trường đã nhận đỡ đầu em

Về chất lượng chuyên môn, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT hằng năm luôn đạt trên 99%; học sinh giỏi toàn diện tăng đều hàng năm (năm 2014 là 4,95%; năm 2015 là 8,54%; năm 2016 là 8,99%, năm 2017 là 12,66%, năm 2018 là 15,54%).

Đặc biệt, kỳ thi học sinh giỏi các cấp nhà trường luôn đạt thành tích cao và tăng đều qua các năm. Năm học 2016 - 2017, trường có tất cả 83 lượt học sinh đạt giải trong các cuộc thi cấp tỉnh và cấp quốc gia, xếp trong top 10 trường dẫn đầu toàn tỉnh. Năm học 2017 - 2018, các đội tuyển đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với thành tích hết sức ấn tượng - đứng đầu toàn tỉnh khối THPT. Nhà trường cũng đã đoạt giải nhất toàn quốc môn thể thao điền kinh và giải nhất toàn quốc cuộc thi ATGT “Cho nụ cười ngày mai”…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast