Chi bộ lãnh đạo, đảng viên tiên phong, người dân mở rộng đường thôn lên 7m

(Baohatinh.vn) - Chi bộ làm tốt vai trò lãnh đạo, phân công các tổ chức đoàn thể, đảng viên tiên phong.. nhờ đó, thôn Khe Giao 2 (xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã phát huy sức dân, hoàn thành 80% các tiêu chí khu dân cư (KDC) kiểu mẫu, hơn 90% vườn hộ được chỉnh trang.

Chi bộ lãnh đạo, đảng viên tiên phong, người dân mở rộng đường thôn lên 7m

Bí thư chi bộ Thân Văn Huấn (ngoài cùng bên phải) trao đổi với một hộ dân về chủ trương cải tạo vườn tạp

Khe Giao 2 cùng như các thôn khác trong xã, diện tích rộng, nhiều tuyến đường nội thôn, ngõ xóm cần kiên cố, vườn hộ người dân rộng lớn nhưng chủ yếu vườn tạp, đời sống còn nhiều khó khăn nên việc xây dựng KDC kiểu mẫu hết sức gian nan. Thế nên, theo Bí thư chi bộ Khe Giao 2 Thân Văn Huấn: "Để xây dựng KDC kiểu mẫu, chúng tôi luôn phát huy vai trò đảng viên đi trước, làng nước theo sau; đề cao phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Nhờ đó, thôn chúng tôi đã đổi thay nhiều".

"Khi được chọn làm KDC kiểu mẫu, việc đầu tiên mà chúng tôi làm là tổ chức họp chi bộ để lên khung chương trình, kế hoạch thực hiện các tiêu chí. Sau đó là tổ chức họp thôn thông báo rộng rãi cho bà con nhân dân về khung kế hoạch này để bà con bàn bạc và quyết định cái nào làm trước, cái nào làm sau, đóng góp ngày công, kinh phí như thế nào? Khi bà con đồng thuận 100% rồi lúc đó chúng tôi mới bắt tay vào thực hiện" - Bí thư Thân Văn Huấn cho biết.

Hàng tháng, chi bộ thôn Khe Giao 2 tổ chức sinh hoạt theo từng chủ đề cụ thể. Mỗi cuộc sinh hoạt đều để ra các chủ trương và bàn bạc, thống nhất triển khai thực hiện, trong đó phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể, cán bộ và gắn với kiểm tra đánh giá. Nhờ vậy, tiến độ thực hiện các phần việc, các tiêu chí cụ thể diễn ra trôi chảy.

Chi bộ lãnh đạo, đảng viên tiên phong, người dân mở rộng đường thôn lên 7m

Lãnh đạo huyện Thạch Hà kiểm tra vườn mẫu của các hộ dân ở thôn Khe Giao 2

Rõ nét nhất trong là trong thực việc chỉnh trang vườn hộ khi số lượng vườn tạp lớn, diện tích rộng, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức cải tạo. Để hỗ trợ, góp phần khích lệ, động viên bà con, chi bộ tổ chức họp và phân công cho các đoàn thể như phụ nữ, CCB, thanh niên, nông dân huy động lực lượng đến hỗ trợ từng hộ dân. Nhờ đó cho đến nay, hơn 90% vườn tạp trong thôn đã được chỉnh trang, cải tạo.

Khi làm đường GTNT, theo Bí thư chi bộ Thân Văn Huấn, "cán bộ, đảng viên tiên phong hiến đất, hiến cây, dỡ tường rào, không đồng chí nào đắn đo, nên sau đó, các hộ dân khác đã hưởng ứng theo".

Chi bộ lãnh đạo, đảng viên tiên phong, người dân mở rộng đường thôn lên 7m

Tại một số tuyến đường nội thôn, bà con nhân dân đang tiến hành xây dựng bờ tường, làm hàng rào xanh

Từ năm 2017 đến nay, bà con nhân dân trong thôn Khe Giao 2 đã hiến hơn 3.000 m2 đất vườn, phá bỏ hàng ngàn mét tường rào để làm giao thông. Nhiều hộ dân đã tình nguyện đập bỏ gần 50m tường rào như hộ ông Trần Công Hạnh, Nguyễn Phê Phê, nhiều hộ hiến trên 150m2 đất vườn như hộ bà Nguyễn Thị Hồng, Lê Thị Mai...

Ông Trần Công Hạnh - một người dân chia sẻ: "Việc xây dựng NTM là phong trào chung, thấy cán bộ, đảng viên trong thôn hăng hái, gương mẫu thì chúng tôi không phải đắn đo gì. Nhà tôi phá bỏ hơn 40m tường rào nhưng đổi lại tuyến đường của thôn được mở rộng". Nhờ thực hiện tốt việc vận động bà con hiến đất, hiến cây, hỗ trợ ngày công nên tính đến hiện nay, Khe Giao 2 đã làm mới được 7km (95%) đường GTNT, trong đó có nhiều tuyến rộng tới 7m.

Chủ đề NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast