Công tác kiểm tra, giám sát góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử

(Baohatinh.vn) - Sáng 7/7, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái chủ trì tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ thời gian tới. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch dự và chỉ đạo hội nghị.

cong tac kiem tra giam sat gop phan to chuc thanh cong cuoc bau cu

Thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tỉnh nhà triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm và gặp một số khó khăn nhất định, UBKT Tỉnh ủy đã tích cực tham mưu, thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao, các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, chủ động rà soát, nắm tình hình các địa phương, đơn vị. UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu giúp BTV Tỉnh ủy thành lập 6 đoàn kiểm tra đối với các địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức bầu cử; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 1 trường hợp tại TP Hà Tĩnh; giúp BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy làm việc với đoàn giải quyết khiếu nại của BCH Trung ương đối với 1 trường hợp tại huyện Nghi Xuân.

UBKT các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và đảng ủy cơ sở chú trọng tham mưu cấp ủy kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên theo quy định tại Điều 30, Điều lệ Đảng. Theo đó, đã kiểm tra 198 đảng viên, 365 tổ chức đảng cấp dưới; kết luận 6 đảng viên và 2 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm; giám sát chuyên đề 165 đảng viên.

cong tac kiem tra giam sat gop phan to chuc thanh cong cuoc bau cu
cong tac kiem tra giam sat gop phan to chuc thanh cong cuoc bau cu

Lãnh đạo UBKT Thị ủy Kỳ Anh, Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị

Cùng với nhiệm vụ tham mưu, UBKT các cấp đã tăng cường kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Theo báo cáo, UBKT Tỉnh ủy đã kiểm tra 2 đảng viên, trong đó 1 đồng chí là cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý; kết luận phải xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. UBKT cấp huyện và cơ sở kiểm tra 45 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận 38 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 29; kiểm tra 4 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận 3 tổ chức đảng có vi phạm. UBKT các cấp cũng đã kiểm tra 282 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; giám sát chuyên đề đối với 109 đảng viên và 109 tổ chức đảng, từ đó, nhắc nhở, chấn chỉnh một số hạn chế, khuyết điểm của đối tượng được giám sát.

6 tháng đầu năm, UBKT các cấp đã tiếp nhận 115 đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh; số đảng viên bị tố cáo ở cấp huyện và cơ sở phải giải quyết là 28; các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 187 đảng viên, trong đó có 5 trường hợp cách chức, 25 trường hợp khai trừ.

cong tac kiem tra giam sat gop phan to chuc thanh cong cuoc bau cu

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, đặc biệt là việc kiểm tra, giám sát phục vụ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

“Một số cấp ủy làm chưa nhiều, chưa tốt về công tác kiểm tra, giám sát, qua đó cho thấy vai trò của cấp ủy, BTV, Thường trực cấp ủy và công tác tham mưu của UBKT các cấp chưa được phát huy.” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Nhận định tình hình khó khăn trong 6 tháng cuối năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị UBKT các cấp tiếp tục thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát năm 2016, nhất là nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy; giải quyết khiếu nại tố cáo đối với những việc còn tồn đọng; triển khai thực hiện tốt Kết luận số 28-KL/TU của BTV Tỉnh ủy về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng; tham mưu, thực hiện cải cách hành chính theo tinh thần chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy về sắp xếp, tinh giản bộ máy.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng nêu vấn đề: “Nên chăng UBKT Tỉnh ủy cần tổ chức hội thảo với các sở, ngành quản lý nhà nước để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định.”

cong tac kiem tra giam sat gop phan to chuc thanh cong cuoc bau cu

Trong phần kết luận hội nghị, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái đã dành thời gian trao đổi với các đại biểu, đánh giá kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát của một số UBKT cấp dưới; triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast