Khánh Lộc - Đổi thay từ việc học tập và làm theo gương Bác

Về Khánh Lộc (Can Lộc) hôm nay, ai cũng ngỡ ngàng trước diện mạo của một xã thuần nông nghèo khó xưa kia nay đã “thay da đổi thịt”. Sức sống mới ấy được bắt nguồn từ sự đồng thuận của ý Đảng, lòng dân, là sự thấm nhuần nội dung việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào xây dựng NTM.

Bà con xã Khánh Lộc làm đất sản xuất hoa màu vụ Đông
Bà con xã Khánh Lộc làm đất sản xuất hoa màu vụ Đông

Đảng bộ xã Khánh Lộc hiện có 274 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ, trong đó có 2 chi bộ trường học và 9 chi bộ thôn xóm. Với phương châm phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, thời gian qua, Đảng bộ xã luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Theo đó, các chuyên đề học tập được Đảng bộ triển khai đầy đủ và sâu rộng trong cán bộ, đảng viên. Đảng ủy xã nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện. Từ đầu năm, Khánh Lộc đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2012 gắn với các chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra.

Anh Nguyễn Xuân Lam - Phó Bí thư Đảng ủy xã Khánh Lộc cho biết: “Ngay từ những ngày đầu triển khai cuộc vận động, Đảng ủy xã đã đưa việc “học tập”, “làm theo” vào chiều sâu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đề cao tinh thần gương mẫu của mỗi đảng viên, tổ chức Đảng, nhất là vai trò người lãnh đạo trong việc xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH. Nêu cao bài học “lấy dân làm gốc”, Đảng bộ xã luôn chú trọng phát huy tính dân chủ trong lãnh đạo. Tất cả các chính sách, chủ trương từ trên xuống đều được đưa ra bàn bạc công khai ở các cuộc họp thôn xóm và lấy biểu quyết trong nhân dân. Cũng bởi sự dân chủ trong lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền mà công cuộc xây dựng NTM ở xã Khánh Lộc nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, được nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Đảng ủy xã Khánh Lộc đã rất sáng tạo khi gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phong trào xây dựng NTM. Các chính sách, chủ trương mà cấp ủy ban hành về xây dựng NTM đều gắn với chủ đề “làm theo” Bác. Các chuyên đề “học tập” gắn với thực tiễn nên khi triển khai nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Khi nhận được sự đồng thuận của nhân dân thì việc gì cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua. Bởi vậy, đến nay xã Khánh Lộc đã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Gắn việc học tập và làm theo gương Bác với phong trào xây dựng NTM, Khánh Lộc đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương. Những việc làm thiết thực, cụ thể và có hiệu quả cao như: góp công sức, tiền, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xã hội hóa trong xây dựng nhà văn hóa thôn, trụ sở UBND… Từ đầu năm đến nay, xã đã xây mới 3 nhà văn hóa ở các thôn Lương Hội, Vân Cửu, Thái Kiều và đang tiếp tục xây mới nhà văn hóa ở các thôn còn lại.

Bộ mặt nông thôn mới xã nhà đã “thay da đổi thịt”. 100% đường liên thôn được bê tông hóa. Đặc biệt, Khánh Lộc là xã đầu tiên trên toàn tỉnh thực hiện cắm mốc tại các tuyến đường. 2.000 cột mốc quy hoạch đã được cắm để sau này người dân tự nguyện hiến đất, phá bỏ tài sản trên đất để làm đường. Để phát triển kinh tế, cách đây 3 năm, Khánh Lộc đã đưa cơ giới hóa về với sản xuất. Hiện tại toàn xã có 4 máy gặt đập liên hợp, 150 máy làm đất. Từ một vùng quê thuần nông nghèo, hiện nay xã đã vươn lên đứng đầu toàn huyện trong việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Khánh Lộc còn là một xã làm tốt việc nhân rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi theo hướng gia trại. Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 50 mô hình chăn nuôi gia trại cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

Trước đây ở Khánh Lộc, đám cưới thường kéo dài 2-3 ngày, tổ chức vài trăm mâm cỗ. Với đám tang, gia chủ cũng phải chuẩn bị trên, dưới trăm mâm. Nhưng đến nay, gần 100% hộ dân khi có người thân qua đời không còn tổ chức ăn uống. Tình trạng tổ chức mâm cỗ kéo dài ở đám cưới giảm hẳn, chỉ tập trung vào 1 ngày chính lễ. Việc tổ chức chúc thọ, đám giỗ, hội làng không mở rộng mà chỉ gói gọn trong gia đình.

Nhờ gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phong trào xây dựng NTM mà những năm qua, các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương đều đạt và vượt kế hoạch. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Đến nay, toàn xã đầu tư được gần 20 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 10%...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast