Đẩy mạnh cung cấp thông tin báo chí sau các kỳ họp UBKT các cấp

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái tại hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thi hành Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, tổ chức sáng nay (29/9).

day manh cung cap thong tin bao chi sau cac ky hop ubkt cac cap

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái và Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thành điều hành điểm cầu tỉnh.

Nội dung của hội nghị tập trung vào việc quán triệt những vấn đề bổ sung, sửa đổi trong “Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26/7/2016 của BCH Trung ương về thi hành chương VII, chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát”.

Quy định số 30-QĐ/TW gồm 3 nội dung lớn, cụ thể hóa 11 điều trong Điều lệ Đảng, từ điều 30 đến điều 40, trong đó chỉ bổ sung những vấn đề mới đã rõ và sửa đổi, bổ sung những vấn đề không còn phù hợp ở các Điều 30, 31, 32, 35, 36, 38, 39, 40.

day manh cung cap thong tin bao chi sau cac ky hop ubkt cac cap

Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thành trình bày nội dung Quy định số 30-QĐ/TW của BCH Trung ương.

Bên cạnh nội dung về các căn cứ xây dựng quy định, chức năng lãnh đạo của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, số lượng UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương, Quy định số 30 đã bổ sung những nội dung về công tác giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cụ thể, về công tác giám sát, tại Điều 32 bổ sung nội dung giám sát tổ chức đảng “Giám sát việc ban hành các văn bản có dấu hiệu trái với chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Đối với cấp ủy viên và cán bộ diện cấp ủy cùng cấp quản lý có bổ sung nội dung giám sát: việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc chế độ công tác; việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Về thẩm quyền, giải quyết tố cáo, Quy định đã bổ sung nội dung: “Không giải quyết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ và đơn tố cáo có tên đã được cấp có thẩm quyền xem xét, kết luận nay tố cáo lại nhưng không có thêm tài liệu, chứng cứ mới làm thay đổi bản chất vụ việc; đơn tố cáo có tên nhưng nội dung không cụ thể, không có căn cứ thẩm tra, xác minh; đơn tố cáo có tên, nhưng trong nội dung của đơn không chứa đựng, phản ánh nội dung tố cáo đối với đảng viên, tổ chức đảng; đơn tố cáo không phải do người tố cáo trực tiếp ký tên; đơn tố cáo có từ hai người trở lên cùng ký tên; đơn tố cáo của người không có năng lực hành vi dân sự”.

Cũng tại hội nghị, UBKT Tỉnh ủy đã giải đáp nhiều câu hỏi cụ thể về thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát do đại biểu tại các điểm cầu trong tỉnh nêu.

Trên cơ sở các quy định cụ thể được ban hành, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái cho rằng, cán bộ làm công tác kiểm tra nếu không nắm vững Quy định số 30-QĐ/TW sẽ không thể thực hiện được nhiệm vụ, nhất là nhiều đồng chí mới tham gia công tác UBKT lần đầu.

day manh cung cap thong tin bao chi sau cac ky hop ubkt cac cap

Bởi vậy, cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp phải tổ chức nghiên cứu Quy định số 30-QĐ/TW nghiêm túc nhằm nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát...

Ngoài việc tổ chức các hội nghị, phải tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ theo chuyên đề, coi trọng việc giải đáp các nội dung cụ thể về nội dung kiểm tra, giám sát, đồng thời cung cấp đầy đủ tài liệu về công tác kiểm tra, giám sát về tại cơ sở. Tổ chức thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát đã đề ra từ đầu năm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast