Đấu tranh phòng chống tham nhũng phải đồng bộ, quyết liệt!

(Baohatinh.vn) - Tại hội nghị “Tổng kết công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) toàn quốc năm 2013” do BCĐ T.Ư về PCTN tổ chức vừa diễn ratại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: đấu tranh PCTN là công tác rất quan trọng, liên quan đến sự phát triển bền vững của đất nước, của chế độ nhưng cũng cực kỳ khó khăn, phức tạp bởi tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh của quyền lực”, nó diễn ra trong nội bộ chúng ta, liên quan đến lợi ích vật chất, tiền tài, danh vọng của tổ chức và cá nhân; đụng chạm đến những người có chức quyền.

Minh họa từ internet
Minh họa từ internet

Đồng chí Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh: chống tham nhũng là một cuộc đấu tranh cực kỳ khó khăn và phức tạp, nhưng chúng ta có lòng tin để kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng làm suy thoái nền kinh tế đất nước, làm mất lòng tin nghiêm trọng của nhân dân.

Mặc dầu phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng công tác PCTN bước đầu đã có những kết quả khả quan được dư luận cả nước quan tâm theo dõi khi nhiều vụ án lớn được truy tố và xét xử kịp thời. Năm 2013 đã thi hành kỷ luật 187 đảng viên. Qua thanh tra, kiểm tra, phát hiện 45 vụ, 99 đối tượng có liên quan tới tham nhũng, kiến nghị thu hồi 354 tỷ đồng, xử lý hành chính 10 tập thể, 104 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 26 vụ, 39 đối tượng. Kiểm toán nhà nước kiến nghị xử lý tài chính 22.821 tỷ đồng, xử lý trách nhiệm 31 cá nhân, chuyển 6 vụ sang cơ quan điều tra… Tuy vậy, đây mới chỉ là một phần của “tảng băng nổi”, còn bao nhiêu “tảng băng chìm” vẫn đang được che đậy, bưng bít dưới nhiều hình thức tinh vi.

Tham nhũng thường rơi vào những người có chức quyền, đặc biệt là những người nắm cương vị chủ chốt ở các thành phần kinh tế như: tài chính - ngân hàng, xây dựng, đất đai, khoáng sản… Không ít thủ trưởng cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của chính sách để ra sức vơ vét của công nhằm phục vụ lợi ích riêng. Những kẻ tham nhũng nhờ đó giàu lên một cách nhanh chóng, xây nhà lầu, sắm xe hơi đắt tiền... Một số quan chức sa vào tệ nạn cờ bạc, quan hệ bất chính, gây phẫn nộ cho nhân dân. Chính vì thế, phải coi việc chống tham nhũng là mục tiêu rất quan trọng để bảo vệ sự sống còn của Đảng, bảo vệ kỷ cương, phép nước.

Trong hội nghị chống tham nhũng lần này, một nhiệm vụ hết sức cấp bách là tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế quản lý KT-XH để phòng ngừa tham nhũng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, công tác thanh tra, kiểm toán của Nhà nước, công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng. Xử lý nghiêm minh, kịp thời, đồng bộ cả về kỷ luật Đảng, hành chính, kinh tế và hình sự qua các vụ việc.

Đồng bộ, quyết liệt từ trung ương tới địa phương và không có “vùng cấm”, đó là sự chỉ đạo kiên quyết của Đảng ta trong công tác đấu tranh PCTN. Hy vọng rằng, công cuộc PCTN sẽ quyết liệt và thành công hơn, khi những người chống tham nhũng vững vàng, bản lĩnh, đủ trí tuệ và có nghệ thuật khôn khéo trong hành động, tạo được hiệu ứng cao, mang lại niềm tin cho nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast