Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Bài học kinh nghiệm từ Đức Thịnh và Thạch Kênh

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung cao cho tổng kết việc “đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn 01-CV/BCĐ, ngày 9/12/2016 của Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6.

Hà Tĩnh đã bắt đầu tổ chức hội nghị ở cấp cơ sở tại xã Đức Thịnh (Đức Thọ) và Thạch Kênh (Thạch Hà); qua đó đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, vận hành bộ máy.

“Chúng tôi được sáng tỏ nhiều điều”

Đức Thịnh là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết vào ngày 9/2. Bởi vậy, hội nghị đã vinh dự được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cùng dự và chỉ đạo.

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Đức Thịnh Đoàn Ngọc Hường phấn khởi: Chúng tôi đã được sáng tỏ nhiều điều qua hội nghị, đặc biệt là từ phát biểu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy. Từ chỗ nhìn nhận kết quả một cách chung chung, qua sự chỉ đạo, gợi mở của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chúng tôi đã nhận thức rõ những nội dung trọng tâm cần đánh giá, đó là: phương thức, nội dung lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị; vai trò của HĐND, nhất là trong hoạt động giám sát; mối quan hệ công tác giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị ở xã; vai trò của MTTQ, các đoàn thể trong việc tham gia giám sát, phản biện ở địa phương, việc thực hiện quy chế dân chủ, đối thoại với nhân dân… Những năm qua, đặc biệt là từ 2015 lại nay, chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều trong công tác xây dựng Đảng, bởi vậy, ý thức của cán bộ, đảng viên trong tham gia hội nghị, góp ý các chủ trương, tổ chức thực hiện đã có nhiều chuyển biến. Nếu không thay đổi như thế, chúng tôi không thể về đích nông thôn mới”.

doi moi phuong thuc lanh dao cua dang bai hoc kinh nghiem tu duc thinh va thach kenh

Với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực của bà con nhân dân xã Đức Thịnh (Đức Thọ) đã cán đích nông thôn mới đúng lộ trình.

Về hội nghị quan trọng này, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Võ Công Hàm cho hay: “Sau hội nghị tại xã Đức Thịnh, BTV Huyện ủy đã rút kinh nghiệm và ban hành công văn gửi tới các đảng ủy trực thuộc. Công văn yêu cầu, việc xây dựng báo cáo phải đánh giá sâu 2 nội dung cơ bản. Trong phần “đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị cơ sở”, phải đánh giá sát nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng bộ xã đối với tổ chức Đảng, với chính quyền trong việc xây dựng, củng cố tổ chức, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phần xây dựng tổ chức bộ máy: cần bám vào đề cương hướng dẫn và Đề án 05 của đơn vị đã được thẩm định, trong đó cần nêu rõ thực trạng tổ chức bộ máy (xã, thôn xóm) hiện nay. Nhìn nhận cho được mối quan hệ công tác giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị ở xã; đánh giá sâu kết quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn”.

Thẳng thắn, phân tích đúng thực trạng

Thạch Kênh là đơn vị thứ 2 trên toàn tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Hội nghị đã được Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng dự, phát biểu chỉ đạo. Nhìn chung, lãnh đạo tỉnh đánh giá cao những nội dung quan trọng mà hội nghị đã thực hiện được.

doi moi phuong thuc lanh dao cua dang bai hoc kinh nghiem tu duc thinh va thach kenh

Qua tổng kết việc “đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, xã Thạch Kênh (Thạch Hà) đã rút ra được nhiều bài học quý báu.

Điểm đáng chú ý của Thạch Kênh là báo cáo được chuẩn bị rất công phu, đánh giá sát đúng tình hình thực tế trên 2 nội dung: đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và việc xây dựng tổ chức bộ máy. Hội nghị đã làm rõ được tinh thần Đảng lãnh đạo hệ thống chính trị bằng đường lối, chủ trương, nghị quyết và chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện các chủ trương, nghị quyết. Nhấn mạnh, phân tích được các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, mối quan hệ của các tổ chức trong bộ máy; việc rà soát xây dựng các tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, đã đưa ra những nội dung cần thực hiện trong Nghị quyết T.Ư 5 khóa X, Kết luận 64, Nghị quyết 39 của Trung ương; Nghị quyết 09, Kết luận 25, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Phó Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Nguyễn Văn Thắng cho hay: “Để hội nghị thành công, cần chuẩn bị kỹ báo cáo đánh giá thực trạng và các ý kiến phát biểu. Các nội dung này phải trên tinh thần nói thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật. Ở Thạch Kênh, nhiều nhiệm kỳ bất ổn, vậy thì hội nghị phải chỉ rõ được bất ổn như thế nào, vai trò lãnh đạo của Đảng ra sao. Tại sao hiện tại lại ổn định và về đích nông thôn mới, nhân dân ủng hộ cấp ủy, chính quyền”.

Cũng theo Phó Bí thư Huyện ủy: “Sở dĩ hội nghị tại xã Thạch Kênh thành công, được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao là vì chúng tôi đã giao Ban Tổ chức Huyện ủy hệ thống hóa các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến phương thức lãnh đạo của Đảng để chỉ đạo cơ sở bám sát theo yêu cầu, có căn cứ cụ thể; đặc biệt, thành công của Thạch Kênh còn nhờ kết quả rà soát thực hiện Kết luận 05-KL/TU của BTV Tỉnh ủy mà Thạch Hà làm trong nhiều tháng qua, từ đó thấy được sự chồng chéo, tầng nấc, các giải pháp để tháo gỡ”.

doi moi phuong thuc lanh dao cua dang bai hoc kinh nghiem tu duc thinh va thach kenh

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các chi hội thôn Chi Lưu (xã Thạch Kênh) tổ chức ra quân chỉnh trang nhà văn hóa, làm mương thoát nước.

Hội nghị về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bởi vậy, mỗi địa phương phải chỉ ra vai trò quan trọng của Đảng trong lãnh đạo hệ thống chính trị. Nội dung này phải căn cứ trên thực tế tình hình địa phương qua các nhiệm kỳ để đúc rút thành. Có như thế, hội nghị mới giúp cán bộ, đảng viên hiểu rõ tính chất của công tác Đảng, thấy được vai trò của cấp ủy, chi bộ, từ đó phát huy vai trò của từng cá nhân để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Với ý nghĩa đó, thiết nghĩ, hội nghị tại Đức Thịnh và Thạch Kênh sẽ là bài học quan trọng cho các địa phương trên toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast