Không để hộ dân thiếu đói do thiệt hại từ nuôi trồng, đánh bắt hải sản

(Baohatinh.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có kết luận về chủ trương hỗ trợ các hộ dân nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản bị thiệt hại liên quan đến hiện tượng thủy, hải sản chết bất thường thời gian qua.

khong de ho dan thieu doi do thiet hai tu nuoi trong danh bat hai san

Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, trao gạo hỗ trợ các gia đình ở Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh

Kết luận nêu rõ, ngày 27/4/2016, BTV Tỉnh ủy họp nghe tình hình liên quan đến hiện tượng thủy, hải sản chết bất thường tại vùng biển thị xã Kỳ Anh và cho ý kiến về chủ trương hỗ trợ các hộ dân nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản trong vùng bị ảnh hưởng.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo tình hình liên quan đến hiện tượng thủy, hải sản chết bất thường và đề xuất chính sách hỗ trợ cho các hộ dân nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản bị thiệt hại; ý kiến phát biểu của các đại biểu, BTV Tỉnh ủy thống nhất kết luận:

Trong thời gian từ ngày 06/4 đến 14/4/2016, tại khu vực ven biển thuộc địa phận thị xã Kỳ Anh đã xảy ra tình trạng thủy, hải sản (cả nuôi trồng và tự nhiên) chết bất thường, chưa rõ nguyên nhân, gây thiệt hại cho các hộ dân nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Sau khi xảy ra hiện tượng trên, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng kịp thời xuống hiện trường, nắm tình hình; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của các bộ, ngành Trung ương tiến hành kiểm tra, lấy mẫu, phân tích, tìm nguyên nhân; theo dõi diễn biến tình hình; chỉ đạo xử lý môi trường; khuyến cáo các giải pháp thích hợp bổ cứu nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản trên địa bàn.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện của các ngành chức năng và địa phương còn lúng túng, bị động; tham mưu chính sách hỗ trợ ngư dân chậm; trong khi đó một số phương tiện thông tin, mạng xã hội đưa tin nhiều chiều, kèm theo những bình luận thiếu thống nhất, v.v… gây tâm lý hoang mang, lo lắng và gây bức xúc trong một bộ phận nhân dân. 

Để kịp thời hỗ trợ các hộ dân nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản bị thiệt hại sớm ổn định đời sống và sản xuất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện tốt các nội dung trọng tâm sau:

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành: NN&PTNT, LĐTB&XH, thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh khẩn trương rà soát, thống kê các hộ dân bị thiệt hại, đảm bảo đầy đủ, chính xác để có chính sách hỗ trợ kịp thời, công bằng, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Tuyệt đối không được để các hộ dân thiếu đói do thiệt hại trong nuôi trồng và phải ngừng đánh bắt thủy, hải sản. Đồng thời, tổng hợp báo cáo kịp thời Thủ tướng Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương.

Trước mắt, có chính sách hỗ trợ cho người dân ổn định cuộc sống là các hộ dân nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản bị thiệt hại trên địa bàn thị xã Kỳ Anh và một số xã thuộc huyện Kỳ Anh có thủy, hải sản chết bất thường, quan tâm các hộ thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, các trường hợp bị thiệt hại lớn, nặng nề.

Đối với các hộ dân nuôi trồng thủy, hải sản bị thiệt hại: Giao UBND tỉnh căn cứ Quyết định 142/2009/QĐ-TTg ngày 31/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh và các quy định hiện hành của Nhà nước để quyết định cụ thể mức hỗ trợ.

Chỉ đạo ngành NN&PTNT thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình, tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương để khuyến cáo, hướng dẫn người dân tổ chức sản xuất đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tuyệt đối không thả nuôi các đối tượng thủy, hải sản khi chưa đảm bảo điều kiện về môi trường.

Chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nghiêm cấm các hành vi thu gom thủy, hải sản bị chết bất thường để chế biến, tiêu thụ và sử dụng.

Chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước trên địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng.

BTV Thị ủy Kỳ Anh thành lập các tổ công tác, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo các phòng, ban cấp huyện bám sát cơ sở để nắm cụ thể tình hình sản xuất, đời sống nhân dân, kịp thời tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách hỗ trợ nhân dân sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo Tỉnh đoàn chủ trì, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội huy động lực lượng giúp đỡ nhân dân tổ chức thực hiện công tác vệ sinh môi trường trên vùng biển có thủy, hải sản bị chết.

Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, trưởng các đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tại các địa phương, cơ sở chỉ đạo các thành viên của Đoàn tăng cường xuống cơ sở để nắm tình hình, chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân khắc phục khó khăn, sớm ổn định đời sống. Đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên các địa bàn, đặc biệt là công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy theo chức năng, nhiệm vụ chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung Kết luận, báo cáo BTV Tỉnh ủy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast