Các sở, ngành đánh giá việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

(Baohatinh.vn) - Chiều 21/2, Sở LĐ-TB&XH, Sở VHTT&DL, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

* Những năm qua, Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH đã phát huy vai trò của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành; thực hiện tốt chính sách cho người có công, dạy nghề, việc làm và chính sách xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật; nâng cao chất lượng cán bộ tham mưu, phục vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, kịp thời nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên để có những định hướng trong chỉ đạo, lãnh đạo.

cac so nganh danh gia viec doi moi phuong thuc lanh dao cua dang

Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Trí Lạc điều hành hội nghị

Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng được BCH Đảng ủy, lãnh đạo Sở quan tâm, cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch công tác, chú trọng việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tổng kết thực hiện để kịp thời có những chủ trương, giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ.

cac so nganh danh gia viec doi moi phuong thuc lanh dao cua dang

Tổ chức bộ máy, công tác cán bộ được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, lao động tường bước đáp ứng cơ bản yêu cầu nhiệm vụ, số lượng đảng viên trẻ được kết nạp hàng năm đảm bảo chất lượng, Đề án vị trí việc làm, Đề án về chức năng nhiệm vụ, bổ sung quy hoạch cán bộ...được rà soát thực hiện nhiều năm.

Bên cạnh kết quả đạt được, song việc đổi mới phương thức lãnh đạo ở Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH có lúc vẫn thiếu kịp thời, còn chung chung; việc cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chưa sát với thực tiễn; việc sơ kết tổng kết thực hiện các chỉ thị, nghị quyết còn nặng tính hình thức, hội nghị hóa, chưa rút ra được bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành...

cac so nganh danh gia viec doi moi phuong thuc lanh dao cua dang

Phó Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Thị Lệ Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Để có hướng khắc phục trong thời gian tới, tại hội nghị các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, kiến nghị một số nội dung lên cấp trên nhằm nâng cao hiệu quả của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

* Cũng trong chiều nay, Đảng uỷ Sở VHTT&DL Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

cac so nganh danh gia viec doi moi phuong thuc lanh dao cua dang

Thay mặt Đảng uỷ Sở VHTTDL Hà Tĩnh, Phó Bí thư Đảng uỷ - Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hạnh trình bày dự thảo báo cáo, trong đó đã thể hiện đầy đủ quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng uỷ ngành trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện các NQ của BCH TW Đảng về việc xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Phần kết quả thực hiện, dự thảo báo cáo đã đi sâu vào phân tích, đánh giá cụ thể các ưu điểm điểm và hạn chế về kết quả đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả củag ngành.

Tại hội nghị, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm, những hạn chế cũng như đề xuất nhiều giải pháp cho quá trình thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng việc xây dựng hệ thống chính trị của ngành.

* Liên đoàn Lao động tỉnh cũng tổ chức hội nghị tổng kết việc đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

cac so nganh danh gia viec doi moi phuong thuc lanh dao cua dang

Chủ tịch LĐLD tỉnh Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại hội nghị

LĐLĐ tỉnh hiện quản lý, chỉ đạo hoạt động 3 đơn vị trực thuộc, 22 công đoàn cấp trên trực tiêp cơ sở, 1.652 công đoàn cơ sở, với 72. 250 đoàn viên; tổng số cán bộ chuyên trách công đoàn toàn tỉnh là 102 đồng chí.

Đảng ủy LĐLĐ tỉnh có 5 chi bộ với 61 đảng viên, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh.

cac so nganh danh gia viec doi moi phuong thuc lanh dao cua dang

Trong những năm qua, Đảng đoàn, Đảng ủy LĐLĐ tỉnh đã thực hiện một cách nghiêm túc, sáng tạo và có nhiều đổi mới trên các lĩnh vự hoạt động; việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng được cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch của hệ thống công đoàn toàn tỉnh. Trong quá trình hoạt động, phuơng thức tổ chức và cơ chế hoạt động được đổi mới mạnh mẽ nên việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi của người lao động được thực hiện tốt.

Nhờ đổi mới trong công tác tổ chức cán bộ nên dù số lượng biên chế ít hơn 10 người so với chỉ tiêu biên chế được giao (102/112), khối lượng công việc tăng thêm nhưng hoạt động tại công đoàn các cấp vẫn được đảm bảo; trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ công đoàn được nâng cao.

LĐLĐ tỉnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, được đánh giá là đơn vị tốp đầu khu vực Bắc Trung bộ; 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành nhiệm vụ và xếp loại khá trở lên.

cac so nganh danh gia viec doi moi phuong thuc lanh dao cua dang

Phó ban Dân vận Tỉnh ủy Dương Xuân Hòa: “Đổi mới phương lĩnh lãnh đạo phải toàn diện, tập trung vào đào tạo, nâng cao trình độ, chất lượng của đội ngũ làm công tác công đoàn để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.”

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những thuận lợi, khó khăn vướng mắc và đưa ra giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn.

Đại biểu cho rằng, cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát; xây dựng cơ chế để công đoàn tự chủ trong công tác sắp xếp cán bộ; cần có chính sách, cơ chế linh hoạt để tổ chức công đoàn hoạt động trong điều kiện tình hình mới.

Một số ý kiến kiến nghị liên quan đến việc sắp xếp lại đối với những công đoàn ngành dưới 2.000 đoàn viên, bất cập trong tổ chức của các công đoàn ngành giáo dục huyện; công tác phát triển Đảng, thành lập công đoàn trong các doanh nghiệp tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài phải được quan tâm hơn nữa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast