Công tác cán bộ ở cơ sở ngày càng chuyển biến tích cực

(Baohatinh.vn) - Sáng 21/9, các huyện Can Lộc, Vũ Quang tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH. Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Hà Văn Thạch, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải cùng dự.

*Đánh giá về thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khoá VIII, huyện Can Lộc đã tập trung phân tích công tác lãnh đạo, chỉ đạo; thực trạng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ.

cong tac can bo o co so ngay cang chuyen bien tich cuc

Theo thống kê, Can Lộc hiện có 2.758 cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện quản lý; trong đó 1.953 người có trình độ đại học và trên đại học. Cơ cấu tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ cơ sở ngày càng hoàn thiện.

Từ năm 1998 đến 8/2017, huyện đã liên kết với các trường đại học tổ chức đào tạo về chuyên môn đại học 5 lớp cho 394 người, 6 lớp trung cấp chính trị cho 550 người. Trong thời gian thực hiện Nghị quyết, toàn huyện đã có 485 người đươc đào tạo về chuyên môn, trong đó có 394 người tốt nghiệp trình độ đại học, 16 người có trình độ thạc sĩ; đào tạo về lý luận chính trị có 776 người. Ngoài ra, còn tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hàng nghìn lượt người.

cong tac can bo o co so ngay cang chuyen bien tich cuc

Kinh phí phục vụ đào tạo, bồi dưỡng được đưa vào dự toán ngân sách, có đơn vị hỗ trợ từ 50% học phí. Sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, BTV Huyện ủy đã ban hành Quy định “Về một số chế độ chính sách đối với cán bộ, đảng viên”.

Theo thẩm quyền, từ năm 2010 đến nay, BTV Huyện ủy đã bổ nhiệm 144 đồng chí giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý; điều động, luân chuyển là 38 đồng chí, trong đó về cơ sở 12 đồng chí. Việc điều động, luân chuyển được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, tạo động lực để cán bộ phấn đấu, trưởng thành.

cong tac can bo o co so ngay cang chuyen bien tich cuc

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Hà Văn Thạch và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và tặng hoa chúc mừng đảng viên Bùi Xanh.

Bên cạnh việc chung, hội nghị cũng đánh giá những việc làm mới, sáng tạo áp dụng tại Can Lộc. Đầu nhiệm kỳ, huyện tổ chức sáp nhập xóm có dưới 100 hộ dân. Theo đó, đã sáp nhập và giảm 69 xóm, khối phố (từ 281 xóm xuống còn 212 xóm), giảm gần 690 cán bộ thôn.

Năm 2015, Can Lộc chỉ đạo sáp nhập, hợp nhất một số tổ chức hội, từ 17 tổ chức hội nay cấp huyện chỉ còn 12. Ở cơ sở, sáp nhập các hội: Người mù, Chữ thập đỏ, Nạn nhân chất độc da cam, Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thành Hội Chữ thập đỏ, bảo trợ xã hội và người khuyết tật; sáp nhập Hội khuyến học và Hội cựu giáo chức.

Trước khi diễn ra hội nghị, BTV huyện uỷ Can Lộc đã tổ chức lễ trao huy hiệu 70 tuổi Đảng cho đảng viên Bùi Xanh (khối 2, Thị trấn Nghèn).

*Phát biểu chỉ đạo hội nghị ở huyện Vũ Quang, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện cho rằng, công tác cán bộ ở Vũ Quang ngày càng chuyển biến tích cực, ít để xẩy ra sai sót, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn.

cong tac can bo o co so ngay cang chuyen bien tich cuc

Trong thời gian tới, Vũ Quang cần quan tâm đến công tác đánh giá công tác cán bộ và có sự đáng giá khác quan về sự quan tâm của cấp ủy đối với vấn đề này. Cùng đó, huyện cần tiếp tục làm tốt công tác tuyển dụng, đào tạo, luân chuyển, bố trí cán bộ để phát huy hiệu quả, tạo tính ổn định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cả về trước mắt lẫn lâu dài; sử dụng cán bộ phải đúng quy hoạch, dựa trên năng lực và đạo đức để bố trí; việc luân chuyển, điều động phải đảm bảo sự đồng thuận, ổn định, tạo ra bước đột phá trong công tác...

cong tac can bo o co so ngay cang chuyen bien tich cuc

Ngay sau khi thành lập, huyện Vũ Quang đã quán triệt nghiêm túc, hiệu quả và có cách làm sáng tạo để đưa Nghị quyết Trung ương 3 về chiến lược cán bộ trong thời kỳ mới đi vào cuộc sống. Huyện luôn xác định rõ và thực hiện tốt 4 khâu quan trọng trong công tác cán bộ, trong đó đánh giá cán bộ là tiền đề, quy hoạch cán bộ là nền tảng, luân chuyển cán bộ là khâu đột phá, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ vừa là yêu cầu trước mắt vừa là nhiệm vụ lâu dài. Do đó, Vũ Quang đã thực hiện tốt việc kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở gắn với công tác quy hoạch, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm, bố trí đội ngũ cán bộ phù hợp để giúp bộ máy hoạt động hiệu quả...

cong tac can bo o co so ngay cang chuyen bien tich cuc

Hiện nay, Vũ Quang đang có 124 cán bộ biên chế trong cơ quan Đảng, đoàn thể, chính quyền và 239 cán bộ, công chức cấp xã. Nhìn chung, cán bộ từ huyện đến cơ sở đều được đào tạo tương đối bài bản với 80% có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên và 49% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Đội ngũ cán bộ có cơ cấu hợp lý, bố trí nhiệm vụ phù hợp với năng lực, trình độ, sở trường công tác theo vị trí việc làm đã được xây dựng, có sự kế thừa và đảm bảo hợp lý giữa 3 độ tuổi. Nhờ được tuyển chọn tốt và chăm lo bồi dưỡng, đào tạo thường xuyên nên đại đa số cán bộ đều có lập trường tư tưởng vững vàng, có lối sống lành mạnh, nhiệt tình với công việc, tâm huyết trong công tác, luôn nêu cao tinh thần phục vụ Đảng và nhân dân, có ý thức xây dựng khối đại đoàn kết... đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn.

cong tac can bo o co so ngay cang chuyen bien tich cuc

Ông Đặng Hữu Bình - Bí thư huyện ủy Vũ Quang: Huyện luôn quan tâm, nhận nhận thức đúng, đầy đủ, quán triệt nghiêm túc Nghị quyết TW3 và xem đây là nhân tố quyết định thắng lợi các nhiệm vụ khác. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ đã có sự trưởng thành về mọi mặt, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển KT-XH trên địa bàn

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian tới, Vũ Quang tiếp tục khắc phục các vấn đề còn khó khăn, bất cấp, xác định rõ quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; qua đó hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, tâm huyết và trách nhiệm cao đối với công việc, có trình độ và kinh nghiệm thực tiễn, có tư duy nhạy bén, làm việc sáng tạo, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm, tổ chức thực hiện và thi hành nhiệm vụ tốt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast