Hội thi Bí thư chi bộ năm 2014: Không dừng lại ở “hội” và “thi”

(Baohatinh.vn) - Từ những bài học kinh nghiệm của Hội thi Bí thư chi bộ tổ chức cách đây 10 năm, năm nay, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ với nhiều điểm mới. Chính vì vậy, hội thi không dừng lại ở việc lựa chọn, biểu dương người có năng lực làm bí thư chi bộ mà còn chuyển tải nhiều nội dung về đời sống chính trị - xã hội, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân.

Hội thi Bí thư chi bộ năm 2014: Không dừng lại ở “hội” và “thi” ảnh 1

Màn giới thiệu của một thi sính ở Hội thi Bí thư chi bộ cụm số 3

Khởi động từ cơ sở vào tháng 7, ở cấp huyện, thị, thành ủy hoàn thành trước 13/9; cấp cụm của tỉnh hoàn thành trước 20/10, Hội thi Bí thư chi bộ thu hút hơn 4.500 lượt thí sinh tham gia. Sau 5 cụm thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn 19 thí sinh xuất sắc, đại diện cho hơn 4.000 bí thư chi bộ trong toàn tỉnh tham dự chung kết toàn tỉnh, dự kiến tổ chức vào ngày 28/10.

Nếu như năm 2004, sau khi cấp huyện, thị, thành ủy tổ chức thành công hội thi, Tỉnh ủy mời các thí sinh tiêu biểu lên gặp mặt, tọa đàm thì năm nay, Tỉnh ủy quyết định tổ chức tiếp 2 vòng thi: cấp cụm của tỉnh và chung kết toàn tỉnh. Đây không chỉ là điểm khác biệt so với lần thi trước mà còn là điểm khác biệt so với các tỉnh, khi Hà Tĩnh sáng tạo trong việc thực hiện Hướng dẫn số 19-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về việc tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ. Điều này tạo niềm phấn khích rất lớn đối với các thí sinh.

Chẳng phải vậy mà ngay khi kết thúc hội thi cụm cấp tỉnh, với tâm thế “người thắng cuộc”, thí sinh nhiều tuổi nhất Nguyễn Đình Nhiên (67 tuổi, thị trấn Tây Sơn - Hương Sơn) đã cảm tức bằng những vần thơ Đường luật:

“Giáp Ngọ yên cương tỏ lối tường

Sáng nay mã đáo chốn thi trường

Hương trời lộc nước khoa ni đỗ

Bạn tặng hoa thơm ngát hội trường”

Không có được vinh dự tham gia 5 vòng thi như đồng chí Nguyễn Đình Nhiên và 18 bí thư chi bộ khác, nhưng tất cả các bí thư chi bộ trong toàn tỉnh vẫn có nhiều niềm vui vì được tham gia sân chơi, sân học bổ ích. Khác với các tỉnh, Hà Tĩnh tổ chức cho toàn bộ bí thư chi bộ tham gia, nhờ vậy, hội thi thực sự là nơi giao lưu, gặp gỡ của những người làm công tác tại chi bộ, hạt nhân chính trị của Đảng.

Hội thi Bí thư chi bộ năm 2014: Không dừng lại ở “hội” và “thi” ảnh 2

Phần thi xử lý tình huống của một thí sinh cụm số 1

Tham gia cuộc thi, với cương vị là thí sinh, mỗi bí thư chi bộ không chỉ tự học tập, tìm tòi kiến thức mà còn học tập ở đồng chí, đồng nghiệp những kinh nghiệm quý trong công tác Đảng, đặc biệt là xử lý các tình huống phát sinh như trong kịch bản về giải phóng mặt bằng ở Kỳ Anh, lũ lụt ở Hương Sơn, giao dịch một cửa… Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Bí thư chi bộ thôn Ấp Tiến (Phương Mỹ - Hương Khê) cho biết: “Tham gia hội thi, tôi được củng cố về lý luận, hiểu biết thêm về thực tiễn sinh động của công tác Đảng ở chi bộ, giúp tôi tích lũy kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo chi bộ”.

Từ ý nghĩa quan trọng ấy, sự chuyển biến trong công tác Đảng ở chi bộ đã được thể hiện. Trong cuộc kiểm tra Chi bộ Khe Giao 2 (Ngọc Sơn - Thạch Hà) vào ngày 17/9/2014, đoàn kiểm tra của BTV Huyện ủy đã đánh giá cao công tác Đảng ở chi bộ như: quy trình tổ chức sinh hoạt, ban hành các văn bản lãnh đạo, lưu trữ hồ sơ... Đồng chí Lê Thị Mai - Bí thư chi bộ này cho hay: “Có được kết quả ấy là nhờ việc lĩnh hội kiến thức từ hội thi bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố do huyện tổ chức trong năm 2013”.

Chính từ ý nghĩa đó, nhiều cán bộ làm công tác Đảng lâu năm đã đánh giá đây thực sự là đợt tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ, không đơn thuần là hội thi.

Hội thi Bí thư chi bộ năm 2014: Không dừng lại ở “hội” và “thi” ảnh 3

Tình yêu biển đảo được chuyển tải trong hội thi qua ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình”.

Hội thi Bí thư chi bộ thông qua các hình thức “mở” trong các phần thi đã trở thành những “màn” lựa chọn người có năng lực để tôn vinh. Những cán bộ tâm huyết, có kiến thức, kỹ năng luôn là người chiến thắng. Đây cũng là một kênh quan trọng để đánh giá cán bộ, đồng thời làm công tác quy hoạch cho đội ngũ cán bộ cấp xã, phường, thị trấn. Đồng chí Nguyễn Văn Hiệp - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hương Khê cho biết: “Qua hội thi, chúng tôi đã phát hiện một số bí thư chi bộ có năng lực, đây sẽ là nguồn cán bộ quan trọng cho cơ sở”.

Đúng như tên gọi, hội thi có phần “hội” tập trung ở các tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu, các màn tự giới thiệu được sân khấu hóa và các tình huống có tính thực tiễn kết hợp với nghệ thuật. Nhờ đó, hội thi luôn cuốn hút người xem, nhất là tại cụm cấp tỉnh. Theo ước tính, sau 5 cụm thi cấp tỉnh, có hơn 25 ngàn khán giả, một số cụm thi thu hút lượng khán giả lớn như cụm số 1, số 4. Đồng chí Cao Thị Thùy Dung - Đảng ủy thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn), người “biên đạo” các chương trình nghệ thuật của đơn vị cho biết: “Phải mất rất nhiều thời gian và công sức, chúng tôi mới dàn dựng được các chương trình nghệ thuật. Cái khó ở đây là phải chuyển tải được nội dung về công tác Đảng. Những ngày tập luyện của đội luôn thu hút nhiều người dân đến cổ vũ”.

Rõ ràng, hội thi không chỉ là ngày hội của những người làm công tác Đảng mà còn là ngày hội của các tổ chức trong xã hội và thôn, tổ dân phố. Ngoài ra, với các tiết mục giàu tính nghệ thuật, thêm một lần, các giá trị tốt đẹp trong đời sống xã hội đã đi vào lòng người như: tình yêu biển đảo, lòng tự hào quê hương Hà Tĩnh qua các làn điệu dân ca ví, giặm… Hội thi Bí thư chi bộ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa rộng lớn.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả nổi bật, thế nhưng, Hội thi Bí thư chi bộ thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Một số bí thư chi bộ không tham gia hội thi; nhiều đảng viên còn xem đó là nhiệm vụ của cá nhân người dự thi. Nhiều thí sinh xử lý thiếu linh hoạt các tình huống. Một số thí sinh chưa liên hệ sát với thực tiễn. Công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ hội thi ở nhiều nơi chưa thật sự chu đáo, có nơi còn sử dụng hình thức “hát nhép”… Theo ông Lê Đình Tấn (Ủy ban MTTQ xã Sơn Thọ, Vũ Quang), phần thi tự giới thiệu nhiều nơi chưa đi vào nội dung chính về bản thân, chi bộ, đặc điểm của khu dân cư.

Theo đánh giá của các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy phụ trách các cụm thi của tỉnh, hội thi được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, ủng hộ, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đảng viên, chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, đồng thời xác định rõ hơn trách nhiệm của cấp ủy và vai trò của bí thư chi bộ. Trên cơ sở những kết quả và hạn chế, hy vọng rằng, hội thi chung kết toàn tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, tạo nhiều dấu ấn tích cực, qua đó tiếp thêm động lực cho những người làm công tác Đảng ở cơ sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast