Đổi mới phong cách lãnh đạo ở Đảng bộ Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Quá trình thực hiện Nghị quyết (NQ) T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở Đảng bộ huyện Vũ Quang được tiến hành nghiêm túc. Đây là tiền đề giúp cấp ủy các cấp sửa chữa khuyết điểm, đổi mới phương pháp làm việc, tạo nên hiệu quả mới trong lãnh đạo...

Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Phạm Hữu Bình cho biết: Gần 3 năm qua, thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã tập trung triển khai các nhóm giải pháp vừa toàn diện, vừa mang tính đột phá. Nổi bật là xây dựng và triển khai thực hiện quy chế trách nhiệm người đứng đầu. Có thể thấy, đây là tiền đề quan trọng cho mục tiêu đổi mới phương pháp, tác phong lãnh đạo ở Đảng bộ Vũ Quang.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Đức Hương (Vũ Quang) trao giấy khen cho các cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Xuân Hoàn
Lãnh đạo Đảng ủy xã Đức Hương (Vũ Quang) trao giấy khen cho các cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Xuân Hoàn

Công tác chính trị tư tưởng được các cấp ủy thường xuyên quan tâm; chỉ thị, nghị quyết của các cấp đều được tổ chức quán triệt, học tập nghiêm túc, kịp thời, nhất là Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các chỉ thị, quyết định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các xã, thị trấn, các đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân qua hệ thống loa truyền thanh hoặc hoạt động của đội ngũ báo cáo viên.

Tăng cường cho cơ sở, sâu sát thực tế cũng là một nội dung của đổi mới phong cách lãnh đạo. BTV Huyện ủy chỉ đạo các đoàn công tác thường xuyên xuống cơ sở và dự sinh hoạt với các chi bộ; gắn bó với quần chúng, nắm bắt tình hình, hướng dẫn giải quyết những vấn đề bức xúc tại cơ sở. Khối cơ quan huyện và xã tập trung cho nhiệm vụ cải cách hành chính theo cơ chế một cửa liên thông, đổi mới công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết luận sau thanh tra, kiểm tra. Hàng quý, Thường trực Huyện ủy Vũ Quang đối thoại trực tiếp với các bí thư chi bộ và xóm trưởng trong toàn huyện nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết vấn đề nhân dân quan tâm.

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện qua 2 hình thức: hoạt động thường xuyên của cán bộ lãnh đạo và các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy hoặc ủy ban kiểm tra các cấp. Coi trọng, tạo điều kiện để nhân dân giám sát Đảng thông qua hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Các chủ trương lớn của T.Ư, của tỉnh về quản lý cán bộ, đảng viên như quy định những điều đảng viên không được làm, quy định về kê khai tài sản... đều được tuyên truyền rộng rãi cho dân biết để có cơ sở giám sát.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thọ - Lê Văn Toàn khẳng định: Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được chú trọng. Đảng bộ coi đây là một trong những nội dung quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Trong sinh hoạt chi bộ, tập trung đánh giá kết quả thực hiện các chỉ thị, NQ của cấp ủy các cấp, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời làm tốt công tác tự phê bình và phê bình trên tinh thần xây dựng, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên được chi bộ giao. Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ bảo đảm cho các chi bộ lãnh đạo hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương. Chính vì vậy, năm 2013, Đảng bộ xã Sơn Thọ được BTV Huyện ủy công nhận đơn vị trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Kinh nghiệm thực tiễn của Vũ Quang là phải bám sát cuộc sống để lựa chọn vấn đề sát đúng, vừa xác định được phương hướng lâu dài, vừa giải quyết được đòi hỏi bức xúc trước mắt. Trước khi đề ra chủ trương phải khảo sát kỹ thực tế, phát huy dân chủ, lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn, của cơ sở. Các chủ trương của cấp ủy thường được thể hiện dưới các thể thức văn bản NQ, chỉ thị, kết luận... Việc lựa chọn thể thức nào tùy thuộc vào tính chất quan trọng, phạm vi ảnh hưởng, đối tượng, thời gian điều chỉnh của chủ trương. Có NQ đã tạo ra sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân và trở thành phong trào rộng lớn như NQ về xây dựng NTM; NQ về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ v.v... Các chủ trương của Huyện ủy về phát triển KT-XH đều có cơ chế, chính sách đi kèm, nhiều cơ chế, chính sách phát huy hiệu quả cao như bê tông hóa kênh mương, hỗ trợ làm giao thông nông thôn, phát triển chăn nuôi...

Công tác xây dựng Đảng ở Vũ Quang đã thực sự trở thành khâu “then chốt”, là nhân tố quyết định để kinh tế tiếp tục tăng trưởng; các nhiệm vụ trọng tâm như xây dựng NTM, công tác giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư, đầu tư xây dựng cơ bản… đạt nhiều kết quả. Bài học rút ra là: khi đã có chủ trương, NQ, cần tổ chức thực hiện kịp thời, kiên quyết; coi trọng xây dựng cơ chế, chính sách đồng bộ, phù hợp để nhanh chóng đưa chủ trương, NQ vào cuộc sống. Đó cũng chính là nội dung đổi mới phong cách lãnh đạo ở Đảng bộ Vũ Quang.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast