Đảng bộ vững mạnh tiêu biểu, trường học tiên tiến xuất sắc

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, trường THPT Trần Phú (Đức Thọ), liên tục đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc. Đạt được thành tích đó là nhờ trường có một Đảng bộ vững mạnh tiêu biểu làm hạt nhân lãnh đạo…

Đoàn kết - thực hiện tốt dân chủ cơ sở

“Đối với Trường THPT Trần Phú, tổ chức Đảng đóng vai trò then chốt trong quá trình hình thành, phát triển của trường. Do đó, nâng cao chất lượng hoạt động của Đảng bộ trường là nhiệm vụ hàng đầu”, đồng chí Trần Xuân Phượng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú khẳng định. Đảng bộ thực sự là hạt nhân đoàn kết, quy tụ trí tuệ, tình cảm, hành động của mọi thành viên trong nhà trường. Từ cấp ủy, đảng viên đến các tổ chức quần chúng như công đoàn, đoàn thanh niên cũng như cán bộ, giáo viên, học sinh đều hướng về một đích: “Tất cả vì thế hệ trẻ, dạy tốt - học tốt”. Đảng bộ quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên; tổ chức cho thầy, cô giáo tiếp thu đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nghe báo cáo về tình hình KT-XH… từ đó, giáo viên nhận thức, xác định rõ vai trò và trách nhiệm của mình.

dang bo vung manh tieu bieu truong hoc tien tien xuat sac

Học sinh Trường THPT Trần Phú trong giờ thực hành Tin học.

Việc giáo dục chính trị, tư tưởng được Đảng ủy, Ban giám hiệu chỉ đạo thông qua hoạt động thực tiễn trong giảng dạy, nghiên cứu, hoạt động đoàn thể. Đảng ủy và Ban giám hiệu kết hợp chặt chẽ theo quy chế, phân định trách nhiệm rõ ràng nhằm phát huy dân chủ, tạo bầu không khí đầm ấm giúp nhau không chỉ tiến bộ về chuyên môn mà cả bảo đảm lợi ích vật chất và tinh thần cho mỗi thành viên nhà trường.

Đảng bộ Trường THPT Trần Phú xác định, đảng viên làm tốt công việc của chính quyền, đoàn thể giao chính là làm tròn nghĩa vụ đảng viên. Trên cơ sở đó, Đảng bộ lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối thông qua bộ máy quản lý và phong cách điều hành công việc; các đồng chí cán bộ quản lý nhà trường phần lớn đều được tín nhiệm bầu vào cấp ủy; trưởng các đoàn thể quần chúng và tổ trưởng chuyên môn đều là đảng viên hoặc cấp ủy viên.

Vì thế, Đảng bộ nắm chắc tình hình dạy và học ở trường. Trí tuệ tập thể được phát huy trong các kỳ sinh hoạt chi bộ (đảng bộ) nên đã đề ra những quyết sách thích hợp và có hiệu quả cao khi triển khai thực hiện. Đảng bộ lãnh đạo tạo lập môi trường sư phạm, từ quan hệ giao tiếp, ứng xử giữa thầy và trò, nền nếp học tập đến cảnh quan của nhà trường. Việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành GD&ĐT trở thành phương châm hành động cho mỗi thành viên trong nhà trường.

Phát huy vai trò của đảng viên

Phó Bí thư Đảng ủy Trường THPT Trần Phú - Trần Văn Chính cho biết: Công tác chuyên môn là trung tâm các hoạt động ở nhà trường. Vì vậy, những năm qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đến nay, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trong đó, số trên chuẩn là 16 người.

Hằng năm, nhà trường cử giáo viên đi dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn do Sở GD&ĐT tổ chức. Bên cạnh đó, trường còn có kế hoạch bồi dưỡng tại chỗ thông qua sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm qua dự giờ, thao giảng và tham gia thi giáo viên giỏi tỉnh. Để đánh giá năng lực giáo viên, Đảng ủy chủ trương: mỗi đồng chí trong Ban giám hiệu theo dõi một vài tổ chuyên môn theo kế hoạch phân công từ đầu năm học. Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra trình độ, năng lực giáo viên qua hồ sơ, giáo án và các tiết dự giờ. Trong giảng dạy, giáo viên phát huy tính chủ động của học sinh, nhạy bén trong việc giải quyết những vấn đề khó, kích thích tư duy sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học.

Không chỉ dạy chữ, Đảng bộ Trường THPT Trần Phú coi trọng rèn người, giáo dục, bồi dưỡng học sinh về phẩm chất đạo đức, lãnh đạo đoàn thanh niên hướng học sinh sống có lý tưởng, hoài bão, tin tưởng vào đường lối của Đảng, có ý thức, động cơ học tập, rèn luyện và phấn đấu cùng nhau tiến bộ, kiên quyết chống gian lận trong kiểm tra, thi cử. Các đồng chí cán bộ, giáo viên là đảng viên nêu cao vai trò tiên phong của mình, phấn đấu trở thành chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi, là tấm gương cho học sinh noi theo. Điển hình như các đồng chí Trần Xuân Phượng, Nguyễn Đình Đức, Phan Công Tưởng, Trần Thị Hà v.v…

Với những kết quả cao trong dạy và học, cùng nhiều phong trào thi đua khác, Đảng bộ Trường THPT Trần Phú nhiều năm liền được Huyện ủy Đức Thọ công nhận đơn vị trong sạch vững mạnh tiêu biểu; năm 2014 được Tỉnh ủy Hà Tĩnh tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sự nỗ lực của mỗi đảng viên trong Đảng bộ là yếu tố góp phần quyết định tạo nên kết quả trong nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Liên tục từ năm 2010 đến nay, Trường THPT Trần Phú là đơn vị tiên tiến xuất sắc, trong đó có 2 năm là đơn vị dẫn đầu khối THPT; được tặng nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast