Điểm sáng thực hiện Nghị quyết 22 ở huyện Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - “Để đảng viên được rèn luyện và cống hiến, khẳng định vai trò tiên phong thì tổ chức cơ sở đảng phải tạo được môi trường sinh hoạt quy chuẩn, bài bản, nghiêm túc” - ông Trần Hạnh, Bí thư Chi bộ Đan Trung, Kỳ Thư (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện Nghị quyết 22 (khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Từ nghị quyết xây dựng kỷ cương, nền nếp

Theo chia sẻ của các đồng chí trong Chi ủy thôn Đan Trung, Nghị quyết 22 được triển khai năm 2008 là cơ hội để chi bộ khắc phục những hạn chế trong nền nếp sinh hoạt.

Điểm sáng thực hiện Nghị quyết 22 ở huyện Kỳ Anh

Chi ủy thôn Đan Trung họp xây dựng nội dung, chuẩn bị kỹ cho cuộc sinh hoạt chi bộ

Từ nghị quyết và chương trình hành động của cấp ủy các cấp, chi bộ xây dựng lịch sinh hoạt vào ngày 3 hàng tháng. Nội dung, trình tự buổi sinh hoạt đồng thời được xây dựng một cách quy chuẩn. Theo đó, đầu buổi là phần truyền đạt thông tin thời sự trong nước, quốc tế và lựa chọn tấm gương trên báo Đảng để đọc cho các đảng viên cùng nghe. Tiếp đó mới đến phần triển khai nội dung sinh hoạt cụ thể trong tháng để đảng viên bàn bạc, ra nghị quyết thực hiện.

Phó bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đan Trung - Nguyễn Xuân Vạnh cho biết, trong mỗi cuộc sinh hoạt, chi bộ lựa chọn một nội dung cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị trong tháng để triển khai và thực hiện. Ví dụ tháng này chọn vấn đề vệ sinh môi trường, tháng sau chọn việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu hay củng cố các tiêu chí làng văn hóa… Nhờ đó, không chỉ cuộc sinh hoạt được triển khai hiệu quả, các chủ trương của chi bộ được bàn bạc, quyết định rõ mà quá trình thực hiện nhiệm vụ trong tháng cũng thuận lợi, hiệu quả hơn.

Điểm sáng thực hiện Nghị quyết 22 ở huyện Kỳ Anh

Các đồng chí trong BCH chi bộ kiểm tra, động viên đảng viên Võ Xuân Sang (người ngoài cùng bên phải) xây dựng vườn mẫu

Đảng viên Võ Xuân Sang cho biết, sự gương mẫu của các đồng chí trong BCH chi bộ và sự bài bản, nghiêm túc trong các cuộc sinh hoạt đã giúp đảng viên tự chỉnh đốn nền nếp, tác phong, đồng thời thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình. Cùng với sự chỉ đạo sát sao của chi bộ trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đảng viên đã phát huy vai trò của lực lượng tiên phong.

Giao trách nhiệm để phát huy vai trò đảng viên

Đổi mới sâu sắc nhất trong sinh hoạt ở chi bộ Đan Trung, theo các đảng viên đó là khi các nội dung của Chỉ thị 03-CT/TW, rồi tiếp đó là Chỉ thị 05-CT/TW về học tập, làm theo Bác ra đời với những nội dung học tập, làm theo được triển khai theo từng quý, tháng.

Ngoài quán triệt các nội dung từng chuyên đề học tập và làm theo Bác, chi bộ triển khai cụ thể việc làm theo bằng cách yêu cầu đảng viên đăng ký các đầu việc trong từng tháng, từng quý và cả năm. Gắn với đó, chi bộ thực hiện khá chặt chẽ việc đánh giá, kiểm điểm đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). “Với tinh thần thẳng thắn, phê và tự phê bình cao, nhiều cuộc họp chi bộ kéo dài từ chiều tới 6-7h tối. Những khuyết điểm, hạn chế của từng đảng viên được phân tích, góp ý thẳng thắn” - Bí thư chi bộ Trần Hạnh cho biết.

Điểm sáng thực hiện Nghị quyết 22 ở huyện Kỳ Anh

Đảng viên Nguyễn Xuân Vệ luôn tiên phong trong xây dựng cảnh quan môi trường NTM

Căn cứ để đánh giá vai trò, trách nhiệm, sự cống hiến của đảng viên, theo cách làm của chi bộ Đan Trung, đó là giao nhiệm vụ cụ thể và đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người. Chị bộ có 33 đảng viên, trừ những đảng viên tuổi cao, còn lại đều được phân công rõ nhiệm vụ. Theo đó, các đồng chí trong chi ủy được phân công phụ trách thêm các tổ chức đoàn thể. Như đồng chí Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Nguyễn Xuân Vạnh đồng thời được giao nhiệm vụ chỉ đạo hoạt động của Hội Nông dân; ủy viên Ban Chấp hành Chi bộ Lê Thị Lân còn giữ vai trò Chi hội trưởng phụ nữ.

Các đảng viên khác đều được giao nhiệm vụ tham gia lãnh đạo các hoạt động ở các tổ tự quản và đã phát huy rất tốt vai trò của mình. Đảng viên trẻ Nguyễn Thị Phúc tốt nghiệp đại học về gắn bó với địa phương, được giao làm tổ phó tổ tự quản, chị đã làm tốt vai trò tuyên truyền, vận động bà con trong tổ đi đầu trong thực hiện các chủ trương chính sách; hăng hái tham gia vệ sinh môi trường thôn xóm, trồng hàng rào xanh trên các tuyến đường.

Điểm sáng thực hiện Nghị quyết 22 ở huyện Kỳ Anh

Bí thư Chi bộ Trần Hạnh và tập thể Chi bộ Đan Trung là điển hình của huyện Kỳ Anh trong thực hiện Nghị quyết 22

Hiệu quả, hiệu lực lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ Đan Trung đã được khẳng định trong thực tiễn xây dựng NTM, xây dựng làng văn hóa ở địa phương. Tập thể chi bộ và cá nhân bí thư Chi bộ đã được biểu dương là điển hình trong thực hiện Nghị quyết 22 về nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng ở huyện Kỳ Anh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast