Chuyện 5 cán bộ xã về làm bí thư, thôn trưởng ở Thượng Lộc

(Baohatinh.vn) - Thực hiện đề án sắp xếp, tinh giản bộ máy lãnh đạo cơ sở, Đảng bộ xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã cử 5 cán bộ bán chuyên trách về làm bí thư chi bộ hoặc trưởng thôn tại 4 địa bàn. Hơn 1 năm thực hiện, các cán bộ kiêm nhiệm đã làm tròn trọng trách “hai vai".

Chuyện 5 cán bộ xã về làm bí thư, thôn trưởng ở Thượng Lộc

Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy đồng thời là Trưởng thôn Sơn Bình - Nguyễn Đình Anh (người phía ngoài) luôn có mặt động viên người dân xây dựng vườn mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu

Được sáp nhập từ 2 đơn vị thôn, thôn Vĩnh Xuân (xã Thượng Lộc) có 200 hộ, hơn 1.000 nhân khẩu. Địa bàn rộng, đất đai dồi dào nhưng đời sống của ngươi dân hết sức khó khăn; phong trào xây dựng NTM yếu kém… Đây là địa phương nằm trong diện được hỗ trợ về nhân lực lãnh đạo từ đề án “nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế” của Đảng bộ xã.

Đầu năm 2017, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Võ Công Quế được cử về đảm nhận vị trí Bí thư chi bộ thôn Vĩnh Xuân. Trước bộn bề công việc ở một thôn “đi sau”, hầu hết tất cả các phong trào của địa phương, đồng chí Bí thư chi bộ một mặt thể hiện được năng lực và kinh nghiệm của một cán bộ cấp trên, một mặt tạo được sự gắn kết và phối hợp ăn ý với đồng chí trưởng thôn và các chức danh trong ban cán sự. Vì vậy, các phong trào tại địa bàn từng bước đi vào ổn định và có bước chuyển biến rõ nét, đặc biệt ý thức và nhận thức của người dân về xây dựng NTM được đổi mới và nâng cao.

Chuyện 5 cán bộ xã về làm bí thư, thôn trưởng ở Thượng Lộc

Cổng làng và nhà văn hóa thôn Vĩnh Xuân do người dân tự bàn bạc, xây dựng

Từ đầu năm 2018 đến nay, ngươi dân thôn Vĩnh Xuân đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất và nhiều tài sản trên đất để xây dựng cơ sở hạ tầng. Mới đây, cổng làng và nhà văn hóa thôn được xây dựng với kinh phí hơn 1 tỷ đồng, chủ yếu do người dân tự bàn bạc và đóng góp.

“Thực tế, chỉ trong một năm qua, khi đội ngũ cán bộ thôn được kiện toàn thì việc lãnh đạo, chỉ đạo có sự đổi mới rõ rệt. Người dân chúng tôi được biết, được bàn và được làm nên rất tin tưởng và phấn khởi” - anh Nguyễn Huy Chính ở thôn Vĩnh Xuân bày tỏ.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã đồng thời là Bí thư chi bộ thôn Vĩnh Xuân Võ Công Quế khẳng định, một trong những lợi thế của một cán bộ xã trực tiếp lãnh đạo thôn, đó là việc tiếp thu chủ trương, nghị quyết từ xã về triển khai ở thôn được nhanh chóng và chính xác hơn do không phải qua khâu trung gian.

Chuyện 5 cán bộ xã về làm bí thư, thôn trưởng ở Thượng Lộc

Người dân thôn Sơn Bình chung sức xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn

Không khó khăn như thôn Vĩnh Xuân, nhưng lại là địa phương được chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đầu tiên, thôn Sơn Bình có 2 đồng chí là Phó Công an xã và Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy đồng thời được cử về làm Bí thư chi bộ và Thôn trưởng. Sau hơn 1 năm triển khai, nhờ đổi mới căn bản về phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời có sự đồng tình, ủng hộ tuyệt đối của ngươi dân, đến thời điểm hiện tại, khu dân cư NTM kiểu mẫu Sơn Bình đã trở thành “điểm sáng” trong bức tranh NTM toàn tỉnh.

“Là cán bộ xã gánh thêm vai chủ trì ở thôn, nếu không tính đến những khó khăn vất vả thì thật sự đã đem lại cho bản thân sự năng động, sáng tạo nhờ được lăn lộn với thực tiễn cuộc sống của người dân, đặc biệt là trong xây dựng NTM. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân để tuyên truyền, vận động và triển khai các chủ trương, nhiệm vụ của xã xuống dân và ngược lại, trực tiếp mang được những đề xuất, kiến nghị của dân đến với cấp ủy, chính quyền xã kịp thời, có chọn lọc” - Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy đồng thời là Trưởng thôn Sơn Bình Nguyễn Đình Anh chia sẻ.

Chuyện 5 cán bộ xã về làm bí thư, thôn trưởng ở Thượng Lộc

Hạ tầng, cảnh quan xã Thương Lộc đã có sự đổi thay rõ rệt từ khi có cán bộ xã về lãnh đạo phong trào NTM ở các thôn

“Qua hơn 1 năm triển khai đề án sắp xếp, tinh giản bộ máy, hầu hết các đồng chí được giao nhiệm vụ đều đã làm tròn trọng trách “hai vai” việc thôn và việc xã; năng động, sáng tạo, nói đi đôi với làm; tận tâm với công việc và biết phát huy sức mạnh của nhân dân. Theo chúng tôi, mô hình này phù hợp với thực tiễn hơn so với nhất thể hóa các chức danh bí thư chi bộ và thôn trưởng vì có thể chủ động nguồn cán bộ thôn, đặc biệt là khi có biến động đột xuất về nhân sự” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Thượng Lộc Nguyễn Hải cho biết.

Hiệu quả bước đầu từ việc cử cán bộ xã về làm bí thư, thôn trưởng ở Đảng bộ xã Thượng Lộc đang tạo tiền đề để địa phương tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18, Hội nghị lần thứ 6 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Chủ đề Nghị quyết Trung ương Đảng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast