Khi đảng viên trẻ là hạt nhân ở cơ sở

(Baohatinh.vn) - Lâu nay, nỗi lo “già hóa” cán bộ thôn, xóm đã được nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đề cập và trăn trở tìm giải pháp. Nhiều nơi đã sớm nhìn nhận, bồi dưỡng nhân tố trẻ, tin tưởng giao việc để tuổi trẻ trưởng thành. Cán bộ thôn là đảng viên trẻ đang mang lại màu sắc tươi mới trong hoạt động, góp phần nâng cao năng lực của chi bộ.

Chàng trai “3 trong 1”

Sinh năm 1987, người thanh niên có dáng thư sinh Lê Quang An đã được nhân dân tin tưởng bầu làm Phó trưởng thôn, Công an viên, Thôn đội trưởng thôn Hồng Lạc, xã Thạch Châu (Lộc Hà). Không như nhiều người cùng trang lứa, An quyết tâm lập nghiệp tại quê nhà, làm việc gì đó có lợi cho tổ chức.

Khi đảng viên trẻ là hạt nhân ở cơ sở ảnh 1
Đảng viên Lê Quang An (thôn Hồng Lạc - xã Thạch Châu) kiểm tra số lượng xi măng vừa nhận để huy động người dân làm giao thông nông thôn.

Ngay khi tốt nghiệp THPT, An đã tích cực tham gia phong trào đoàn, được bầu làm bí thư chi đoàn từ năm 2006-2012 và đã được kết nạp vào Đảng. Đây là yếu tố quan trọng để An được người dân tin tưởng, giao các trọng trách khác trong thôn. Trong quá trình làm việc, An cũng đã hoàn thành khóa đào tạo trung cấp nghề tại Trường Cao đẳng nghề Việt - Đức và đại học chuyên ngành kinh tế nông nghiệp (hệ vừa học, vừa làm).

Nhờ sự năng nổ, trách nhiệm với tập thể, từ năm 2012, An được người dân bầu làm Phó trưởng thôn. Tuổi trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều, nhất là trong khâu vận động người dân, nhưng bằng sự tâm huyết, cầu thị, An chủ động tìm đến những cán bộ địa phương để học hỏi. Không quản ngại vất vả, kể cả những khó khăn về tâm lý của người trẻ tuổi, An đã thực sự thành công khi là nhân tố quan trọng trong đội ngũ cán bộ thôn tích cực vận động người dân hiến đất và tài sản để làm đường, các công trình phúc lợi. Cùng với đó, An luôn nắm chắc tình hình an ninh trật tự, trực tiếp xử lý hòa giải “thuận tình đạt lý” nhiều vụ việc.

An chia sẻ: “Không quản ngại việc gì, hễ người dân tin thì mình đều làm hết trách nhiệm. Có nhiều khó khăn vì mình còn trẻ, trong khi 39 đảng viên của chi bộ có nhiều người lớn tuổi hơn, nhưng mình luôn tự đặt ra yêu cầu cho bản thân là phải chịu khó, tôn trọng người khác nên được người dân tin tưởng. Để vận động người dân ủng hộ chủ trương của cấp trên, nhất là làm giao thông nông thôn, mình đã cùng một số cán bộ đến từng nhà để vận động. Có những trường hợp, người dân hiến hàng trăm m2 đất, hàng chục mét tường rào. Vì thế, phong trào làm giao thông nông thôn của thôn từ năm 2014 đến nay rất rầm rộ. Riêng đợt I/2015, đã làm được hơn 300m, hiện đã nhận thêm 14 tấn xi măng để tiếp tục thực hiện”.

Đảng viên trẻ nhiều năm làm lãnh đạo thôn

Đó là trường hợp anh Nguyễn Thế Anh (SN 1981), vừa được bầu tiếp tục giữ chức Bí thư chi bộ thôn Tân Quang, xã Đức Lạng (Đức Thọ). Với người dân nơi đây, Nguyễn Thế Anh là một thanh niên “miệng nói, tay làm”. 24 tuổi, anh bắt đầu làm bí thư chi bộ, rồi trưởng thôn. Ở cương vị nào, anh cũng là nhân vật chính của mọi phong trào. Thôn Tân Quang thuộc vùng đồi núi, người dân xã Đức Lạng gọi đấy là “làng mới”, vì được thành lập cuối những năm 80 thế kỷ trước, khi người dân di dân lập ấp. Dường như mảnh đất đồi núi, tiềm ẩn nhiều giá trị tự nhiên đã kích thích sự năng nổ của tuổi trẻ. Tận dụng lợi thế vườn đồi và các cơ chế, chính sách, Nguyễn Thế Anh đã trở thành chủ mô hình trồng cây ăn quả và nuôi hươu.

Bí thư Đảng ủy xã Lê Hữu Biên cho biết: “Nguyễn Thế Anh là đảng viên tiêu biểu của lớp trẻ. Quá trình đồng chí Anh giữ vai trò hạt nhân ở thôn, Tân Quang đã có nhiều đổi mới. Nền nếp sinh hoạt chi bộ được giữ gìn, đều đặn vào chiều mùng 3 hàng tháng. Thế Anh có khả năng tập hợp quần chúng tốt. Vì thế, người dân thôn Tân Quang rất ích cực chung sức xây dựng nông thôn mới, nhân rộng các mô hình kinh tế vườn đồi và đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - thể thao, giành nhiều thành tích trong các cuộc thi, các giải đấu”.

Bí thư Lê Hữu Biên còn cho hay: Để đảm bảo đội ngũ kế cận, nhiều năm qua, xã luôn duy trì quan điểm chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn lực cán bộ trẻ bao gồm cán bộ xã, thôn. Cùng với đó, Đảng ủy cũng thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển đảng viên khu vực nông thôn tại 6 chi bộ, nhất là đảng viên trẻ. Nhiệm kỳ 2010-2015, số quần chúng vào Đảng đạt 135% nghị quyết đại hội đề ra, bình quân mỗi năm có 8-10 quần chúng vào Đảng; riêng 6 tháng đầu năm nay, đã kết nạp được 4 quần chúng ưu tú.

Tại xã Sơn Bằng (Hương Sơn), Bí thư chi bộ thôn Lai Thịnh - Nguyễn Thanh Bình (SN 1986) cũng là một điển hình của đảng viên trẻ giữ chức vụ lãnh đạo thôn. Chỉ khác ở chỗ, với Bình, trọng trách được giao nặng nề hơn khi đồng thời là bí thư chi bộ và trưởng thôn. Cùng một lúc, Bình lãnh đạo chi bộ với 40 đảng viên và chỉ đạo hoạt động của một thôn được sáp nhập từ 2 xóm Phúc Lai và Phúc Thịnh. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Đảng ủy xã, Nguyễn Thanh Bình đã phát huy tinh thần của tuổi trẻ, nhất là giai đoạn làm bí thư chi đoàn nên các hoạt động của thôn diễn ra sôi nổi, để lại nhiều dấu ấn. Vừa qua, thôn đã hoàn thành đường điện thắp sáng đường quê đi qua 152 hộ dân; làm hơn 150m đường giao thông. Bản thân đồng chí Bình cũng được cử đi đào tạo đại học.

Có thể nói, qua những điển hình trên cho thấy, khi cấp ủy thực sự quan tâm tới tuổi trẻ, có giải pháp dài hạn thì việc gỡ khó xu hướng “già hóa” cán bộ thôn, xóm hiện nay hoàn toàn có thể giải quyết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast