Khắc ghi lời Bác dạy

Đã 65 mùa xuân cuộc đời, hơn 20 năm vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, với ông Lê Đức Tuyên – Bí thư Chi bộ vùng giáo Tân An 1- Phó chủ tịch MTTQ xã Thạch Hạ thì tấm gương đạo đức của Bác Hồ là kim chỉ nam cho mọi hành động.

Lớn lên trên mảnh đất anh hùng, cũng như bao người con ưu tú của quê hương, chưa tròn 18 tuổi- người thanh niên công giáo Lê Đức Tuyên đã đi theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc lên đường đánh Mỹ. Vào sinh ra tử trên các chiến trường ác liệt ở đường 9 Nam Lào, Quảng Trị... năm 1974 ông được xuất ngũ trở về quê hương mang theo ký ức hào hùng của những tháng ngày máu lửa cùng với 8 mảnh đạn trên cơ thể nhiễm chất độc Đioxin. Từng chứng kiến sự hy sinh mất mát của đồng đội, ông càng cảm thấy quý giá những phút giây bình yên của cuộc sống. Đất nước hoàn toàn giải phóng, quê hương cũng đang chuyển mình đổi thịt thay da, người lính Cụ Hồ năm xưa lại tiếp tục xung kích trên mặt trận mới góp phần xây dựng, kiến thiết quê hương ngày một đẹp giàu.

Đọc sách báo, nhất là báo Đảng, là việc làm thường xuyên của ông Tuyên

Đọc sách báo, nhất là báo Đảng, là việc làm thường xuyên của ông Tuyên

38 năm hoạt động ở các vị trí như cán bộ thống kê kế toán, BCH đoàn xã, Phó chủ nhiệm HTX, cán bộ tài nguyên môi trường, làm công tác mặt trận, thanh tra nhân dân, bí thư chi bộ... nhưng dù ở cương vị nào ông cũng đều cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông cho biết: “ Hình ảnh Bác luôn ngự trị trong trái tim tôi, luôn thôi thúc tôi không ngừng phấn đấu. Đặc biệt qua 5 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác tôi luôn khắc ghi lời dạy của Người, xác định rõ vai trò, trách nhiệm, lập trường kiên định của một người đảng viên. Và sau mỗi ngày làm việc, tôi đều ghi vào nhật ký để đánh giá lại những việc đã làm được, chưa làm được để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm”.

Với cương vị là Phó chủ tịch UBMTTQ xã, Trưởng ban thanh tra nhân dân, Bí thư chi bộ ghép của 2 thôn có 100% đồng bào theo đạo thiên chúa, ông đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đầu tầu gương mẫu trong việc kêu gọi làm nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ thế năm qua dẫu nguồn kinh phí eo hẹp nhưng MTTQ xã cũng đã tiến hành làm được 32 nhà ở cho hộ nghèo. Ngoài việc lấy tấm gương đạo đức của Bác, nghị quyết của Đảng để chỉ đạo, lãnh đạo nhân dân, ông còn nắm bắt kịp thời các đường hướng mục vụ của giáo hội mà cụ thể là thư chung của Hội đồng Giám mục để mỗi người đều cố gắng hoàn thiện mình, sống phúc âm giữa lòng dân tộc. Nhờ sức mạnh của tình đoàn kết, tình làng nghĩa xóm mà các phong trào ở thôn Tân An 1 đều được đánh giá cao, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới, và được công nhận “ Làng văn hóa”. Với người bí thư chi bộ mẫu mực và bà con giáo dân, niềm vinh dự càng được nhân lên khi những cố gắng của họ đã góp phần giữ vững danh hiệu cao quý này trong suốt 8 năm qua và là thôn văn hóa duy nhất ở Giáo xứ An Nhiên được Trung ương MTTQ, UBND tỉnh tặng bằng khen...

Không chỉ gương mẫu trong các hoạt động xã hội, ở cuộc sống đời thường người thương binh này cũng đã trở thành một điển hình làm kinh tế giỏi. Ông cho biết: “ Lời Bác dạy – thương binh tàn nhưng không phế đã trở thành động lực thôi thúc tôi không ngừng khắc phục khó khăn để vươn lên”. Với sự cần cù học hỏi và mạnh dạn trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, mô hình kinh tế nuôi trồng thủy hải sản kết hợp với chăn nuôi gà thả, bò nái đẻ... đã đưa về cho gia đình ông nguồn thu mỗi năm trên 100 triệu đồng.

Đời sống đã bước sang trang mới nhưng trong ông vẫn luôn trăn trở một nỗi niềm khi nhớ về đồng đội cũ đã nằm lại trên các chiến trường. Chính vì thế trong suốt 3 năm – từ 2009-2011 ông đã dành nhiều thời gian, công sức và gom góp tiền bạc vào Nam, ra Bắc tìm mộ đồng đội. Và kết quả của 3 năm bôn ba tìm lại chiến trường xưa ông cùng đồng đội tìm được mộ liệt sỹ Nguyễn Tiến Mạch- xã Thạc Châu ( Lộc Hà) cùng 4 đồng đội khác đã hy sinh trên nước bạn Lào.

Những hoạt động thấm đẫm nghĩa tình đồng đội ấy dường như đã giúp ông vơi bớt những suy tư để toàn tâm toàn ý hơn cho việc chăm lo cho gia đình và các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng phong trào ngày càng vững mạnh. Ghi nhận những đóng góp ấy, ông đã vinh dự được tôn vinh là điển hình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là bí thư chi bộ tiêu biểu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast