“Công minh, chính xác, kịp thời”

(Baohatinh.vn) - Phương châm làm việc nêu trên đã được Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Đức Thọ (Hà Tĩnh) thực hiện nhiều năm qua, mang lại những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao nhận thức của tổ chức Đảng, đảng viên về vai trò của công tác kiểm tra, giám sát trong hình hình hiện nay.

“Công minh, chính xác, kịp thời”

Tiếp nhận thông tin, UBKT huyện ủy Đức Thọ đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với một số đảng viên thuộc Đảng ủy xã Đức Lâm liên quan đến việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngày 12/9/2018, UBND huyện Đức Thọ đã ban hành Quyết định số 3542/QĐ-UBND về việc kỷ luật đối với ông Đinh Văn Hợp - công chức địa chính, nông nghiệp xã Đức Lâm với hình thức: Buộc thôi việc. Để có quyết định này, UBND huyện đã căn cứ Thông báo kết luận số 191-TB/UBKTHU, ngày 10/5/2018 của UBKT Huyện ủy Đức Thọ.

Kết luận nêu rõ, trong quá trình thực hiện hồ sơ đề nghị chuyển quyền sử dụng đất của hộ Trần Thị Biên ở Đức Lâm, đảng viên Đinh Văn Hợp đã vi phạm: Tham mưu, trình các cấp có thẩm quyền cấp đổi và chuyển quyền sử dụng đất bìa đất Trần Biên được ghép từ 2 bìa đất lại với nhau thành 1 bìa mang tên Trần Biên và trên bìa bị ghép ghi thêm diện tích đất của 2 bìa Trần Biên và Đinh Biên;

Tự ý tham mưu giấy xác nhận Trần Biên và Trần Thị Biên là một người được cấp bìa đất thửa 221, tờ bản đồ số 1, diện tích 1.007 m2 để đưa cho ông Trần Văn Quang đến nhà bà Trần Thị Biên ký vào đơn, trình Chủ tịch UBND xã, nhưng thực chất, đây là bìa đất của ông Đinh Biên ở thôn khác.

Cùng với đó, ông Hợp đã tự ý lấy con dấu chứng thực của xã đóng lên bìa đất photo mang tên Trần Biên để trình Phó Chủ tịch UBND xã ký chứng thực. Trước khi UBND huyện xử lý kỷ luật với hình thức buộc thôi việc, ông Đinh Văn Hợp đã bị xử lý kỷ luật Đảng với hình thức cảnh cáo. Liên quan đến trách nhiệm, một cá nhân khác ở Đảng ủy xã Đức Lâm cũng phải chịu hình thức kỷ luật khiển trách.

“Công minh, chính xác, kịp thời”

Phần thi chào hỏi của đội UBKT Đảng ủy xã Đức Long tại Chung kết hội thi "Cán bộ kiểm tra cơ sở giỏi năm 2018" tổ chức tối 30/9 (Ảnh: Đình Nhất)

Cùng với việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy, UBKT các cấp ở huyện Đức Thọ đã chủ động xây dựng kế hoạch, tiến hành thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát. Nội dung kiểm tra, giám sát được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung những việc liên quan đến xây dựng chỉnh đốn Đảng, trách nhiệm người đứng đầu, những việc dư luận quan tâm như quy chế dân chủ ở cơ sở, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM…

Từ đầu năm đến nay, BTV Huyện ủy đã tổ chức kiểm tra 7 tổ chức Đảng và 7 đảng viên gồm: BCH Đảng bộ xã Bùi Xá và cá nhân Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã về thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí trên lĩnh vực tài chính, đất đai, xây dựng cơ bản; 6 BCH Đảng bộ xã và cá nhân bí thư đảng ủy các xã Đức Lạc, Đức An, Trung Lễ, Đức La, Yên Hồ, Trường Sơn về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Cùng với kiểm tra, BTV Huyện ủy đã giám sát 3 cuộc 6 tổ chức về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong huy động nguồn lực đóng góp của nhân dân tại xã Đức Đồng, Đức Lâm. Các cuộc giám sát đã khẳng định, cơ bản các đơn vị thực hiện khá tốt nội dung quy chế dân chủ ở cơ sở, tuy nhiên, còn nhiều việc phải tập trung làm cho dân hiểu, dân phải thực sự là chủ thể.

Đồng hành với cấp ủy, UBKT huyện Đức Thọ đã tập trung giám sát chuyên đề, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp dưới. Tính đến nay, năm 2018, UBKT Huyện ủy Đức Thọ đã giám sát 9 tổ chức đảng tại xã Đức Vĩnh, Đức Long, Đức Lạng, Thái Yên, Bệnh viện Đa khoa huyện... về thực hiện quy chế làm việc, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII.

Cùng với đó, UBKT Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo, rà soát đối với 49/49 tổ chức đảng về thi hành kỷ luật đảng viên, nhất là đảng viên vi phạm chính sách dân số, đất đai, tài nguyên - môi trường. Cấp ủy các cấp từ đầu năm đến nay đã thi hành kỷ luật 8 đồng chí, trong đó, khiển trách 7, cảnh cáo 1, nội dung chủ yếu là vi phạm về chính sách dân số.

Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Trần Thị Hường cho hay: “Việc kiểm tra, giám sát được cấp ủy, UBKT các cấp chú trọng thường xuyên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT Huyện ủy đã tham mưu cấp ủy các cấp kiểm tra 197 đảng viên, 273 tổ chức đảng, giám sát 160 đảng viên và 185 tổ chức đảng. UBKT Huyện ủy và cơ sở đã kiểm tra 223 tổ chức đảng, giám sát 144 tổ chức đảng, 130 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, ngoài việc chấn chỉnh những việc chưa tốt, UBKT đã kiến nghị thu hồi trên 7 tỷ đồng, trong đó, năm 2017, kiến nghị thu hồi trên 5,5 tỷ đồng, cắt giảm công trình hơn 54,2 triệu đồng”.

Chủ đề NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast