Khi cán bộ xã làm bí thư thôn

(Baohatinh.vn) - Mô hình cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách cấp xã kiêm bí thư thôn - đang khẳng định hiệu quả tại xã Đức Dũng (Đức Thọ, HàTĩnh). Hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cấp thôn được nâng lên rõ rệt đang góp phần để địa phương, phấn đấu về đích NTM vào cuối năm nay.

khi can bo xa lam bi thu thon

Người dân xã Đức Dũng, Đức Thọ, Hà Tĩnh hiến đất mở rộng các tuyến đường liên thôn.

Bí thư Đảng ủy xã Đào Xuân Quế cho biết: “Khó khăn trong xây dựng NTM của Đức Dũng đó là đời sống người dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, nguồn thu ngân sách không có, cơ sở hạ tầng xuống cấp. Nhưng lợi thế của chúng tôi đó là cả 5 chi bộ thôn đều được kiện toàn và bí thư chi bộ lại là cán bộ cấp xã. Đó là điều kiện thuận lợi để việc đưa chủ trương, chính sách của cấp trên đi vào cuộc sống một cách nhanh nhất, từ đó, khơi dậy được sức mạnh nội lực của nhân dân”.

Được biết, những năm trước đây, hoạt động của các chi bộ ở Đức Dũng gặp nhiều khó khăn do lãnh đạo cấp thôn xóm chưa phát huy được vai trò. Việc triển khai các phong trào thi đua chưa thực sự đi vào đời sống, bởi chưa tìm được tiếng nói chung, sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu các thôn.

Được sự đồng ý của BTV Huyện ủy, tháng 3/2017, Đức Dũng đã tổ chức kiện toàn đội ngũ cán bộ thôn với 5/5 bí thư là 5 cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách cấp xã. Chỉ sau 1 năm được kiện toàn, mô hình này đã phát huy hiệu quả khi bí thư chi bộ nắm bắt tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của từng người dân, tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chị Đào Thị Xuân Thu - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã, Bí thư Chi bộ thôn Đông Dũng cho biết: “Kiêm nhiệm 2 vai, áp lực công việc nặng nề hơn, nhưng khi được làm việc trực tiếp, gần gũi nhân dân, chúng tôi nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và mong muốn chính đáng của bà con. Đó cũng là yếu tố quan trọng để cấp ủy thôn triển khai các nghị quyết, phong trào của cấp trên vào cuộc sống và được nhân dân ủng hộ. Nhờ đó, phong trào xây dựng NTM đã khơi dậy sức mạnh nội lực của nhân dân. Từ đầu năm 2017 đến nay, thôn chúng tôi đã xây dựng được hội quán trị giá hơn 600 triệu đồng; làm 700m đường giao thông

nông thôn, 1.000m kênh mương nội đồng. Tất cả là nguồn huy động từ nhân dân và con em xa quê”.

Khi cán bộ xã là bí thư thôn xóm, họ đã biết vận dụng những lợi thế, kinh nghiệm trong cương vị công tác của mình để tạo được những nét riêng, thế mạnh riêng trong công tác chỉ đạo. Bí thư Chi bộ thôn Đại Tiến Nguyễn Doãn Quý cho biết: “Là trưởng công an xã kiêm bí thư, tôi đã vận dụng những kiến thức về luật pháp, những kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo nên sự đồng thuận của bà con, giúp bà con hiểu rõ hơn các chính sách pháp luật, từ đó, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của công dân”. Những tháng đầu năm nay, người dân thôn Đại Tiến đã hiến hơn 1.000 m2 đất, 500m tường rào để mở rộng đường liên thôn; trồng hơn 1.600 cây xanh, cây cảnh trên các tuyến đường, nhà văn hóa thôn.

Đảm nhận cùng một lúc 2 trọng trách nên vai trò, trách nhiệm trước Đảng, trước dân nặng nề hơn, nhưng đội ngũ cán bộ kiêm bí thư ở Đức Dũng đã phát huy lợi thế trong công việc của mình để triển khai có hiệu quả, đồng bộ các phong trào, các cuộc vận động. Đây chính là động lực mới để Đức Dũng nỗ lực rút ngắn chặng đường về đích NTM.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Thọ Phan Thị Phúc: “Đến thời điểm hiện tại, Đức Thọ đã có hơn 20 cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách kiêm nhiệm chức danh bí thư chi bộ thôn xóm. Ưu điểm của mô hình này là giảm được các cuộc giao ban, hội họp; giảm được ngân sách chi trả phụ cấp; phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của bí thư chi bộ, quản lý điều hành của trưởng thôn trên tất cả lĩnh vực trong thôn một cách đồng bộ, hiệu quả. Mô hình này còn phát huy được tính năng động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ thôn”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast