Đảng bộ Vũ Quang nâng cao năng lực lãnh đạo, tạo bước đột phá

(Baohatinh.vn) - Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của BCH Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ qua, KT-XH Vũ Quang có những bước đột phá quan trọng. Tiếp đà thắng lợi đó, nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Vũ Quang tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, huy động có hiệu quả các nguồn lực, quyết tâm tạo bước đột phá trong phát triển KT-XH.

Đảng bộ Vũ Quang nâng cao năng lực lãnh đạo, tạo bước đột phá ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nói chuyện với cán bộ, đảng viên lão thành xã Sơn Thọ trong dịp Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Xác định “Xây dựng nông thôn mới (NTM) là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Vũ Quang đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Ban Thường vụ, BCH Đảng bộ huyện ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Cùng với các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, cấp ủy các cấp đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác chính trị tư tưởng, chủ động dự báo tình hình, kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Bên cạnh đó, huyện thực hiện mạnh mẽ chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ, tạo bước chuyển có tính đột phá về xây dựng đội ngũ từ huyện đến cơ sở; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên; phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết những vấn đề xảy ra.

Đảng bộ Vũ Quang nâng cao năng lực lãnh đạo, tạo bước đột phá ảnh 2
Nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Vũ Quang tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, quyết tâm tạo bước đột phá trong phát triển KT-XH. Ảnh: Sỹ Ngọ

Ban Thường vụ Huyện ủy xác định, xây dựng Đảng phải gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Theo đó, tập trung chỉ đạo đội ngũ cán bộ cốt cán gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước để làm gương cho quần chúng noi theo. Huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và từng cá nhân thực hiện nghiêm Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy góp phần thay đổi tư duy, cách nghĩ, hành động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của cán bộ, đảng viên.

Với nhiều chủ trương và giải pháp đồng bộ, khoa học, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện đã đạt nhiều kết quả khả quan. Các tổ chức cơ sở đảng giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đem lại kết quả tích cực, dân chủ trong Ðảng và trong xã hội được mở rộng. Hàng năm, số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh chiếm trên 85%, trên 70% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đảng bộ Vũ Quang nâng cao năng lực lãnh đạo, tạo bước đột phá ảnh 3
Lãnh đạo huyện Vũ Quang kiểm tra các mô hình kinh tế điểm trong xây dựng NTM ở xã Đức Lĩnh

Những kết quả đó đã tạo tiền đề, cơ sở vững chắc để Vũ Quang thực hiện tốt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III đề ra, nhất là tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Theo đó, ngoài việc thực hiện các chính sách đầu tư, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển sản xuất thì trong chiến lược phát triển kinh tế, huyện chủ động làm tốt công tác quy hoạch phát triển nông nghiệp và các sản phẩm chủ lực, hình thành các vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ, kinh tế có bước phát triển tương đối nhanh và ổn định, giá trị sản xuất các ngành kinh tế đến cuối năm 2015 ước đạt 1.557 tỷ đồng, tăng 907 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ; giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác đạt 59,8 triệu đồng/ha (tăng 19,76%).

Toàn huyện có 1.050 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng, so với đầu nhiệm kỳ tăng 1.041 mô hình, tỷ lệ hộ nghèo còn 11,23%, giảm 34,62%; thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, đến cuối năm 2015 ước đạt khoảng 27 triệu đồng/người (vượt 7 triệu đồng so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III đề ra).

Đặc biệt, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đã giành được kết quả đáng phấn khởi. Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân ở các xã đã tăng lên 8,7 tiêu chí/xã; không còn xã dưới 7 tiêu chí, trong đó, Hương Minh được công nhận đạt chuẩn NTM và dự kiến cuối năm nay, phấn đấu thêm 2 xã về đích.

Đảng bộ Vũ Quang nâng cao năng lực lãnh đạo, tạo bước đột phá ảnh 4
Cùng với các loại con chủ lực, người dân ở Hương Quang và nhiều địa phương khác trên địa bàn Vũ Quang đang tiến hành nuôi thỏ theo hình thức nông hộ liên kết với doanh nghiệp và bước đầu cho kết quả khá khả quan.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đi vào chiều sâu, các thiết chế văn hóa từng bước hoàn thiện, vai trò quản lý nhà nước ngày càng được phát huy. Chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn được nâng lên, số học sinh giỏi và thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng; số trường đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ 87,5%. Chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn đã được cải thiện; 100% trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người dân có thẻ bảo hiểm y tế đạt 71%... Cùng với đó, công tác QPAN luôn được chú trọng, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân được xây dựng vững chắc, tinh thần sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu được duy trì ở mức cao, tuyến biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào dài 43 km được xây dựng hòa bình và hữu nghị; công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH được thực hiện có hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong phát triển KT-XH, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Vũ Quang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công việc giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Đây thực sự là một nhiệm vụ khó khăn, nặng nề, nhưng với sự giúp đỡ của các cấp, ngành, sự chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Đảng bộ huyện, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự tin tưởng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân nên các chủ trương, kế hoạch, lộ trình dự án đã được thực hiện hiệu quả.

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Vũ Quang tiếp tục tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng gắn với nhiệm vụ xây dựng NTM. Đảng bộ huyện Vũ Quang xác định các khâu đột phá cần tập trung đó là khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, tổ chức lại sản xuất, tạo ra chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, gắn với việc tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vũ Quang quyết tâm phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ tổng giá trị sản xuất các ngành đạt 4.454 tỷ đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt 150 tỷ đồng; toàn huyện có 220 doanh nghiệp, 345 HTX, 432 tổ hợp tác; xây dựng 3.600 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 67 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm từ 3–5%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 90%; thôn văn hóa đạt 89,87%; số tổ chức cơ sở Đảng hàng năm đạt trong sạch vững mạnh trên 85%; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ Vũ Quang đạt huyện NTM.

Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vũ Quang

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast