Cán bộ - “đầu tàu” cho phát triển ở Thạch Hà

Xác định tổ chức cán bộ là vấn đề mấu chốt để xây dựng và phát triển địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Thạch Hà không ngừng đổi mới công tác này. Cùng với công tác quy hoạch, bồi dưỡng, huyện đặc biệt quan tâm luân chuyển cán bộ và bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ nét.

Nhân kỷ niệm ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10)

Vừa rèn luyện, vừa thử sức…

Xông xáo, nhiệt huyết, đó là cảm nhận của tôi trong buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc - Nguyễn Văn Sáu, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm ứng dụng KHKT huyện Thạch Hà được tăng cường về làm Chủ tịch UBND từ ngày 14/1/2013.

Thời gian đảm trách cương vị mới chưa nhiều, nhưng anh Sáu đã tạo được niềm tin và kỳ vọng đối với Đảng bộ và nhân dân xã nhà. Từ một xã có điểm xuất phát thấp, chịu ảnh hưởng của thiên tai, đời sống người dân chủ yếu dựa vào độc canh cây lúa, đến nay, xã đã xây dựng được một số mô hình kinh tế cho thu nhập cao như trồng bí, nấm, nuôi gà… Đặc biệt, về sản xuất lúa, được cơ cấu lại các giống chủ lực mới trong 2 mùa vụ vừa qua, Thạch Ngọc trở thành địa phương thu hoạch lúa sớm nhất trong huyện, không chỉ tránh được ảnh hưởng của thiên tai mà còn cho năng suất cao hơn. Phong trào xây dựng NTM và các hoạt động khác đều có chuyển biến rõ nét. Đặc biệt là nền nếp kỷ cương của cán bộ, công chức xã có nhiều chuyển biến, tạo niềm tin trong nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc - Nguyễn Văn Sáu hướng dẫn cách chăm sóc nấm cho tổ hợp sản xuất nấm thanh niên ở địa phương.
Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc - Nguyễn Văn Sáu hướng dẫn cách chăm sóc nấm cho tổ hợp sản xuất nấm thanh niên ở địa phương.

Anh Sáu chia sẻ: “Huyện giao nhiệm vụ thì mình sẵn sàng. Tuy nhiên, ban đầu cũng gặp không ít khó khăn, vì trước đây mình chỉ chuyên một lĩnh vực nhưng nay thì yêu cầu tính toàn diện. Thời gian đầu mình phải rất vất vả học tập, nghiên cứu và tìm hiểu thực địa. Giờ đã quen việc. Một lợi thế của mình là chuyên môn về nông nghiệp nên về đây có đất để “dụng võ” và trải nghiệm thực tế. Một số mô hình được xây dựng thành công, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thời gian tới, xã tiếp tục nhân rộng mô hình theo hướng sản xuất hàng hóa và tổ hợp sản xuất, từng bước đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với đặc thù của địa bàn”…

Tại xã Thạch Bàn, một không khí mới trên vùng đất vốn nhiều khó khăn đã dần hiện rõ. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Cường chia sẻ: “Mình được điều động về làm Chủ tịch UBND xã mới hơn 3 tháng, trước đây là Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy. Nhận nhiệm vụ mới có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Thuận lợi là từ môi trường làm việc trước đây, mình được tiếp cận nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, được học tập nhiều kinh nghiệm thực tiễn, được tổ chức tạo điều kiện phát huy khả năng…; khó khăn là chưa hiểu được tập quán của người dân, xã thuộc diện nghèo nên nguồn lực không có.

Tuy nhiên, cùng với việc tìm hiểu, tiếp cận, trên cơ sở thực tiễn, mình đã xác định được các nhiệm vụ trọng tâm, các lĩnh vực cần ưu tiên để tập trung triển khai. Đặc biệt, xã đã cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân (do công tác cán bộ trước đây nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị trì đọng); xây dựng thành công mô hình HTX nuôi trồng thủy hải sản Diêm Hải. Với tiềm năng của địa phương, xã xác định mũi nhọn kinh tế là nuôi trồng thủy hải sản. Xã đang tập trung quy hoạch, tiến tới nhân rộng mô hình… Nói chung, để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đối với địa phương không thể ngày một ngày hai, nhưng với trách nhiệm của một cán bộ và niềm tin của tổ chức, mình sẽ cố gắng hoàn thành tốt. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là môi trường tốt để rèn luyện và thử thách. Muốn trưởng thành phải kinh qua cơ sở”…

Để nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng

Trao đổi về công tác tổ chức cán bộ của địa phương, Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Bùi Xuân Thập thẳng thắn: Để nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng cũng như đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương thì công tác cán bộ có vai trò quyết định. Vậy nhưng, vẫn còn tình trạng hẫng hụt, thiếu tính chủ động trong chuẩn bị cán bộ kế nhiệm ở một số ngành và cơ sở, quy trình thủ tục trong công tác cán bộ có thời điểm chưa đảm bảo.

Trước thực trạng đó, huyện Thạch Hà đã tăng cường các giải pháp để bồi dưỡng, xây dựng và giao nhiệm vụ cho cán bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Đặc biệt, sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4, các giải pháp này càng được tăng cường thực hiện.

Trước hết, huyện tập trung “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chính trị, tư tưởng trong tình hình mới”. Cùng với việc đổi mới, nâng cao hiệu quả việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, huyện tập trung hướng về cơ sở bằng các hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng cán bộ và tổ chức tập huấn theo yêu cầu nhiệm vụ. Sau khi sáp nhập, ổn định mô hình thôn, xóm mới, huyện đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng lý luận và các nhiệm vụ trọng tâm cho đội ngũ cán bộ này.

Đặc biệt, để khắc phục tình trạng hẫng hụt cán bộ nguồn, huyện đã tổ chức rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2010-2015, xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và tiếp tục quan tâm công tác luân chuyển cán bộ. Từ năm 2012 đến nay, huyện tiến hành luân chuyển 5 trường hợp cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó luân chuyển từ huyện về xã 2 đồng chí và luân chuyển ngang 3 đồng chí; bổ nhiệm mới 7 đồng chí. Huyện cũng đã triển khai chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm chủ động phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, lợi dụng chức danh, vị trí công tác. Qua rà soát, có 201 trường hợp thuộc diện chuyển đổi, trong đó UBND huyện có 48 người, đã thực hiện chuyển đổi 16 người; UBND xã, thị trấn phải chuyển đổi 92 người, đã chuyển đổi 18 người; ngành Giáo dục phải chuyển đổi 61 người, đã thực hiện chuyển đổi 16 người…

Cũng theo đồng chí Bùi Xuân Thập, để làm tốt công tác tổ chức cán bộ, đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nhóm giải pháp về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng là then chốt. Với nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, Thạch Hà đã và đang cố gắng đổi mới, sắp xếp lại công tác cán bộ theo hướng cán bộ lãnh đạo, quản lý phải có trình độ bao quát gắn với thực tiễn; công chức, viên chức phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, vừa chuyên sâu, vừa tổng hợp. Huyện đang chuẩn bị đề án về tiêu chuẩn các chức danh lãnh đạo thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý, trong đó có một tiêu chí rất mới là phải qua luân chuyển và rèn luyện ở cơ sở...

Điều đáng mừng là kết quả luân chuyển cán bộ bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu. Các đồng chí đều nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, tạo được bước đột phá mới. Huyện sẽ tiếp tục từng bước thực hiện việc luân chuyển đối với cán bộ thuộc diện quy hoạch, ưu tiên về các địa phương còn khó khăn trong công tác cán bộ, hoặc cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu để vừa rèn luyện, vừa thử sức…; đồng thời sẽ tăng cường công tác bồi dưỡng cán bộ nói chung theo yêu cầu nhiệm vụ để đáp ứng đòi hỏi xây dựng và phát triển hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast