Cần phải biết nghe cả lời chê trách .

Có dịp trao đổi với nhiều cán bộ, đảng viên công tác ở xa quê hương, phần lớn họ đều ghi nhận lớp cán bộ hiện nay được bầu vào những vị trí chủ chốt đã thể hiện rõ là những người có năng lực, tâm huyết và trách nhiệm với công việc, xứng đáng kế tục lớp cán bộ đi trước. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được thực hiện một cách năng động, có hiệu quả.

Sinh hoạt tư tưởng

Bác Hồ thăm nông dân đang gặt lúa trên cánh đồng xã Hùng Sơn, (huyện Đại Từ, Thái Nguyên), năm 1954. Ảnh TL
Bác Hồ thăm nông dân đang gặt lúa trên cánh đồng xã Hùng Sơn, (huyện Đại Từ, Thái Nguyên), năm 1954. Ảnh TL

Đồng chí B, cán bộ lão thành cho biết: Mỗi lần có dịp về địa phương, tôi thường đến thăm, khi thì bí thư, khi thì chủ tịch; gần đây nghe đồng chí bí thư Đảng bộ tâm sự :

- Các bác về địa phương thấy có vấn đề gì chưa tốt, xin các bác góp ý để chúng tôi khắc phục hoặc giả nên phát triển thế nào để chúng tôi suy nghĩ, tham khảo. Địa phương rất cần trí tuệ của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ và của các đồng chí cán bộ thoát ly vì các bác có tầm nhìn, tầm suy nghĩ rộng hơn, xa hơn. Nói thật lòng, cán bộ địa phương như chúng tôi rất muốn được nghe những ý kiến phê bình và cả những lời chê trách, có thế mới biết mà khắc phục để hoàn thiện mình hơn.Chúng tôi vẫn thường nói với nhau, lắm khi tự mình không nhìn ra được yếu kém của mình đâu hoặc dễ bị một chút thành tích che lấp đi mất, không khéo lại giống "thầy bói xem voi" mà lại là "voi thành tích" thì nguy!

Tôi hỏi lại :

- Thế các đồng chí đã nghe được những lời chê trách nào chưa ?

Đồng chí bí thư trả lời :

- Nghe nhiều rồi chứ bác, nhất là khi thực hiện NQT.Ư 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Nào là công tác cán bộ không công khai, minh bạch; một số cán bộ chủ trì chưa gương mẫu lại mắc bệnh thành tích, nói nhiều làm ít. Nào là đời sống của nhân dân tuy đã được cải thiện nhưng còn thấp thua nhiều nơi khác; chất lượng các công trình xây dựng hạ tầng kém, mau xuống cấp... Những ý kiến ấy, Đảng bộ, chính quyền phải suy nghĩ để tìm cách khắc phục.

Thấy các đồng chí cán bộ chủ chốt thích được nghe phê bình, lại biết nghe cả những lời chê trách, quả thật tôi rất mừng. Mừng vì người lãnh đạo biết trân trọng những thành quả nhưng lại biết nghe cả những lời chê trách thì chắc chắn họ sẽ làm được nhiều việc, được mọi người quý mến và tin cậy. Vì thực tế cho thấy, hễ những ai thích tâng bốc, tô vẽ thành tích mà sợ nghe lời chê trách thì y như đã giẫm chân tại chỗ - đó là chưa muốn nói chính họ đã bắt đầu tụt hậu!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast