“Đảng viên cần phải đọc báo Đảng”

Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn hàng trăm chi bộ chưa có Báo Đảng Hà Tĩnh. Điển hình là các chi bộ thôn xóm của một số xã thuộc huyện Hương Khê; các đảng bộ, chi bộ trường học ở TX Hồng Lĩnh, Đức Thọ. Đúng ra, báo phải được phát hành đến tận các chi bộ trong toàn Đảng, theo tinh thần Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 25 của BTV Tỉnh ủy.

Từ chuyện này, tôi nhớ đến câu nói của Bác Hồ “Đảng viên cần phải đọc báo Đảng”. Đó vừa là ý thức, vừa thể hiện bản lĩnh của mỗi người, nhất là trong tình hình phức tạp hiện nay, khi các thế lực thù địch thường xuyên tuyên truyền chống phá chúng ta trên lĩnh vực chính trị tư tưởng.

Chúng ta không đồng tình với các chi bộ không có báo Đảng và tình trạng cán bộ, đảng viên lại không thích hoặc thậm chí không đọc báo Đảng, không chịu tiếp nhận thông tin từ nguồn chính thống.

Thời đại và hoàn cảnh đất nước đã cho phép chúng ta có nhiều và được hưởng thụ nhiều phương tiện thông tin, giải trí, trong đó có internet. Thế nhưng, đối với cán bộ các cấp, đảng viên của Đảng thì đòi hỏi phải biết chọn đọc cái gì, nghe, xem cái gì để có những thông tin cần thiết và bổ ích cho việc thực hiện nhiệm vụ của mình.

Vì sao các chi bộ không có báo Đảng, phải chăng do thiếu kinh phí? Điều này không đúng vì đã có ngân sách dành cho việc mua báo. Điều đáng nói là ở các chi bộ khối cơ quan, trường học, trong khi không có báo Đảng thì vẫn đặt mua rất nhiều tờ tạp chí chuyên về giải trí! Đáng bàn hơn là có nhiều địa phương dùng kinh phí trên cấp về mua báo Đảng để chi tiêu vào việc khác. Bên cạnh đó, ở một số đơn vị, địa phương lại viện lý do đã có báo điện tử rồi nên không cần đặt mua báo viết.

Cán bộ, đảng viên xã Cương Gián (Nghi Xuân) đọc báo Hà Tĩnh Điện tử. Ảnh: Thành Trung
Cán bộ, đảng viên xã Cương Gián (Nghi Xuân) đọc báo Hà Tĩnh Điện tử. Ảnh: Thành Trung

Cách đây mấy năm, một đồng chí lãnh đạo huyện về làm việc với xã Q., trước khi ra về, Bí thư Đảng ủy xã cho người đưa mấy chai bia ra mời khách. Vừa ngồi vào bàn, đồng chí lãnh đạo huyện hỏi: “Xã có báo Đảng không?”. Sau khi nghe xã báo cáo là chưa có, đồng chí nói: “Không uống bia nữa, ta dùng tiền này để mua báo Đảng cho các chi bộ!”. Nghe nói vậy, Bí thư Đảng ủy biết lỗi của mình, từ đó đặt báo Đảng cho các chi bộ rất đầy đủ.

Từ câu chuyện trên cho thấy, cốt lõi của vấn đề là ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc chấp hành chỉ thị của Trung ương và Tỉnh ủy về việc đọc và làm theo báo Đảng. Các chi bộ phải có báo Đảng và đảng viên cần phải đọc báo Đảng, đó là yêu cầu cần thiết đặt ra từ thực tế cuộc sống. Đặc biệt, trong lúc chúng ta đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bác Hồ là một tấm gương thường xuyên đọc báo Đảng, kể cả báo T.Ư và địa phương, chúng ta rất cần học tập Bác điều này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast