Cần nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ

Từ trước đến nay, Đảng ta luôn khẳng định nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng.

Chi bộ là" tế bào" quan trọng của Đảng, là nơi trực tiếp tổ chức triển khai, thực hiện và cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là hạt nhân lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở. Từ trước đến nay, Đảng ta luôn khẳng định nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng.

Nhiều năm qua, thực tế đã chứng minh, cơ sở nào duy trì nghiêm nền nếp sinh hoạt chi bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thì ở đó nội bộ đoàn kết, ít có sai phạm, đảng viên thấy rõ trách nhiệm của mình và phát huy được tính tiên phong, gương mẫu. Song, đáng tiếc là, không ít nơi tổ chức cơ sở Đảng còn chưa xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình nên xem nhẹ việc sinh hoạt chi bộ. Có nhiều chi bộ sinh hoạt chiếu lệ để ghi biên bản và đóng Đảng phí rồi thôi. Thậm chí có chi bộ vài tháng mới họp một lần. Chất lượng sinh hoạt tại nhiều chi bộ còn sơ sài, mang tính hình thức, ít nội dung hoặc nội dung đề ra không thiết thực, vì vậy ít hiệu quả.

Sinh hoạt chi bộ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ. Vì vậy chi bộ cần duy trì sinh hoạt thường xuyên, đúng quy đinh.

Trong các buổi sinh hoạt phải nâng cao sức chiến đấu và chất lượng sinh hoạt Chi bộ, Đảng bộ, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất cao trong Đảng. Ảnh minh họa
Trong các buổi sinh hoạt phải nâng cao sức chiến đấu và chất lượng sinh hoạt Chi bộ, Đảng bộ, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất cao trong Đảng. Ảnh minh họa

Muốn nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phải lựa chọn đội ngũ cấp ủy, đặc biệt là đồng chí Bí thư chi bộ có phẩm chất, năng lực và nhiệt tình với nhiệm vụ được phân công. Nội dung sinh hoạt chi bộ phải được thống nhất trong cấp ủy và thông báo trước cho đảng viên để chuẩn bị ý kiến tham gia. Chi bộ cần dành thời gian thỏa đáng cho nội dung công tác chính trị tư tưởng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và ý thức tự phê bình, phê bình nghiêm túc trong sinh hoạt thường kỳ.

Chủ tọa điều hành hội nghị phải quán triệt rõ nội dung, bình tĩnh lắng nghe hết ý kiến của đảng viên, kể cả ý kiến ngược chiều; sau đó tổng hợp, khái quát vấn đề, kết luận đúng nội dung trọng tâm các ý kiến đã thảo luận. Thư ký hội nghị phải ghi chép đầy đủ, chính xác diễn biến hội nghị và kết luận của chủ tọa, ý kiến tán thành, không tán thành. Trong biên bản sinh hoạt chi bộ, những vấn đề thuộc về kết luận, chủ trương, nghị quyết của chi bộ cần ghi rõ từng nội dung một cách ngắn gọn để đảng viên dễ nhớ, dễ thực hiện. Bên cạnh sinh hoạt thường kỳ, cần tăng cường hình thức sinh hoạt chuyên đề nhằm tránh sinh hoạt chi bộ đi vào lối mòn, nội dung khô cứng, tẻ nhạt...

Thực hiện NQT.Ư 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", đang đòi hỏi mỗi tổ chức cơ sở Đảng cần duy trì nền nếp, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đây là nguyên tắc hoạt động của Đảng ta, và cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast