Cán bộ nghỉ hưu phải chuyển sinh hoạt Đảng!

(Baohatinh.vn) - Một thực tế đang diễn ra ở không ít địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đó là tình trạng nhiều đảng viên công tác ở các địa phương, đơn vị đã nghỉ hưu về cư trú và sinh sống trên địa bàn nhưng không chuyển sinh hoạt đảng.

can bo nghi huu phai chuyen sinh hoat dang

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo huyện ủy Can Lộc trao đổi với các đồng chí ủy viên chi bộ cơ sở về công tác tư tưởng, quy chế dân chủ ở cơ sở

Có muôn vàn nguyên nhân lý giải cho hiện tượng này, có người cho rằng, về hưu là để nghỉ ngơi, tranh thủ thăm con cái, bạn bè, đi du lịch. Lại có những đồng chí suy nghĩ, sinh hoạt chi bộ ở những tổ chức đảng ở địa phương đơn điệu, không hấp dẫn… Dù lý do gì đi chăng nữa thì chứng tỏ tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm của một bộ phận đảng viên này vẫn chưa cao. Đây chính là biểu hiện của suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) đã chỉ ra.

Theo điểm a, mục 6.3, Điều 6 Quy định 29-QĐ/TW về thi hành Điều lệ Đảng, ngày 25/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng thì đảng viên được cấp có thẩm quyền quyết định chuyển công tác sang đơn vị mới, được nghỉ hưu, nghỉ mất sức, thôi việc, phục viên hoặc thay đổi nơi cư trú lâu dài thì trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày quyết định có hiệu lực hoặc thay đổi nơi cư trú phải làm thủ tục chuyển sinh hoạt đảng chính thức. Và điểm c, mục này quy định trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày giới thiệu chuyển đi, đảng viên phải xuất trình giấy giới thiệu sinh hoạt đảng với chi ủy nơi chuyển đến để được sinh hoạt đảng. Nếu quá thời hạn trên, đảng viên hoặc tổ chức đảng vi phạm phải báo cáo lý do cụ thể để cấp ủy có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Đảng viên không tham gia sinh hoạt đảng thì không những không được hưởng quyền lợi của người đảng viên mà tại điểm 8.1, Điều 8, quy định này khẳng định: Chi bộ xem xét, đề nghị cấp ủy có thẩm quyền quyết định xóa tên trong danh sách đảng viên đối với một trong các trường hợp như: “Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng hoặc không đóng đảng phí 3 tháng trong năm mà không có lý do chính đáng…”.

Để khắc phục tình trạng này, các tổ chức đảng cần phải thường xuyên rà soát, nắm chắc số lượng đảng viên đã nghỉ hưu, đảng viên chuyển từ đơn vị khác về trên địa bàn sinh sống nhưng không chuyển sinh hoạt để báo cáo với cấp trên. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, vận động, thực hiện nghiêm các văn bản như Hướng dẫn 01-HD/TW ngày 20/9/2016, Quy định 29-QĐ/TW ngày 25/7/2016 về thi hành Điều lệ Đảng, Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW về nghiệp vụ công tác đảng viên của Ban Tổ chức Trung ương để làm tốt công tác tiếp nhận và chuyển sinh hoạt theo quy định.

Đặc biệt, bản thân người đảng viên là cán bộ đã nghỉ hưu cần nêu cao hơn tinh thần gương mẫu, chấp hành nghiêm các quyền, nghĩa vụ của người đảng viên đã được ghi trong Điều lệ Đảng, tiếp tục rèn luyện đạo đức cách mạng, đóng góp xây dựng tổ chức đảng ở nơi cư trú vững mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast