Điểm “cộng” trong công tác kiểm phiếu tại đại hội Đảng

(Baohatinh.vn) - “Chưa kịp nghỉ giải lao, phiếu đã được kiểm xong, kết quả đã được trình chiếu trên màn hình”, anh Nguyễn Văn Anh - Bí thư thôn Trung Trạm, Đảng bộ xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) vui vẻ cho biết. Đây là ưu điểm của việc ứng dụng phần mềm kiểm phiếu tại đại hội Đảng, thay cho việc kiểm phiếu thủ công như trước đây.

Điểm “cộng” trong công tác kiểm phiếu tại đại hội Đảng ảnh 1
Nhập liệu kiểm phiếu bằng máy tính tại Đại hội Đảng bộ Công an huyện Thạch Hà

Từ năm 2005, công nghệ thông tin (CNTT) bắt đầu được sử dụng trực tiếp tại Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2005-2010 và sử dụng phổ biến trong đại hội Đảng cấp huyện, thành, thị nhiệm kỳ 2010-2015. Để phát huy những ưu điểm của CNTT trong phục vụ đại hội Đảng, nhất là công tác kiểm phiếu, nhằm tiết kiệm thời gian, đảm bảo chính xác, ngày 12/2/2015, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng đã ký ban hành Kế hoạch số 154 về “Ứng dụng CNTT phục vụ đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020”.

Trên cơ sở kế hoạch của Tỉnh ủy, Trung tâm CNTT Tỉnh ủy đã bắt tay xây dựng, thiết kế thành công phần mềm kiểm phiếu phục vụ đại hội Đảng. Tiếp đó, Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1148, ngày 19/3/2015 “Về việc thành lập tổ kỹ thuật giúp việc ban kiểm phiếu Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020”; đồng thời, chỉ đạo Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức tập huấn cho các đảng bộ trực thuộc.

Đại hội Đảng bộ xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) nhiệm kỳ 2015-2020 là đại hội đầu tiên ứng dụng phần mềm kiểm phiếu mới. Trực tiếp tham gia chỉ đạo, kiểm tra hiệu năng của phần mềm, Giám đốc Trung tâm CNTT Tỉnh ủy Đặng Quốc Việt vui mừng: “Số phiếu thu vào là 138 nhưng thời gian kiểm phiếu chưa đầy 5 phút”. Anh Việt cho biết thêm: “Chỉ cần 2 máy tính phục vụ việc kiểm phiếu với 2 người giúp việc, thạo CNTT. Thao tác ứng dụng phần mềm khá đơn giản, chỉ cần nhập phiếu, sau đó phần mềm tự xử lý và cho kết quả. Lúc này, việc trình xuất văn bản kiểm phiếu được tiến hành ngay, đồng thời, cho trình chiếu lên màn hình lớn để tất cả đại biểu theo dõi”.

Điểm “cộng” trong công tác kiểm phiếu tại đại hội Đảng ảnh 2
Giao diện phần mềm kiểm phiếu.

Sau thành công tại Đại hội Đảng bộ xã Cẩm Bình, phần mềm kiểm phiếu tiếp tục thuyết phục đại biểu tại Đại hội Đảng bộ xã Sơn Thọ (Vũ Quang). Thông tin từ cán bộ Phạm Thanh Loan - Văn phòng Đảng ủy xã cho biết: với 3 “trợ thủ” giúp việc cho ban kiểm phiếu, chỉ trong 3 phút, toàn bộ 145 phiếu đã được kiểm hoàn tất, kết quả được trình chiếu trên giao diện power point.

Tại phiên giao ban Thường trực Tỉnh ủy mới đây, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao hiệu quả của việc ứng dụng phần mềm kiểm phiếu, giúp tiết kiệm thời gian, làm cho đại hội tập trung hơn, không bị phân tán như trước. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị trong toàn tỉnh gấp rút triển khai ứng dụng phần mềm kiểm phiếu phục vụ đại hội Đảng, nhất là tại đơn vị xã, phường, thị trấn.

Chạy đua với thời gian để 100% đơn vị xã, phường, thị trấn và các cơ quan trong toàn tỉnh ứng dụng phần mềm mới, những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4, các đơn vị Đức Thọ, Vũ Quang, Lộc Hà, Hương Khê, Thạch Hà… đã khẩn trương chuẩn bị kế hoạch, tổ chức tập huấn cho các đơn vị đảng cấp cơ sở. Anh Lê Thanh Hải - phục trách CNTT của huyện Hương Khê cho biết: “Việc tập huấn đã tiến hành xong, các học viên cơ bản đã thao tác thành thạo phần mềm kiểm phiếu”.

Được biết, Hương Khê đã dành 2 ngày để tập huấn cho hơn 160 người đến từ 33 đơn vị xã, thị trấn và cơ quan; mỗi đơn vị cấp xã cử 4 người tham gia. Nội dung tập huấn lần này bên cạnh thao tác phần mềm kiểm phiếu còn có nhiều nội dung như: lưu hồ sơ đại hội, trình chiếu văn kiện đại hội, các tài liệu phim ảnh, trình xuất các loại văn bản…

Từ chỗ kiểm phiếu thủ công, mất nhiều thời gian, áp lực của ban kiểm phiếu rất lớn, lại dễ sai sót, phải kiểm đi đếm lại nhiều lần, thì nay, chỉ cần thao tác nhập dữ liệu là mọi chuyện đã được máy tính xử lý. Kết quả cụ thể trong chốc lát đã được phân loại, trình xuất… Đó là điểm “cộng” của phần mềm kiểm phiếu, một đóng góp không nhỏ vào thành công của đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast